อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นได้เสมอ แม้ว่าเราขับรถอยู่ดีๆ เศษหิน ก้อนหินกระเด็นโป๊ะมากระแทกกระจกหน้าร้าวหรือเลวร้ายหน่อยกระแทกกระจกหน้ารถแตก ก้อนหินกระเด็นใส่กระจกรถร้าว-แตก เคลมประกันได้??

ก้อนหินกระเด็นใส่กระจกรถร้าว-แตก เคลมประกันได้??

หากเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันขณะขับรถบนท้องถนน แล้วก้อนหินกระเด็นมากระแทกกระจกหน้าร้าวหรือแตก ให้ตั้งสติขับรถเข้าข้างทางหรือปั๊มน้ำมัน และตรวจเช็กกระจกว่ามีรอยตรงไหนบ้าง จะขยายวงกว้างขึ้นหรือไม่ หากจำเป็นต้องไปต่อให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง ไม่ขับรถเร็วมากเกินไป จากนั้นให้หาร้านหรือเข้าอู่เพื่อเปลี่ยนกระจกให้เร็วที่สุด เพราะอากาศที่เปลี่ยนแปลงอาจทำให้รอยร้าวขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน

ถามว่า เคลมประกันได้??

หากก้อนหินกระเด็นใส่กระจกร้าว สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ หากทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ เพราะประกันชั้น 1 ให้ความคุ้มครองครอบคลุมต่อความเสียหายของรถยนต์ แบบไม่มีคู่กรณีด้วย ให้ผู้เอาประกันเจ้งประกันเพื่อเคลมรอยกระจกแตกร้าวจากเศษหินได้ทันที ตามเงื่อนไขของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) โดยไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาท เพียงแต่ผู้เอาประกันจะต้องแจ้งสาเหตุที่มาของความเสียหายได้อย่างชัดเจน เช่น วันเวลาเกิดเหตุ สถานที่ และรูปถ่ายคู่กรณี (หากมี)
ส่วนก้อนหินกระเด็นใส่กระจกรวมไปถึงกระจกโคมไฟหน้า และไฟตัดหมอกนั้น จะมีแค่ประกันชั้น 1 เท่านั้นที่จะรับเคลม และสามารถเคลมได้เต็มโดยไม่ต้องเสียค่าความเสียหายส่วนแรกเลยเพราะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย แต่อาจจะเสียประวัติเล็กน้อย ส่วนประกันชั้นอื่นๆ จะไม่รับเคลม

สรุปได้ว่า ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น จึงสามารถเคลมเรื่องก้อนหินกระเด็นใส่กระจกร้าวหรือแตกได้ โดยผู้เอาประกันจะต้องแจ้งหลักฐานแก่เจ้าหน้าที่ประกัน เพื่อไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาท

 

ที่มา silkspan,TQM

เครดิต www.autospinn.com