ทำความรู้จัก Idling Stop System ระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา คืออะไร ช่วยประหยัดน้ำมันได้อย่างไร แล้วจำเป็นมั้ยสำหรับรถยนต์

ทำความรู้จัก Idling Stop System คืออะไร

จากปัจจัยหลายๆอย่างเกี่ยวกับการจราจรในบ้านเราที่มีความหนาแน่น ติดขัดเป็นเวลานาน เครื่องยนต์ใช้งานหนัก ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงาน ค่ายรถยนต์ต่างๆ จึงมีการพัฒนาระบบออกมารองรับ เพื่อช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงาน ที่เรียกว่า ระบบ Idling Stop ซึ่งเป็นระบบที่หยุดการทำงานของเครื่องยนต์เวลารถหยุดนิ่งในระยะเวลาหนึ่ง

จะช่วยได้มากขณะติดไฟแดงหรือรถติดโดยที่ระบบไฟฟ้าต่างๆของรถ รวมไปถึงพัดลมแอร์ยังคงทำงานอยู่ ในปัจจุบัน ตัวระบบ Idling Stop นั้นถูกพัฒนาและติดตั้งทั้งในรถยนต์ ซึ่งในแต่ละค่ายรถยนต์ จะมีการตั้งชื่อเรียกระบบที่แตกต่างกัน เช่น Auto Start Stop ใน BMW , ECO Start/Stop ใน Mercedes-Benz และ i-stop ใน Mazda รวมถึงมอเตอร์ไซค์ เช่น Honda และ Yamaha อีกด้วย

ระบบนี้ช่วยประหยัดน้ำมันจริงหรือไม่?

ระบบ Idling Stop จะช่วยตัดการจ่ายน้ำมันทันที ที่รถหยุดนิ่งเป็นเวลานาน หรือหยุดจอดชั่วขณะไม่ต่ำกว่า 3 วินาทีขึ้นไป ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง มากกว่าการติดเครื่องยนต์ทิ้งเอาไว้ประมาณ 7% – 27% และยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์ได้ประมาณ 15 กรัม ต่อ 100 กิโลเมตร

ส่วนการสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบจะทำการติดเครื่องยนต์ให้อัตโนมัติ เมื่อผู้ขับขี่ปล่อยเท้าออกจากเบรก, ขยับพวงมาลัย หรือเหยียบคันเร่ง ในขณะที่เครื่องยนต์ยังร้อนอยู่ ซึ่งทำให้การจ่ายน้ำมันอยู่ในระดับปกติ ต่างจากการสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น เนื่องจากจะต้องทำการจ่ายน้ำมันมากกว่าปกติเพื่อวอร์มเครื่องนั่นเอง

ระบบนี้ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วจริงหรือไม่?

การเปิดใช้งานระบบIdling Stop จะทำให้มีการดับเครื่อง และสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่อยู่บ่อยครั้งในระหว่างการขับขี่ แต่นั่นไม่ได้ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอไวขึ้นแต่อย่างใด เพราะระบบ Idling Stop จะทำงานขณะที่เครื่องยนต์ยังร้อนอยู่ และตัวน้ำมันเครื่องบางส่วนยังคงหล่อลื่นชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ไม่ไหลลงไปในอ่างเหมือนตอนเครื่องเย็น

 

 

เครดิต www.autospinn.com