เมื่อต้องขับรถนาน ๆ อาการเมื่อยล้า ง่วงนอน คือเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน วิธีแก้ปัญหาที่นิยมทำกันคือจอดรถติดเครื่อง เปิดแอร์นอนในรถ แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ

เปิดแอร์นอนในรถ ทำไมถึงตาย?

เนื่องจากขณะสตาร์ทเครื่องยนต์และเปิดแอร์ เครื่องยนต์จะปล่อยก๊าซพิษที่มีชื่อว่า “คาร์บอนมอนอกไซด์” หรือ “CO” ออกจากท่อไอเสีย ก๊าซดังกล่าวจะสามารถแทรกซึมเข้ามายังห้องโดยสาร โดยเฉพาะทางระบบปรับอากาศ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะส่งผลให้ร่างกายค่อยๆ อ่อนเพลีย จนหมดสติไปในที่สุด สุดท้ายเมื่อไม่มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมองมากเพียงพอ จึงส่งผลทำให้เสียชีวิตได้ พูดง่าย ๆ ก็คือ คุณจะหลับจายแบบไม่รู้ตัวนั่นเอง

ถ้าจำเป็นต้องนอนบนรถ ควรทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย

  1. ทำเลที่ตั้ง ควรจอดรถในที่ที่ปลอดภัย ไม่กีดขวางการจราจร เช่น ปั๊มน้ำมัน หรือ ที่พักรถริมทาง เป็นต้น
  2. อย่าเปิดแอร์ ถ้าคุณจะหลับยาว แต่ถ้าจะงีบสักพัก เปิดแอร์ทิ้งไว้ ตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อให้ตื่น ใน 10-15 นาที แต่ทางที่ดีเปิดพัดลมช่วยเพื่อช่วยให้อากาศถ่ายเทดีกว่าครับ
  3. ลดกระจก ทั้ง 4 บาน ลงเล็กน้อย เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก
  4. ล็อกประตูให้เรียบร้อย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเองครับ

อีกหนึ่งกรณีที่หลาย ๆ คนสงสัย แล้วถ้าคนบนรถที่นอนขณะรถขับอยู่ล่ะ อันตรายถึงตายเหมือนกันไหม? อันนี้ต้องบอกเลยนะครับว่ามันเป็นคนละกรณี ในขณะที่รถเคลื่อนตัวอยู่จะมีอากาศผ่านที่ตัวรถ อากาศจะไม่หมุนวนเข้ามาที่ตัวภายในรถได้ครับ แต่ถ้ากรณีจอดนอนเป็นเวลานาน ๆ ก๊าซไอเสียอาจจะเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสาร เมื่อสูดดมเข้าไปเป็นเวลานานจะมีผลต่อร่างกายนั่นเอง

 

 

ที่มา : www.kmotors.co.th

เครดิต www.hautospinn.com