การจะซื้อรถยนต์สักหนึ่งคัน คนที่เตรียมจะเป็นเจ้าของรถมือใหม่อาจจะคิดแต่เพียงว่าจะผ่อนเดือนละเท่าไหร่ หรือค่าน้ำมันแพงไหม ทว่าในความเป็นจริงแล้วยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมากมายที่แฝงเข้ามา จนทำเอาหลายคนถึงกับกุมขมับ ว่าการจะมีรถสักหนึ่งคันจะต้องจ่ายเงินต่อเดือนมากขนาดนี้เลยหรือ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง Tonkit360 รวบรวมมาฝากกัน

ค่าผ่อนรถ : เฉลี่ยเดือนละ 10,000 บาท

     อัตราการผ่อนชำระมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับทั้งราคารถยนต์ จำนวนเงินดาวน์ที่จ่ายไปในวันออกรถ รวมถึงอัตราดอกเบี้ย แต่หากดูจากโปรโมชันของรถยนต์อีโคคาร์ คุณสามารถผ่อนจ่ายได้ตั้งแต่ระดับ 5,000 บาท ไปจนถึง 15,000 บาท

ค่าน้ำมัน : เฉลี่ยเดือนละ 5,000 บาท

     รถยนต์ยุคใหม่ไม่ว่าจะเป็นรถระดับอีโคคาร์ ไปจนถึงรถนั่งขนาดใหญ่ (ดี-เซ็กเมนต์) มุ่งเน้นการพัฒนาเครื่องยนต์ขนาดเล็กให้มีความแรงเทียบเท่ารถยนต์ในยุคก่อน ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ซึ่งโดยเฉลี่ยรถยนต์ยุคปัจจุบัน หากใช้ขับไปทำงานปกติตลอดหนึ่งเดือน ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงจะอยู่ที่ราว 4,000-8,000 บาท

ค่าทางด่วน : เฉลี่ยเดือนละ 1,500 บาท

     อีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่คนขับรถเมืองกรุงต้องยอมรับ แม้ว่าบนทางด่วนในบางช่วงเวลาจะไม่ด่วนสมชื่อก็ตาม ปัจจุบัน ทางด่วนมีการเชื่อมต่อกันหลายสาย บางครั้งจะต้องจ่ายเงินถึง 3 ด่านกว่าจะถึงปลายทาง ราคาพุ่งไปถึง 120 บาท ขณะที่ทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์ปัจจุบันราคาสูงถึง 100 บาทเลยทีเดียว

ค่าประกัน พ.ร.บ. และภาษี : เฉลี่ยเดือนละ 1,600 บาท

     ในการซื้อรถยนต์ใหม่ป้ายแดง ส่วนใหญ่เจ้าของอาจจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้แบบเต็มจำนวน เพราะโชว์รูมหลาย ๆ ที่มีโปรโมชันแถมประกันภัยชั้นหนึ่งมาให้อยู่แล้ว แต่เมื่อหนึ่งปีผ่านไป และถึงเวลาที่ต้องจ่ายค่าประกัน ราคาประกันภัยชั้นหนึ่งรวมพ.ร.บ. และภาษีรถยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 15,000-25,000 บาท

ค่าซ่อมบำรุง-เช็กระยะ : เฉลี่ยเดือนละ 600 บาท

     รถยนต์ทุกคันต้องมีกำหนดเข้ารับบริการเช็กระยะ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งตามปกติจะมีทำทุก ๆ 6 เดือน ซึ่งราคาค่าบริการ หากไม่ใช่รถยุโรปบางค่ายที่ฟรีค่าบำรุงรักษาอย่าง ราคาค่าใช้บริการจะอยู่ที่ครั้งละประมาณ 3,000-4,000 บาท ซึ่งในหนึ่งปีเราจะเสียค่าใช้จ่ายนี้ประมาณ 2 ครั้ง

ค่าล้างรถ : เฉลี่ยเดือนละ 300 บาท

     ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถว่าจะใช้บริการร้านล้างรถบ่อยแค่ไหน หรือบางคนที่มีเวลาและไม่ขึ้เกียจจนเกินไปอาจจะลงมือล้างรถด้วยตัวเอง อย่างไรก็ดี หากเข้าร้านล้างรถเดือนละ 1-2 ครั้ง จะเสียเงินประมาณ 300-600 บาท

ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ กรณีฉุกเฉิน

     ยังไม่หมดเท่านี้ เพราะในความเป็นจริงเจ้าของรถมีโอกาสที่จะต้องเสียเงินเพิ่มเติมได้ทุกเมื่อ อาทิ ขับรถเร็วเกินกำหนดต้องเสียค่าปรับ หรือจอดรถในที่ห้ามจอด หรือกระทั่งค่าที่จอดรถที่ในบางพื้นที่คิดค่าบริการในราคาค่อนข้างสูง รวมถึงในกรณีฉุกเฉินที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่บางชิ้น ซึ่งเจ้าของรถควรจะมีเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เอาไว้ด้วย

ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนสำหรับการมีรถยนต์ 1 คัน

     เมื่อรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ว่ามานี้ เท่ากับว่ารถยนต์ 1 คัน หากคุณผ่อนเดือนละ 10,000 บาท จะมีค่าใช้จ่ายรวมต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท หรือราว 1 เท่าตัวจากค่าผ่อนรถเลยทีเดียว ฉะนั้น ใครที่คิดจะซื้อรถควรวางแผนการเงินของคุณให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้เป็นภาระทางการเงินของคุนมากจนเกินไป

 

 

เครดิต www.sanook.com