วันนี้แกะกล่องจะแนะนำเกี่ยวกับการใช้ NOS มาฝากกันครับซึ่งเพื่อนๆหลายคนที่เล่นรถซิ่ง และเป็นแฟนภาพยนตร์เรื่อง The Fast and The Furiousก็คงจะพอรู้จักและเคยเห็นเจ้า NOS กันมาบ้างแล้ว วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเจ้า NOS หรือ Nitrous Oxide Systems กันครับ

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อน ว่า NOSประกอบไปด้วยก๊าซสองตัวรวมกันคือ ไนโตรเจน 2 ส่วน ต่อออกซิเจน 1 ส่วนแต่ส่วนที่เราใช้งานจริงคือออกซิเจนซึ่งตามหลักของฟิสิกส์แล้วการเผาไหม้จะทำได้ดี ถ้ามีออกซิเจนมากพอถ้าออกซิเจนน้อยไฟก็จะดับเหมือนเวลาที่เราจุดเทียนแล้วนำแก้วไปครอบไฟก็จะดับ เพราะไม่มีออกซิเจนนั่นเองครับ

ซึ่งภายในรถก็อาศัยการเผาไหม้จากอากาศที่เราใช้หายใจเช่นกันซึ่งประกอบไปด้วยก๊าชหลายชนิด แต่มีออกซิเจนเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นNOS จึงอาศัยหลักการนี้ไปเพิ่มออกซิเจนในห้องเผาไหม้และการเผาผลาญทางเคมี ก็จะแรงขึ้นกำลังของรถยนต์ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกันแต่ความร้อนภายในห้องเผาไหม้ก็จะสูงขึ้นอีกหลายเท่าตัว

เมื่อความร้อนสูงขึ้นมากก็จะทำให้ส่วนในห้องเผาไหม้เกิดการละลายได้เช่นลูกสูบ เป็นต้น เจ้า NOS นั้น จึงมีการเพิ่มก๊าซไปอีกหนึ่งตัวซึ่งก็คือไนโตรเจนที่มีคุณสมบัติทำให้เกิดความเย็นและคอยหน่วงออกซิเจนไว้ เพื่อให้อุณหภูมิต่ำลงและไม่เกิดอันตรายต่อเครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่างๆในห้องเผาไหม้นั่นเองครับ

 

Nitrous oxide หรือ laughing gas คือสารประกอบทางเคมีที่มีสูตรทางเคมีว่าN2Oที่อุณหภูมิห้องจะไม่มีสี ไม่มีกลิ่นเป็นแก๊สที่ไม่สามารถติดไฟได้โดย N2Oมีออกซิเจนมากกว่าอากาศซึ่งจะให้เกิดการเผาผลาญทางเคมี จุดระเบิดรุนแรงกว่าปรกติเมื่อฉีดเข้าห้องเผาไหม้จะแยกตัวออกเป็นออกซิเจน 33%และ ไนโตรเจน 66% โดยอากาศปรกติที่เราหายใจมีออกซิเจน 21%ไนโตเจน 78%และ อื่นๆ 1%

ตอนนี้ชุดติดตั้งในปัจจุบันมีให้เลือกมากมายซึ่งจะมีลักษณะคล้ายๆ กันและมีอุปกรณ์ในการติดตั้งเช่น ถังก๊าซท่อก๊าซท่อน้ำมันแค้มรัดโซลินอยล์สวิทซ์เปิด-ปิดและในยุคนี้มีแบบที่เป็นกล่องควบคุมการฉีดก๊าซอีกด้วย

 

ซึ่งการติดตั้งก็จะมี 2 แบบด้วยกัน คือ แบบ Dry systems และ Wet systems

การฉีดแบบนี้ต้องอาศัยการปรับแต่งกล่องให้เพิ่มน้ำมันเข้าไปหัวฉีดก๊าซจะเป็นแบบหัวเดียว

Dry Systems

Dry systemsคือระบบแห้ง เป็นการฉีด NOS โดยตรงเข้าในท่อร่วมไอดีและทันทีที่ ECU ทราบว่า กำลังมีการฉีด NOSเข้าสู่ห้องเผาไหม้ECUก็จะทำการสั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันเพิ่มเพื่อให้ได้อัตราส่วนน้ำมันต่ออากาศ ที่เหมาะสมที่สุดแต่ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำมันที่เพิ่มเข้าไปจะขึ้นอยู่กับขนาดของหัวฉีดด้วยถ้าหากฉีด NOS เข้าไปแล้ว

แต่หัวฉีดน้ำมันมีขนาดเล็กจะส่งผลให้ NOSไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและสร้างแรงม้าได้น้อยกว่าที่ควรดังนั้น การติดตั้งระบบ NOSแบบ “Dry System”จึงต้องพิจารณาขนาดของหัวฉีดว่าสามารถป้อนน้ำมันได้เพียงพอหรือไม่

Wet Systems

Wet systemsคือระบบเปียก เป็นการยิงก๊าซไปพร้อมกันน้ำมันโดยพ่วงมายังโซลินอยซึ่งจะสังเกตได้ว่า หัวฉีดก๊าซจะมีทางเข้าสองทางสามารถติดตั้งได้ 2 แบบคือแบบหัวเดียวที่จะฝังบริเวณก่อนทางเข้าลิ้นปีกผีเสื้อหรือ ในท่อกรองอากาศแต่ต้องฝังให้ห่างจากลิ้นปีกผีเสื้อพอสมควรเพื่อป้องกันไม่ให้การไหลของก๊าซและน้ำมันไม่เท่ากัน

ซึ่งมีโอกาสทำลายสูบแรกที่ติดกับลิ้นปีกผีเสื้อเพราะก๊าซจะไหลเข้าได้สูงและอีกแบบเป็นการฝังบนคอไอดีแยกกัน แบบหัวละสูบครับซึ่งจะทำให้ก๊าซไหลเข้ากันครบทุกสูบลดความเสียหายได้ดีกว่าแบบแรกแต่ก็ต้องแลกมา ด้วยการใช้อุปกรณ์หลายชุด

 

ข้อดีของ

คือ NOS สามารถเพิ่มอัตราเร่งและพละกำลังให้กับเครื่องยนต์ช่วยในการเร่งแซงหรือผู้ที่ตกแต่งรถ ในสไตล์ Dragก็สามารถลดเวลาในการแข่งขันได้ครับ

ข้อควรระวัง

คือ NOS ไม่สามารถยิงติดต่อกันได้นานครับความร้อนในห้องเผาไหม้อาจจะสูงเกินไป ทำให้เครื่องพังได้เครื่องยนต์ก็จะมีการสึกหรอไวขึ้นเครื่องยนต์ที่จะติดตั้ง NOSควรมีการโมดิฟายลูกสูบข้อเหวี่ยง และชิ้นส่วนต่างๆให้ทนทานมากขึ้นและไม่เหมาะกับรถบ้านธรรมดาทั่วไปเพราะเป็นก๊าซที่อันตรายมากถ้าเกิดการรั่ว

แล้วการที่รถพ่นควันหรือ ฉีด NOS ออกมาเพื่ออะไรกัน?

เพื่อไล่ลมในท่อให้พร้อมใช้งานและระบบ NOS นั้นเป็นตัวช่วยต่อการขับในสนามแข่งขันนั้นเอง

ส่วนครั้งหน้าเราจะมีสาระดีๆอะไรมาให้ชมไปติดตามกันได้ที่#Gaeglongสาระ กันนะครับ

 

 

เครดิต

www.car.boxzaracing.com

www.chobrod.com

Youtube: Sandwish Media