หากพูดถึงระบบระบายความร้อนในรถยนต์ ส่วนใหญ่แล้วคนมักจะนึกถึงแค่ หม้อน้ำ และ น้ำหล่อเย็น เแต่ท่านทราบหรือไม่ว่า ยังมีอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือ “ปั๊มน้ำ”


ปั๊มน้ำทำหน้าที่อะไร ?

หน้าที่ของปั๊มน้ำ ก็ตามชื่อเลยครับ มีหน้าที่ในการปั๊มน้ำหล่อเย็นให้ไหลวนเวียนอยู่ในระบบ จากเครื่องไปยังหม้อน้ำแล้วไหลกลับเข้าเครื่องอีกครั้ง วนเวียนอยู่แบบนี้ไปเรื่อย ๆ โดยปั๊มน้ำจะเริ่มหมุนทำงานก็ต่อเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน โดยอาศัยแรงกำลังจากเครื่องยนต์เชื่อมต่อผ่านสายพานมายังตัวปั๊ม โดยมีลูกปืนเป็นส่วนประกอบเพื่อช่วยให้การหมุนมีความคล่องตัวขึ้น

ปั๊มน้ำทำงานหนักแค่ไหน ?

ปั๊มน้ำจะทำหน้าที่หมุนเวียนน้ำในระบบประมาณ 1.5-1.8 ล้านลิตร ต่อการใช้งานรถในระยะทางประมาณ 100,000 กม. สำหรับชิ้นส่วนสำคัญของปั๊มน้ำ หลัก ๆ คือตัวใบพัด ที่จะหมุนอยู่ตลอดเวลา และเป็นชิ้นส่วนที่ต้องสัมผัสกับน้ำอยู่ตลอดเวลาด้วยเช่นกัน มีโอกาสสึกหรอจากการที่ต้องแช่น้ำเป็นเวลานาน ทำให้ตัวใบพัดถูกน้ำกัดกร่อน จนขึ้นสนิม เสียหาย แตกหัก

ปั๊มน้ำเสียมีอาการอย่างไร ?

อาการปั๊มน้ำเสีย หรือเสื่อมสภาพอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ซีลรั่ว ใบพัดผุกร่อน ลูกปืนแตก โดยสังเกตอาการได้ดังนี้

  • พบคราบน้ำหล่อเย็นที่พื้น อาจเกิดจากชิ้นส่วนภายในปั๊มเสียหาย เช่นซีลรั่ว สังเกตได้จากจากมีน้ำหล่อเย็นเริ่มซึมที่รูระบาย หรือมีคราบน้ำไหลหยดลงที่พื้น (น้ำที่รั่วออกมาคือน้ำหล่อเย็น อาจมีสีเขียว,สีฟ้า,หรือสีแดง ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่นว่าใช้น้ำหล่อเย็นสีอะไร) หากพบคราบน้ำให้รีบนำรถไปตรวจเช็กทันที
  • ไม่พบรอยรั่ว แต่เครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ อาจเกิดจากใบพัดผุกร่อน ความร้อนของเครื่องยนต์จะสูงมากกว่าปกติ (สังเกตได้จากเกจ์วัดความร้อนที่เรือนไมล์) วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นคือ ต้องรีบจอดรถในที่ปลอดภัยแล้วดับเครื่องให้ไวที่สุด เพราะถ้ายังฝืนขับต่อ น้ำในหม้อน้ำจะเดือด และดันออก และที่หนักไปกว่านั้นคือ เครื่องยนต์จะโอเวอร์ฮีต ทีนี้แหละงานใหญ่เลย ส่งผลให้ฝาสูบโก่ง อาจถึงขึ้นต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่เลยทีเดียว
  • ลูกปืนเสีย จะมีเสียงดังออกมาจากห้องเครื่อง อาการเริ่มแรกจะมีเสียงเบา ๆ หากไม่รีบแก้ไข เสียงจะดังขึ้นเรื่อย ๆ จนได้ยินชัด

นอกจากนี้สาเหตุที่ทำให้ปั๊มน้ำไม่ทำงาน อาจเกิดจากสายพานขาด เพราะอย่างที่บอกไปในตอนต้นว่า ปั๊มน้ำจะเริ่มหมุนทำงานก็ต่อเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน โดยอาศัยแรงกำลังจากเครื่องยนต์เชื่อมต่อผ่านสายพานมายังตัวปั๊ม

อาการปั๊มน้ำเสีย ส่วนใหญ่แล้วจะพบเจอในรถที่ผ่านการใช้งานมาประมาณ 200,000 กิโลเมตรขึ้นไป หรือรถที่มีอายุเกิน 7 ปี แม้เหตุการณ์ปั๊มน้ำเสียอาจไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย แต่ถ้ามันเกิดเสียขึ้นมาแล้วเราไม่รู้จักสังเกต จากที่เราจะต้องเสียเงินซื้อแค่ปั๊มน้ำ อาจกลายเป็นเสียเงินเพื่อยกเครื่องใหม่ ก็เป็นได้

เมื่อท่านอ่านมาถึงตรงนี้ คงทราบกันแล้วใช่มั้ยล่ะครับ ว่าปั๊มน้ำคือชิ้นส่วนที่สำคัญมาก ๆ ต่อระบบระบายความร้อน ดังนั้นหากเปลี่ยนปั๊มน้ำครั้งต่อไป ควรเลือกใช้ปั๊มน้ำที่ได้มาตรฐานอย่างเช่น แบรนด์ ไอชิน (AISIN) เพราะ AISIN คือผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ ที่ได้รับการยอมรับ ติด 1 ใน 10 ของโลก อีกทั้งยังเป็นเบื้องหลังการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้กับค่ายรถชั้นนำ สินค้าไอชินที่วางจำหน่ายในท้องตลาด ได้แก่ ชุดคลัทช์ ปั๊มน้ำ ลูกหมาก น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ไส้กรองอากาศ และเคมีภัณฑ์ อาทิ น้ำยาหล่อเย็น น้ำยาทำความสะอาดหัวฉีด น้ำยาล้างชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ และระบบเบรก เช่น  ผ้าเบรก จานเบรก ปั๊มเบรก จากแบรนด์ (ADVICS) และอื่น ๆ สามารถหาซื้อได้ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายไอชินทั่วประเทศ

 

 

 

เครดิต www.autospinn.com