ปัจจุบัน บนท้องถนนเต็มไปด้วยยานพาหนะต่าง ๆ มากมาย การใช้รถใช้ถนน ย่อมเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา ทั้งจากความประมาทของตัวเราเอง และความประมาทของผู้อื่น แต่ทราบหรือไม่ว่า ความประมาทเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลย หากทุกคนรักษาวินัยในการใช้รถใช้ถนน

ในบทความนี้ เรามาดูกันครับ ว่า 5 สิ่งที่ต้องทำ เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน มีอะไรบ้าง

1. คาดเข็มขัดนิรภัย

ไม่ว่าจะขับทางใกล้หรือไกล เรื่องความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ ไม่ใช่แค่ตัวผู้ขับขี่ที่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย แต่รวมถึงผู้โดยสารทุกคนก็ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยด้วยเช่นกัน เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลา

2. ไม่ขับรถจี้ท้ายคันหน้า

ควรเว้นระยะห่างระหว่างรถคันหน้าในระยะที่เหมาะสม หากขับจี้ท้ายคันหน้ามากเกินไป เวลาคันหน้าเบรกกะทันหัน เราอาจชนท้ายได้

3. ขับรถให้ถูกต้องตามกฎจราจร

หากรถทุกคันขับถูกต้องตามกฎจราจร ทุกคนบนท้องถนนก็จะปลอดภัย ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ เปิดไฟเลี้ยวทุกครั้งที่เลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน ใช้ความเร็วให้เหมาะสม หากทุกคันทำได้แบบนี้ รับรองได้ว่า ถึงที่หมายโดยปลอดภัยแน่นอน

4. อย่าขับรถ ถ้าสภาพร่างกายไม่พร้อม

ถึงแม้ว่ารถคันที่เราขับจะสภาพพร้อมใช้แค่ไหน แต่ถ้าสภาพร่างกายของคนขับไม่พร้อมก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน ดังนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอ ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ หากเรารู้ว่าสภาพร่างกายไม่พร้อม ควรใช้บริการรถสาธารณะดีที่สุดครับ

5. มีน้ำใจ

ข้อนี้สำคัญมาก ๆ การขับรถอาจมีการขับปาดหน้ากันโดยไม่ตั้งใจ หนักนิดเบาหน่อยก็อภัยให้กันครับ อย่าไปติดใจเอาเรื่อง รู้จักขอโทษ รู้จักให้อภัย โลกจะน่าอยุ่ขึ้นอีกเยอะเลยล่ะครับ

หากทุกคนรู้จักระมัดระวัง ไม่ประมาท ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งคัด มีน้ำใจ รู้จักให้อภัยซึ่งกันและกัน เพียงแค่นี้ ความปลอดภัยก็จะเกิดขึ้นกับทุกคนครับ

 

 

เครดิต www.autospinn.com