ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา สนามแข่ง Nürburgring ได้กลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในการทดสอบความเร็วของรถ 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือความเร็วสูงสุดที่ทำได้

เส้นทางบนสนามแข่งของ Nürburgring Nordshleife ที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 1930 ซึ่งกลายเป็นเส้นทางที่อันตรายที่สุดของการแข่งขัน F1 และได้รับย้ายไปใช้สนาม Nürburgring GP ที่ทันสมัยกว่าและมีความปลอดภัยมากขึ้นในปี 1984

แต่อย่างนั้นสนามแข่ง Nürburgring Nordshleife ยังคงถูกใช้งานเป็นสนามแข่งเอ็นดูรานซ์ 24 ชั่วโมง ในทุกๆ ปี และเปิดให้กับผู้ที่ต้องการประลองความเร็วของรถ หรือเป็นสนามทดสอบให้กับรถยนต์ใหม่ที่กำลังออกจำหน่ายในตลาด ซึ่งทาง Carscoop ได้รวบรวมและแบ่งประเภทของรถยนต์ที่ทำเวลาดีที่สุดไว้แล้ว

Production Car

เมื่อไฮเปอร์คาร์อย่าง Porsche 918 Spyder สามารถทำเวลาได้น้อยกว่า 7 นาทีได้ในปี 2013 แต่หลังจาก 8 ปี ถัดมา ปอร์เช่สามารถทำลายสถิติตัวเองด้วย Porsche 911 GT2 RS Manthey-Racing โดยทำเวลาเร็วขึ้นถึง 20 วินาที เกือบจะดูเหมือนการเล่นแร่แปรธาตุ แต่เพียงแปดปีต่อมา Porsche ก็ได้ใช้เวลาเกือบ 20 วินาที

Overall Lap Record

ในการแข่งขัน Nurburgring 1000 Km ปี 1983 รถแข่ง Porsche 965 สามารถทำเวลาในการแข่งรอบสุดท้ายของการแข่งขันรอบคัดเลือกได้ที่ 6.11.13 นาที โดยไม่มีรถแข่งคันไหนทำลายสถิติได้ถึง 35 ปี จนปี 2018 Porsche 919 ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฮบริด ทำเวลาเร็วขึ้นได้เกือบ 1 นาที นอกจากนี้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำเวลาได้มากกว่า 6 นาที ก็มี VW ID.R ในขณะที่ 911 GT2 RS Manthey ซึ่งอยู่ในอันดับต้น ๆ ของตาราง Production Car ก็มาอยู่ในอันดับที่ 5 ในตารางของ Overall Lap Record


Electric Cars

สำหรับรถยนต์ประเภทรถยนต์ไฟฟ้ายังมีไม่เยอะเท่าไหร่ อันดับ 1 ยังเป็นของ Volkswagen ID.R ตามมาด้วย NIO EP9 และเมื่อเดือนที่ผ่านมา Tesla Model S Plaid ทิเพิ่งเปิดตัว สามารถเอาชนะ Porsche Taycan Turbo ข้อมูลที่น่าสนใจคือ รถยนต์ไฟฟ้าที่ขึ้นชื่อว่าทำเวลาได้ดีที่สุดอย่าง Rimac Nevera หรือ Lotus Evija ก็ยังไม่มีข้อมูลอยู่ในตารางนี้ แต่ถ้ามีการทำลายสถิติต้องมีชื่อของ 2 คันนี้อยู่ในตารางนี้อย่างแน่นอน

 

 

Souce : Carscoop

เครดิต www.autospinn.com