Michelin ได้นำเอา “ยางไร้ลม” ที่มีชื่อว่า Uptis มาวิ่งทดสอบต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมอเตอร์โชว์กรุงมิวนิก (IAA Mobility 2021) ประเทศเยอรมนี พร้อมเผยเตรียมวางจำหน่ายจริงไม่เกินปี 2024 นี้

      หลายคนอาจยังพอจำกันได้ว่าผู้ผลิตยางรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Michelin เคยเผยโฉมต้นแบบยางรถยนต์ไร้อากาศชื่อว่า “Uptis” เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ล่าสุดมิชลินได้นำเอายางไร้ลมดังกล่าวติดตั้งเข้ากับรถยนต์ MINI เพื่อให้ผู้สนใจได้ทดสอบจริงเป็นครั้งแรกที่งาน IAA Mobility 2021 จัดขึ้นที่กรุงมิวนิก ประเทศเยอรมนี เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก่อนจะเริ่มวางจำหน่ายจริงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

      โดยผู้ที่เข้ารับการทดสอบให้ความคิดเห็นในทำนองที่ว่า “ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างยางไร้อากาศและยางปกติ” รวมถึง “ยังคงให้ความนุ่มสบาย” และ “ให้การตอบสนองของพวงมาลัยที่ดีขึ้น” โดยที่ยางรุ่นนี้ถูกออกแบบโครงสร้างขึ้นเป็นพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยแรงดันลมยางเลยแม้แต่น้อย

      ทั้งนี้ Michelin ระบุว่าในแต่ละปีมียางรถยนต์กว่า 200 ล้านเส้นถูกทิ้งกลายเป็นขยะก่อนอายุอันควร โดยเกิดจากปัญหายางแบน, ยางแตก รวมถึงปัญหาดอกยางสึกผิดปกติจากการเติมลมยางที่ไม่เหมาะสม ซึ่งยางทั้งหมดนี้มีน้ำหนักรวมกันกว่า 2 ล้านตัน เทียบเท่ากับหอไอเฟลจำนวน 200 ต้นเลยทีเดียว พร้อมทั้งระบุว่าเทคโนโลยียางไร้ลมสามารถลดการทิ้งยางที่ไม่จำเป็นเหล่านี้ได้

      อย่างไรก็ดี Michelin Uptis ไม่ได้เป็นเพียงโครงการต้นแบบสวยหรูที่ไม่มีวันเป็นจริงเท่านั้น หากแต่ได้จับมือกับ General Motors เพื่อทำการทดสอบกับรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนจริงๆ ก่อนจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป

 

 

เครดิต www.sanook.com