Ferrari Daytona SP3 แรงบันดาลใจจากตำนานแห่งชัยชนะของเหล่ารถสปอร์ตต้นแบบ

ดีไซน์ของ Daytona SP3 เป็นการผสมผสานอย่างลงตัวของการตัดกันในการออกแบบ, ประติมากรรมที่สง่างาม และพื้นผิวอันเย้ายวนที่ตัดไปมาด้วยเส้นสายคมกริบที่ช่วยเน้นให้เห็นถึงความใส่ใจในเรื่องอากาศพลศาสตร์แบบเดียวกับดีไซน์ที่เห็นได้จากบรรดารถแข่ง อาทิ 330 P4, 350 Can-Am และ 512 S ตัวถังแบบ ‘Targa’ พร้อมหลังคาแข็งที่ถอดออกได้ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากรถแข่งรุ่นต้นแบบเช่นกัน ดังนั้น Daytona SP3 จึงไม่เพียงมอบความเร้าใจในการขับขี่เท่านั้น แต่ยังสามารถเพลิดเพลินไปกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

การออกแบบ แม้จะใช้แรงบันดาลใจจากการออกแบบรถแข่งยุค 1960 ทว่า Daytona SP3 ก็มีภาพลักษณ์ที่แปลกใหม่และทันสมัยอย่างปฏิเสธไม่ได้ ประติมากรรมที่ดูทรงพลังนี้นำเอาเหล่ารถสปอร์ตต้นแบบในอดีตมาตีความใหม่จนได้ผลลัพธ์ที่ร่วมสมัยใหม่หมดจด การออกแบบที่แสนทะเยอทะยานนี้ ต้องใช้กลยุทธ์ที่วางแผนและดำเนินไปอย่างพิถีพิถันของ Flavio Manzoni หัวหน้าฝ่ายออกแบบ และทีมงานจาก Styling Center

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญก็คือประตูแบบ Butterfly ซึ่งมีปล่องดักอากาศเพื่อระบายความร้อนให้กับหม้อน้ำที่ติดตั้งไว้ด้านข้างรวมอยู่กับบานประตูด้วย ประติมากรรมดังกล่าวทำให้ประตูมีช่วงไหล่ที่เด่นชัดจากการมีช่องรับอากาศ ช่วยเชื่อมโยงทางสายตาตัดกับเส้นแนวตั้งของกระจกบังลมหน้า พื้นผิวที่เด่นชัดของประตูซึ่งมีสันทอดยาวไปถึงด้านหลังของซุ้มล้อหน้า ทำหน้าที่จัดการกระแสลมที่ออกมาจากล้อหน้า นอกจากนั้น ส่วนเว้าส่วนโค้งเหล่านี้ยังช่วยให้ได้กลิ่นอายของรถรุ่นต่างๆ อาทิ 512 s ที่เป็นหนึ่งในรถที่ Daytona SP3 นำมาใช้เป็นแรงบันดาลใจมาใช้ในการออกแบบอีกด้วย

ด้านหน้าของ Daytona SP3 สะดุดตาด้วยโป่งล้อที่มีส่วนโค้งนูนด้านนอกและด้านใน โดยส่วนโค้งด้านในจะลาดลงไปยังช่องรับอากาศทั้งสองบนฝากระโปรง ช่วยให้โป่งล้อดูกว้างยิ่งขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างพื้นผิวที่มองเห็นได้ด้วยตาซึ่งเกิดจากส่วนโค้งด้านนอกและหน้าที่ด้านอากาศพลศาสตร์ของส่วนโค้งด้านใน ทำให้เห็นถึงวิถีที่สไตล์กับเทคโนโลยีสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้อย่างกลมกลืนในรถคันนี้ กันชนหน้ามีกระจังตรงกลางขนาดใหญ่ที่ขนาบข้างด้วยแผงที่มาพร้อมกับครีบแนวนอนเรียงซ้อนกันที่ขอบนอกของกันชน องค์ประกอบของไฟหน้ามีความเฉพาะตัวด้วยแผ่นด้านบนแบบเลื่อน เปิด-ปิด ได้ ที่ชวนให้หวนนึกถึงไฟหน้าแบบป๊อปอัพของซูเปอร์คาร์ยุคแรกๆ ซึ่งเป็นธีมที่ได้รับความนิยมของเฟอร์รารี่ เสริมให้รถมีภาพลักษณ์ที่ดุดันและคงความมินิมัลทำให้รถมีรูปลักษณ์ที่ดุดันและเรียบง่าย ครีบสองชิ้นที่อ้างอิงมาจาก Aeroflick (คานาร์ด: ครีบบังคับทิศทางอากาศ) ที่มีอยู่ในรุ่น 330 P4 และรถแข่งต้นแบบอีกหลายรุ่น ยื่นออกมาจากขอบด้านล่างของไฟหน้า ช่วยเพิ่มความดุดันให้กับด้านหน้าของรถ

กระจกมองข้างถูกย้ายจากส่วนหน้าของประตูรถมายังด้านบนของซุ้มล้อ เพื่อให้ได้สไตล์แบบรถสปอร์ตต้นแบบแห่งทศวรรษที่ 1960 ตำแหน่งติดตั้งที่เลือกช่วยเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นและลดผลกระทบที่เกิดจากกระจกมองข้างไปขัดขวางการไหลของกระแสอากาศไปยังปล่องที่ประตูให้น้อยลง โดยรูปทรงของฝาครอบกระจกและขายึดได้รับการออกแบบโดยเครื่องจำลอง CFD เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีอากาศไหลเข้าสู่ช่องรับลมได้อย่างต่อเนื่อง

ตัวถังส่วนหลัง มีรูปลักษณ์อันทรงพลังของโป่งล้อด้วยการใช้ธีมส่วนโค้งคู่เช่นเดียวกับล้อหน้า ร่วมด้วยช่องระบายอากาศที่ช่วยเพิ่มมุมมองแบบสามมิติขึ้นอีกขั้น ห้องโดยสารขนาดกะทัดรัดและลาดเอียงผสานเข้ากับโป่งทั้งสองจนได้ท้ายรถที่ดูทรงพลัง พร้อมองค์ประกอบแบบโครงสันหลังที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก 330 P4

ชุดครีบเรียงอากาศแนวนอนช่วยเติมเต็มส่วนท้ายของรถ ทำให้ได้มาซึ่งรูปโฉมที่ดูดุดัน และหนักแน่นกำยำ ส่งให้ Daytona SP3 สะท้อนความล้ำยุคและเอกลักษณ์ที่ชัดเจนของ DNA จากเฟอร์รารี่ได้ในเวลาเดียวกัน ชุดไฟท้ายเป็นแถบไฟแนวนอนติดตั้งไว้ใต้สปอยเลอร์ และรวมเป็นชิ้นเดียวกับครีบแนวนอนเส้นแรกอย่างกลมกลืน ปลายท่อไอเสียคู่ติดตั้งไว้ตรงกลางเหนือส่วนบนของดิฟฟิวเซอร์ เพิ่มบุคลิกที่ดุดันและเติมเต็มดีไซน์ทำให้รถดูกว้างยิ่งขึ้น

ห้องโดยสารของ Daytona SP3 ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากเฟอร์รารี่ในตำนานอย่างเช่น 330 P3/4, 312 P และ 350 Can-Am เช่นกัน จากจุดเริ่มต้นที่ไอเดียการใช้แชสซีส์ประสิทธิภาพสูง เหล่านักออกแบบได้สร้างพื้นที่ที่ได้รับการขัดเกลาอย่างพิถีพิถันเพื่อมอบความสะดวกสบายและสามารถใช้งานได้ครอบคลุมของรถ Grand Tourer ที่ทันสมัย ในขณะที่ยังคงไว้ซึ่งภาษาการออกแบบที่ค่อนข้างเรียบง่าย

พวงมาลัยของ Daytona SP3 มีระบบ Human-Machine Interface (HMI) เช่นเดียวกับที่มีอยู่ใน SF90 Stradale, เฟอร์รารี่ Roma, SF90 Spider และ 296 GTB สืบสานปรัชญา “มือบนพวงมาลัย, สายตาบนถนน” ของเฟอร์รารี่ต่อไป ชุดควบคุมแบบสัมผัส (Touch Control) ช่วยให้ผู้ขับสามารถควบคุมการทำงานต่างๆ ของ Daytona SP3 ได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่ต้องละมือออกจากพวงมาลัย ขณะที่จอมาตรวัดทรงโค้งขนาด 16 นิ้ว แบบความละเอียดสูง สามารถแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการขับขี่ได้แบบทันทีทันใด

แดชบอร์ดใน Daytona SP3 ส่วนตกแต่งนั้นขยายไปถึงมุมกระจกหน้า โดยครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับกระจกหน้ารถ แดชบอร์ดที่เพรียวบางและกว้างเต็มพื้นที่ ดูราวกับลอยตัวอยู่เหนือชิ้นส่วนโดยรอบ มีการตกแต่งแยกเป็น 2 ระดับ คือ การตกแต่งที่ส่วนบนซึ่งสะอาดตาและวิจิตรงดงาม แยกออกจากส่วนล่างด้วยเส้นแบ่งพื้นผิวที่ชัดเจนและใช้งานได้จริง ระบบควบคุมด้วยการสัมผัสของ Human-Machine Interface (HMI) ถูกจัดรวมไว้ที่ส่วนล่างนี้เช่นกัน

เบาะนั่งถูกรวมเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับแชสซีส์ และออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์แบบเดียวกับรถยนต์สมรรถนะสูง ทว่ายังมีรายละเอียดสุดพิถีพิถันที่ทำให้ดูแตกต่างออกไป พื้นผิวที่เชื่อมต่อระหว่างเบาะนั่งและส่วนต่อขยายของธีมไปยังพื้นที่ที่อยู่ติดกัน รวมทั้งปริมาตรโดยรวมในห้องโดยสาร สามารถทำได้เนื่องจากเบาะเป็นแบบ Fixed (ปรับเลื่อนไม่ได้) ในขณะที่คนขับจะปรับตำแหน่งการขับขี่ให้เหมาะสมได้ด้วยการเลื่อนชุดแป้นเหยียบ (คันเร่ง, เบรก) ช่องว่างที่ชัดเจนระหว่างพื้นที่ทางเทคนิคของผู้ขับกับพื้นที่ผู้โดยสารยังช่วยให้สามารถขยายเบาะนั่งออกไปตลอดแนวของพื้นรถได้ แม้กระทั่งพนักพิงศีรษะก็ยังอ้างอิงมาจากสายพันธุ์รถแข่ง แต่ในขณะที่ของรถแข่งเป็นแบบติดตั้งรวมอยู่กับเบาะ พนักพิงศีรษะของ Daytona SP3 จะเป็นแบบแยกชิ้นออกมา เบาะนั่งแบบฟิกซ์และชุดแป้นเหยียบที่ปรับเลื่อนตำแหน่งได้ ทำให้ทั้งสองส่วนนี้สามารถติดตั้งไว้ที่ส่วนหลังของห้องโดยสาร จึงช่วยให้ห้องโดยสารดูโปร่งโล่งยิ่งขึ้น

ดีไซน์ของแผงประตูก็ช่วยให้ค็อกพิตดูกว้างขึ้นเช่นกัน พื้นที่บางส่วนตกแต่งเพิ่มเติมด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ มีการหุ้มด้วยหนังแท้บนแผงประตูบริเวณช่วงไหล่ช่วยเชื่อมโยงความรู้สึกแบบรถแข่งเข้ากับเอฟเฟคต์ที่โอบล้อมรอบตัวได้เป็นอย่างดี ต่ำลงมาเป็นพื้นผิวที่ให้สัมผัสเหมือนเป็นส่วนขยายเพิ่มเติมของเบาะนั่ง อุโมงค์เกียร์มีครีบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวติดตั้งไว้บริเวณชิ้นส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างเบาะทั้งสอง จัดเป็นองค์ประกอบที่สุดขั้วมากๆ ชิ้นหนึ่ง พื้นที่ส่วนหน้าคือร่องเกียร์แบบเดียวกับที่เปิดตัวครั้งแรกไปในรุ่น SF90 Stradale อย่างไรก็ตาม ในรถคันนี้ชุดคันเกียร์ได้ปรับให้สูงขึ้นจนรู้สึกราวกับลอยอยู่เหนือชิ้นส่วนอื่นรอบๆ ปิดท้ายด้วยเสากลางที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งทำให้ดูเหมือนรองรับแดชบอร์ดทั้งหมดเอาไว้

Daytona SP3 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V12 ความจุ 6.5 ลิตร แบบไม่มีระบบอัดอากาศ วางกลางลำ ซึ่งเป็นรูปแบบพื้นฐานตามแบบฉบับของรถแข่ง ให้กำลังสูงสุดถึง 840 แรงม้า ทำให้กลายเป็นเครื่องยนต์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เฟอร์รารี่เคยสร้างมา ร่วมด้วยแรงบิด 694 นิวตันเมตร และรอบเครื่องสูงสุดถึง 9,500 รอบ/นาที ส่งผลให้รถสามารถเร่งจากจุดหยุดนิ่งสู่ 100 กม./ชม. ได้ใน 2.85 วินาที และใช้เวลาเพียง 7.4 วินาที เท่านั้น จาก 0-200 กม./ชม. ซึ่งก็ถือว่าแรงเอาเรื่องเลยทีเดียว

 

 

เครดิต www.autospinn.com