การดูแลสภาพสีด้วยตัวเอง เป็นเรื่องที่ง่ายมากครับ วันนี้ออโต้สปินน์ได้รวบรวมปัญหายอดฮิตพร้อมวิธีแก้ไขเกี่ยวกับการดูแลสภาพสี และการทำความสะอาดรถยนต์ ทั้งภายนอก และภายใน มาฝากทุกคนครับ

ล้างรถอย่างไรให้ถูกวิธี ?

ขั้นตอนแรก ให้เราฉีดน้ำให้ทั่วรถ หากมีสิ่งสกปรกที่ติดฝังแน่น เช่น คราบโคลน ขี้นก ก็เอาคราบเหล่านั้นออกให้ได้มากที่สุดก่อน
ขั้นตอนที่สอง ใช้แชมพูล้างรถผสมน้ำ ตีจนขึ้นฟอง ล้างรถด้วยฟองน้ำสะอาดเริ่มถูจากหลังคา ไล่ลงมาเรื่อย ๆ จนมาจบที่ล้อ ในระหว่างที่ล้างให้ทำความสะอาดฟองน้ำเป็นระยะ เพื่อป้องกันเศษดินทรายที่ฝังอยู่ในฟองน้ำ มาขูดขีดสีรถ
ขั้นตอนที่สาม ฉีดน้ำล้างฟองให้สะอาด พร้อมกับใช้ผ้านุ่มเช็ดรถให้แห้ง

คำแนะนำ
ควรใช้แชมพูล้างรถที่ได้มาตรฐาน จะได้ไม่ทำร้ายสีรถ และไม่กัดมือ อย่างเช่น แชมพูล้างรถ Aisin Wash & Wax ที่มีคุณสมบัติในการขจัดคราบพร้อมเคลือบเงาในขั้นตอนเดียว ฟองนุ่ม ป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนขณะล้าง ล้างออกง่าย ไม่ก่อให้เกิดสนิม ไม่แสบมือ

รอยขีดข่วนบนรถยนต์สามารถกำจัดออกได้หรือไม่ ?

หากเป็นรอยที่ไม่ลึกมากก็สามารถลบรอยเหล่านั้นออกได้ครับ ซึ่งการลบรอยมีอยู่หลายวิธี เช่น การขัดสีรถ ,การใช้ผลิตภัณฑ์ลบรอย

การขัดสี เป็นวิธีที่เห็นผลชัดเจน รอยขีดข่วนจะจางหายไป รถจะเงาขึ้น แต่ก็จะทำให้ความหนาของแลคเกอร์บางลง และการขัดสีนั้น ควรทำโดยผู้ที่มีประสบการณ์ มิฉะนั้นเราอาจจะได้รอยเพิ่มจากการขัดสีที่ไม่ถูกวิธีหรือจากช่างที่ไม่ชำนาญมากพอ

การใช้ผลิตภัณฑ์ลบรอย วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายครับ แค่ใช้ครีมลบรอยป้ายตรงที่มีรอยขีดข่วน แล้วใช้ผ้าเช็ด แต่ทั้งนี้ เราก็ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ลบรอยที่ได้มาตรฐานด้วยนะครับ อย่างเช่น ครีมลบรอย Aisin Scratch Remover ที่มีเทคโนโลยี Multi Micro Abrasive ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลบรอย และยังมีส่วนผสมของแว็กซ์ ทำให้สีรถเรียบลื่น เงางาม ใช้งานง่าย เพียงแค่หยด Aisin Scratch Remover ลงบนผ้าแห้ง แล้วเช็ดวนเป็นวงกลมบริเวณจุดที่มีริ้วรอย จากนั้นใช้ผ้านุ่มเช็ดซ้ำอีกครั้ง

ขจัดคราบยางมะตอยติดรถได้อย่างไร ?

ที่ผ่านมา ผมเห็นหลายท่านใช้วิธีล้างยางมะตอยออกจากรถ ที่ผิด ๆ กันเยอะครับ เช่นใช้เล็บขูดออก นอกจากจะเจ็บเล็บแล้ว ยังทำให้สีรถเป็นรอยจากการถูกเล็บข่วน หรือถ้าหนักกว่านั้นคือ สีรถหลุดติดออกมาด้วย ซึ่งการเอาคราบยางมะตอยออกก็มีหลายวิธีครับ

ใช้น้ำมันสนล้างยางมะตอยออกจากรถ วิธีใช้ เพียงแค่หาผ้านุ่มๆ และสะอาด ชุบน้ำมันสน ถูเบา ๆ ในบริเวณที่เปื้อนยางมะตอย จากนั้นให้รีบล้างรถด้วยแชมพูทันที ไม่ควรทิ้งไว้นาน และในขณะที่ทำ ควรหาผ้าปิดจมูกด้วยนะครับ เพราะน้ำมันสนกลิ่นแรงมาก

ใช้ดินน้ำมันสำหรับทำความสะอาด วิธีใช้ เพียงแค่เอาน้ำเปล่าลูบไปที่สีรถก่อน จากนั้นเอาดินน้ำมันถูตาม ซึ่งวิธีนี้จะเมื่อยมือ และใช้เวลาหน่อยนะครับ

ใช้สเปรย์ Aisin Bug & Tar Remove เป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารทำละลายรุนแรง ใช้งานง่าย เพียงแค่ฉีดไปที่พื้นผิวที่ต้องการทำความสะอาด ทิ้งไว้ 1-2 นาที จากนั้นใช้ผ้านุ่มเช็ด หรือล้างออกด้วยน้ำสะอาด นอกจากจะล้างคราบยางมะตอยได้แล้ว ยังสามารถล้างคราบแมลงที่เกาะฝังแน่นได้อีกด้วยครับ4

ทำความสะอาดรถอย่างไรโดยไม่ทิ้งคราบรอยน้ำ ?

คราบรอยน้ำ เกิดขึ้นจากการที่น้ำเกาะแล้วไม่รีบเช็ดออก จนปล่อยให้แสงแดดแผดเผาจนน้ำแห้งระเหย ทิ้งไว้เป็นคราบรอยน้ำที่ล้างออกอยาก เป็นปัญหาโลกแตกที่รถทุกคันต้องเจอ วิธีแก้ที่ดีทีสุดคือการเคลือบสี ซึ่งก็มีหลายแบบ เช่น เคลือบแก้ว,เคลือบเซรามิก เป็นต้น ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด เพราะจะช่วยให้น้ำไม่เกาะสีรถ และเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย แต่ค่าใช้จ่ายในการเคลือบก็แพงเอาเรื่องเลยล่ะครับ มีตั้งแต่หลักหมื่น ไปจนถึงหลักแสนบาท

แต่ก็อย่าเพิ่งตกใจไปครับ เพราะยังมีอีกวิธี ที่ใช้เงินแค่หลักร้อย คือใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเคลือบสีรถ หรือที่เรียกกันว่า เคลือบแวกซ์ อย่างเช่น Aisin Car Wax ที่มีคุณสมบัติในการไล่น้ำ ลดการเกาะตัวของสิ่งสกปรก ลดการเกิดไฟฟ้าสถิตย์ ช่วยให้พื้นผิวลื่น เงางาม ใช้งานง่าย เพียงแค่ฉีดสเปรย์ลงบนพื้นผิวรถยนต์ แล้วใช้ผ้านุ่มเช็ดตาม

น้ำยาทำความสะอาดกระจกที่ผสมแอมโมเนีย ใช้ได้หรือไม่ ?

คำตอบคือ สามารถใช้ได้ครับ แต่ต้องมีส่วนผสมในปริมาณที่เหมาะสม และควรใช้ความระมัดระวังในการใช้งาน เพราะแอมโมเนียมีฤทธิ์กัดกร่อน และทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังที่สัมผัส การสัมผัสกับแอมโมเนียเข้มข้นทำให้เกิดเวียนศีรษะ ตาลาย รวมถึงการสูดดมเข้าระบบทางเดินหายใจจะทำให้เกิดการระคายเคืองเนื้อเยื่อ มีอาการแสบร้อนหากสูดดมเพียงเล็กน้อยจะทำให้น้ำตาไหล แต่หากสูดดมมากจะออกฤทธิ์กระตุ้นหัวใจ เสี่ยงต่อหัวใจวายได้ง่าย

ควรเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดกระจก แบรนด์ที่เชื่อถือได้ อย่างเช่น Aisin Windshield Coating เป็นน้ำยาเคลือบกระจกที่สร้างชั้นฟิล์มเพื่อปกป้องพื้นผิวกระจก มีคุณสมบัติในการไล่น้ำ ชะล้างได้ง่าย ไม่ทิ้งคราบ วิธีใช้งานง่าย เพียงแค่เทน้ำยาลงบนฟองน้ำ เช็ดตามแนวขวาง พักทิ้งไว้ 1 นาที แล้วเช็ดออกด้วยผ้านุ่ม

จำเป็นแค่ไหนในการดูแลสภาพผิวยางรถยนต์ ?

จริง ๆ แล้วเราแทบไม่ต้องไปทำอะไรกับยางรถยนต์เลยครับ เพราะในการผลิตยาง บริษัทผู้ผลิตต้องทำตามมาตรฐานอยู่แล้ว เรามีหน้าที่แค่ตรวจสอบยางให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานแค่นั้นเองครับ แต่สำหรับรถยนต์บางคันที่ต้องจอดตากแดดเป็นประจำอาจต้องดูแลยางเป็นพิเศษ ซึ่งวิธีในการดูแลก็ไม่ยากครับ

แค่ใช้ใช้ผลิตภัณฑ์ทาเคลือบขอบยางเพื่อป้องกันการแห้งกรอบ แตกลายงา อย่างเช่น Aisin Tire & trim coating ที่มีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูและปกป้องยางและชิ้นส่วนพลาสติกไม่ให้ซีดจาง แตกกรอบ วิธีใช้งานง่าย เพียงแค่ใช้สเปรย์ฉีดไปที่ยาง หรือชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกดำด้าน แล้วใช้ฟองน้ำเช็ดตาม นอกจากจะช่วยฟื้นฟูแล้ว ยังทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกดำดูเงางาม สะอาดตา ได้อีกด้วยครับ

มีเคล็ดลับดูแลภายในอย่างไรให้สะอาด ?

การดูแลภายในให้สะอาดไม่ยากเลยครับ แค่ไม่ทานอาหารบนรถ ไม่ทิ้งขยะบนรถ หลังล้างรถทุกครั้งให้ดูดฝุ่น โดยเน้นตามซอกมุม รวมไปถึงการเปลียนไส้กรองอากาศแอร์ตามระยะที่กำหนด เพียงเท่านี้ภายในก็สะอาดแล้วครับ แต่ในการเดินทางมันก็อดไม่ได้ที่จะต้องทานขนมบนรถ ทำให้เบาะหนังอาจเลอะคราบมัน หรือแม้แต่คราบเครื่องสำอางค์ของสาว ๆ

ซึ่งคราบเหล่านี้อาจต้องใช้ตัวช่วยอย่างเช่น Aisin Interior Cleaner ซึ่งเป็นสเปรย์ทำความสะอาดภายใน โดยการฉีดน้ำยาไปที่ฟองน้ำ และเช็ดจุดต่าง ๆ ของภายใน ใช้ได้กับหลากหลายพื้นผิว เช่น ไวนิล หนัง ไฟเบอร์กลาส พรม เบาะผ้า และชิ้นส่วนพลาสติกต่างๆ

แต่สำหรับรถที่ต้องจอดตากแดดเป็นประจำ อาจต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะชิ้นส่วนพลาสติกและภายในจะเริ่มซีดและแห้งกรอบ จึงต้องหาผลิตภัณฑ์มาช่วยบำรุง อย่างเช่น Aisin Leather Conditioner ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในการบำรุงรักษาภายในรถยนต์สูตรพิเศษ ออกแบบมาเพื่อฟื้นฟูสภาพหนังให้ดูเงางาม

เหมือนใหม่อย่างเป็นธรรมชาติ และนอกจากความสะอาดแล้ว กลิ่นไม่พึงประสงค์ก็สำคัญเช่นกัน ควรหาสเปรย์ดับกลิ่นที่เป็นมิตรทั้งต่อคน และชิ้นส่วนต่าง ๆ ในรถ อย่างเช่น สเปรย์ Aisin Odor Eliminator ที่สกัดจากสารธรรมชาติ ปลอดภัยต่อคนและสัตว์เลี้ยง

 

 

เครดิต www.autospinn.com