Continental เปิดตัวต้นแบบยางรถยนต์ Conti GreenConcept ซึ่งผลิตขึ้นจากพืชและขยะรีไซเคิลชนิดต่างๆ ที่งาน IAA Mobility 2021 จัดขึ้นที่กรุงมิวนิก ประเทศเยอรมนี

     Continental ผู้ผลิตยางชั้นนำระดับโลกสัญชาติเยอรมนี เผยโฉมต้นแบบยางรถยนต์ Conti GreenConcept ซึ่งพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อความยั่งยืนแห่งอนาคต ด้วยการใช้วัตถุดิบทดแทนเป็นส่วนประกอบมากกว่า 50% โดย Continental ระบุว่ามีการใช้วัสดุจากธรรมชาติคิดเป็น 35% ไม่ว่าจะเป็นแร่ซิลิเกต (Silicate) จากแกลบ, ยางธรรมชาติจากดอกหญ้า Dandelions, น้ำมันจากพืชและยางไม้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยลดการใช้วัตถุดิบจากน้ำมันดิบลงได้

     ขณะที่ส่วนประกอบอีก 17% มาจากวัสดุรีไซเคิล ไม่ว่าจะเป็นเหล็กที่ผ่านการใช้งานแล้ว, ผงถ่านคาร์บอน หรือแม้กระทั่งเส้นใยจากขวดน้ำพลาสติก PET ก็ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบสำหรับยางต้นแบบรุ่นนี้

     Conti GreenConcept ถูกพัฒนาให้มีน้ำหนักเบาเพียง 7.5 กิโลกรัม และมีแรงเสียดทานต่ำ โดยระบุว่ายางชนิดนี้มีแรงเสียดทานกับพื้นถนนลดลงประมาณ 25% เมื่อเทียบกับยางที่ได้มาตรฐาน Class A ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสูงสุดตามการแบ่งประเภทของยุโรป ซึ่งช่วยให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถขับขี่ได้ระยะทางไกลขึ้นสูงสุดราว 6%

     Continental ยังระบุด้วยว่ายางต้นแบบชนิดนี้ ใช้วัสดุยางธรรมชาติ Taraxagum 100% พร้อมด้วยการใช้แก้มยางแบบพิเศษ ช่วยให้สามารถหล่อดอกยางขึ้นใหม่เพื่อใช้ซ้ำได้ 2-3 ครั้ง ซึ่งจะเป็นการยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น อีกทั้งยังถูกติดตั้งเซนเซอร์เพื่อตรวจจับอุณหภูมิ, แรงดันลมยาง และความลึกของดอกยาง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ด้วย

     แม้ว่า Conti GreenConcept ยังคงเป็นเพียงต้นแบบในขณะนี้ แต่ Continental มีแผนเปิดตัวเปิดตัวยางที่ใช้เทคโนโลยี ContiRe.Tex ซึ่งมีส่วนประกอบของเส้นใยพลาสติกจากขวด PET รีไซเคิลในปี 2022 นี้

 

 

เครดิต www.sanook.com