อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าเราจะขับขี่อย่างระมัดระวังอย่างไร แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุโดนชนแล้ว คนที่ชนดันขับรถหนี ไม่รับผิดชอบ เป็นแอดฯ ปากขยับก่อนแน่นอน วันนี้เรามีวิธีรับมือกับคนพวกนี้อย่างไร ติดตามอ่าน


โดนชนแล้วหนี รับมือยังไง??

เก็บหลักฐาน

ตั้งสติ ห้ามเคลื่อนรถยนต์ออกจากที่เกิดเหตุ จนกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือประกันของจะมา และพยายามจำรายละเอียด ทั้งสีรถ ยี่ห้อรถ หรือทะเบียนรถคันที่ชนเราให้ได้ พร้อมกับถ่ายรูป ร่องรอยบาดแผลของรถ หรือเช็คกล้องวงจรปิด (ถ้ามี) กล้องหน้ารถ/กล้องหลังรถ เก็บภาพอะไรไว้ได้เก็บเป็นหลักฐาน เพื่อใช้ในการยื่นเคลมประกันหรือใช้เป็นหลักฐานทางกฎหมาย

โทรหาบริษัทประกัน

โทรหาบริษัทประกัน เพื่อแจ้งเหตุว่าเกิดอะไรขึ้นที่ไหน อย่างไร บริเวณที่ชนมีกล้องวงจรปิดที่สามารถเปิดดูได้หรือไม่

แจ้งความที่สถานีตำรวจ

ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานใช้เป็นหลักฐานแก่บริษัทประกัน ว่ารถของเราโดนชนอย่างไร เมื่อไหร่ หรือขอดูภาพหลักฐานจากกล้องวงจรปิดเพื่อหาคู่กรณี

ทั้งนี้ ขอเพิ่มเติมในส่วนขอการทำประกันจะคุ้มครองหรือไม่นั้น เป็นที่ทราบกันดีว่า หากเจ้าของรถได้ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้จะได้รับความคุ้มครองเหตุการณ์ถูกชนแล้วหนีอย่างแน่นอน เพราะประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองการชนทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณี หรือไม่มีคู่กรณีก็ตาม แต่ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หรือ Excess เมื่อถูกชนแล้วหนีและจำทะเบียนรถยนต์คู่กรณีไม่ได้ เราก็ต้องเสียค่า Excess เงื่อนไขละ 1,000 บาท ก่อนนำรถเข้าซ่อมเพื่อเคลมประกัน

ส่วนประกันรถยนต์ชั้น 2+ , ประกันรถยนต์ชั้น 3+ ,ประกันชั้น 3 นั้น หากผู้เอาประกันทราบเลขทะเบียนของคู่กรณี สามารถบันทึกรายละเอียดรถยนต์ของคู่กรณี กรณีนี้ผู้เอาประกันสามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ แต่ในทางตรงกันข้าม หากผู้เอาประกันไม่รู้เลขทะเบียนของคู่กรณี เมื่อเกิดเหตุการณ์ถูกชนแล้วหนีโดยที่จำทะเบียนรถของคู่กรณีไม่ได้ ก็จะไม่สามารถเคลมประกันได้

สรุป ในส่วนประกันอื่นๆ นอกเหนือจากประกันชั้น 1 ทางประกันจะคุ้มครองก็ต่อเมื่อจำทะเบียนรถคู่กรณีได้เท่านั้น หรือหากแจ้งความเพื่อขอดูกล้องวงจรปิดในสถานที่เกิดเหตุกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อหาคู่กรณีก็ได้ หากมีกล้องหน้ารถก็จะเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง 

 

ที่มา silkspan, smileinsure

เครดิต www.autospinn.com