อาการยางบวมเกิดขึ้นได้จากสาเหตุหลัก ๆ 2 สาเหตุ

การที่เราใช้รถอยู่เป็นประจำ จึงต้องหมั่นตรวจเช็คดูแลรักษารถอย่างสม่ำเสมอ เพราะยางถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อน และวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องยางรถยนต์ที่อาจเกิดอาการบวมได้ ถ้าไม่ระวัง

หากเราสังเกตเห็นยางรถยนต์ มีเหมือนลูกมะนาวขึ้นตรงแก้มยาง ห้ามปล่อยผ่านเด็ดขาด เพราะนั้นคืออาการของยางบวม ซึ่งอาการยางบวมนั้นอาจจะทำให้ยางระเบิดและส่งผลไปถึงการเกิดอุบัติเหตุได้

1. สาเหตุแรกที่อาจทำให้ยางบวม คือ ยางมีอายุการใช้งานนานเกินไป

ยางที่เสื่อมสภาพนั้น เกิดจากยางที่มีอายุใช้งานมานาน เนื่องจากยางรถของเราเมื่อใช้งานไปนานๆ ยางก็จะเกิดการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานได้หากไม่ดูแลรักษาให้ดี หากถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่ สามารถสังเกตุได้จากยางมีการสึกจนดอกยางอยู่ในระดับเดียวกับสะพานยางหรือไม่

ตามปกติแล้ว ยางรถยนต์จะมีอายุการใช้งานราวๆ 40,000-50,000 กิโลเมตรขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน และสะพานยางถือเป็นตัวบ่งชี้ตัวหนึ่ง และอย่าลืมหมั่นตรวจเช็คแรงดันลมยาง อย่าปล่อยให้ลมยางอ่อน เพราะหากทำให้ลมยางอ่อนมันจะส่งผลทำให้บริเวณแก้มยางทำงานหนักเพราะฉะนั้นอย่าลืมตรวจเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นกัน

2. สาเหตุที่สอง อาจเกิดจากการกระแทก

ยางที่เกิดการกระแทกอย่างรุ่นแรงก็เป็นอีกสาเหตุนึงที่ทำให้ยางบวมได้ เช่น ขึ้นลูกระนาดอย่างเร็ว, ตกหลุมถนนด้วยความเร็ว ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้บ้างครั้งเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เพราะสภาพถนนบ้านเรามีทั้งหลุมทั้งบ่อ และการที่ยางของเรานั้นโดนกระแทกบ่อยๆจะทำให้ลมยางจากภายในดันตัวออกมาจึงทำให้ยางโป่งออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นอันตรายมากถ้าเกิดขับต่อไปอาจจะทำให้ยางระเบิดเลยทีเดียว

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับอาการยางบวมที่นำมาฝากในวันนี้ เพราะฉะนั้นลองสำรวจรถของเราดูว่ามีรอยบวมตรงแก้มยางรึเปล่า ถ้ามี…แนะนำไม่ควรขับต่อ ให้รีบเปลี่ยนยางดีที่สุดเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้และควรหมั่นตรวจสอบยางของเราอยู่สม่ำเสมอ

 

 

เครดิต www.autospinn.com