สาเหตุรถชนท้าย ส่วนใหญ่รถคันที่ขับรถชนท้ายมักจะถูกมองว่าเป็นฝ่ายผิด แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ที่เป็นฝ่ายชนท้าย ไม่ได้เป็นฝ่ายผิดเสมอไป เพราะต้องดูปัจจัยร่วมที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุด้วย ซึ่งตามกฎหมายพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ระบุชัดเจนว่า “ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างคันหน้าพอสมควรในระะยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัยเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ”  ซึ่งหมายความว่ารถยนต์คันหลังจะต้องขับด้วยความระมัดระวัง แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ก็จำเป็นต้องพิจารณาจากสถานการณ์ขณะที่เกิดเหตุประกอบด้วยอยู่ดี

อย่างไรก็ตาม หากมีการพิสูจน์ได้ว่า รถคันหน้าเบรกกะทันหัน ขับรถโดยประมาท มีอาการมึนเมา จนทำให้รถคันหลังเบรกไม่ทันจนเกิดชนท้ายกัน ก็จำเป็นต้องรับผิดในกรณีนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายไกล่เกลี่ยกันได้ก็ให้บริษัทที่ทำประกันรถรับผิดชอบในการเดินเรื่องต่อได้เลย

สำหรับความคุ้มครอง กรณีเป็นฝ่ายผิดขับรถชนท้ายคันอื่น ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นผู้ขับขี่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ แต่หากทำประกันไว้ ทางบริษัทประกันรถจะเป็นผู้ชดใช้ในส่วนค่าเสียหายให้ตามเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นประกันรถชั้น 1 ประกันรถชั้น 2+ ประกันชั้น 3+ ก็สามารถจัดการเรื่องค่าเสียหายในการซ่อมรถคู่กรณีให้ได้ เพียงแค่โทรเรียกเจ้าหน้าที่บริษัทประกันรถที่ทำไว้ เพื่อเจรจาและไกล่เกลี่ยค่าเสียหายให้

2

กรณีที่เป็นฝ่ายถูก หากหลักฐานชัดเจนว่าเราเป็นฝ่ายถูก คู่กรณีจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าบริษัทประกันรถของคู่กรณีจะดำเนินการส่วนนี้ให้ โดยที่เราสามารถนำรถไปซ่อมที่อู่ได้ และไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดแต่อย่างใด

ไม่ว่าเราจะถูกหรือผิด ให้ขับขี่รถบนท้องถนนอย่างระมัดระวัง เพราะอุบัติเหตุหลีกเลี่ยงได้หากเราไม่ประมาท อีกทั้งการทำประกันรถยังมีความสำคัญ ทำประกันไว้อุ่นใจกว่า

 

 

ที่มา โตโยต้า ลีสซิ่ง

เครดิต www.autospinn.com