หลายคนทำประกันไว้ แต่ไม่เคยเคลมประกัน ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุใดๆ เมื่อถึงเวลาเกิดรถชน รถเฉี่ยวฯลฯ ดันนึกได้ว่า ประกันขาด เกิดอุบัติเหตุ ลืมต่อประกัน เคลมได้ไหม

เกิดอุบัติเหตุ ลืมต่อประกัน เคลมได้ไหม

ประกันรถยนต์ทำไว้เพื่อลดความเสี่ยง ลดความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุบนท้องถนน การมีประกันรถเป็นการเพิ่มความอุ่นใจให้แก่ผู้ใช้รถ โดยประกันรถมีให้เลือกหลายประเภท ทั้งประกันรถรายปี ประกันรถระยะสั้น(รายเดือน) แต่หากเกิดอุบัติเหตุ และดันลืมต่อประกันรถหรือประกันรถขาด จะแจ้งเคลมประกันได้หรือไม่

เราคาดเดาไม่ได้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นเมื่อไหร่ ไม่เลือกวันและสถานที่เกิด หากเกิดอุบัติเหตุตอนประกันรถหมดอายุไปแล้วจะเคลมได้อีกหรือไม่นั้น ตอบว่า ได้ หากเกิดอุบัติเหตุในวันที่ประกันภัยรถกำลังจะหมดก่อนเวลา 16.30 น. ของวันนั้น ก็ยังสามารถเคลมประกันได้

อย่างไรก็ตาม หากอุบัติเหตุเกิดขึ้นวันสุดท้ายของการทำประกัน และเกิดหลัง 16.30 น. จะไม่สามารถเคลมประกันได้ หรือสิ้นสุดความคุ้มครองจากกรมธรรม์ที่หมดอายุลงไปแล้วนั่นเอง ทั้งนี้ เป็นไปตามข้อกำหนดของ คปภ. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) คือ จะสิ้นสุดในเวลา 16.30 น. ของวันครบกำหนดที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยที่ทุกๆ บริษัทประกันจะต้องทำตามข้อกำหนดนี้

ดังนั้น ธุรกรรมสำคัญๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งการต่อประกันภัยรถ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องใส่ใจ หากเกรงว่า จะลืมต่อประกันจนทำให้ประกันรถขาด สามารถต่อประกันล่วงหน้าได้ ตั้งแต่ 3 เดือน 6 เดือน หรือจะต่อก่อนหมด 1 เดือน หรือ 1 สัปดาห์ก็ยังได้

 

ที่มา MoneyGuru,TQM

เครดิต www.autospinn.com