ในช่วงที่ไม่อยากขับรถทางไกล อาจเดินทางด้วยเครื่องบิน รถทัวร์ รถไฟ และไปหารถเช่าขับในพื้นที่เอาข้างหน้า เพื่อเดินทางไปยังจุดหมาย แต่ปัจจุบันบริษัทรถเช่ามีให้เลือกจำนวนมาก ควรเลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือ และก่อนรับรถเช่า ก็ควรต้องเช็กรถให้ดีๆ รับรถเช่า ต้องเช็กอะไรบ้าง

รับรถเช่า ต้องเช็กอะไรบ้าง

ผู้เช่ารถขับขี่จำเป็นต้องศึกษารายละเอียด เพราะบางบริษัทรถเช่าอาจนำรถสภาพไม่ดีมาให้เราขับได้ ดังนั้นก่อนที่เราจะรับรถจากที่เช่ารถ ก็ต้องทำการตรวจเช็กรถให้ละเอียด เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย

เช็กรอยขีดข่วนรอบคัน

หลังจากที่รับรถมา ให้สังเกตภายนอกก่อน โดยบริษัทผู้ให้เช่ารถจะมีเอกสารแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถให้เราทราบ ว่าตัวรถมีรอยขีดข่วน รอยบุบตรงไหนบ้าง ซึ่งเราก็ควรตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยว่ามีรอยอื่นๆ ตรงไหนอีกหรือไม่ ถ้ามีให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน

เช็กสภาพช่วงล่าง

ควรเช็กช่วงล่างรถยนต์ก่อนว่ามีสภาพดีไหม หากไม่สามารถบังคับพวงมาลัยไปในทางตรงได้ หรือมีอาการวิ่งไม่ตรง หรือมีเสียงดังกุกกักจากช่วงล่าง ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่มาส่งรถและทำเรื่องขอเปลี่ยนรถคันใหม่

เช็กเบรก

เช็กเบรกรถยนต์ด้วย ว่าสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ เบรกมีเสียงดังหรือเปล่า โดยควรตรวจสอบทั้ง เบรกปกติ และเบรกมือ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

เช็กไฟเลี้ยว ไฟหน้า ไฟท้าย และไฟเบรก

เช็กสัญญาณไฟเลี้ยว ไฟหน้า ไฟท้าย และไฟเบรกว่าสามารถใช้งานได้ปกติดี ไม่มีดวงไหนดับ พร้อมกับตรวจสอบปุ่มเปิดปิดไฟว่าอยู่ตรงไหน เมื่อถึงเวลาเปิดไฟจะได้ไม่สับสน

เช็กน้ำมัน

ปกติทางบริษัทให้เช่ารถจะทำการเติมน้ำมันรถให้เต็มถังอยู่แล้ว แต่เพื่อความไม่ประมาท ก็ควรเช็กระดับน้ำมันเชื้อเพลิงก่อนว่าอยู่ในระดับเต็มหรือไม่ และสอบถามกับบริษัทด้วยว่าต้องเติมน้ำมันประเภทไหน เวลาเติมน้ำมันและคืนรถเช่า จะได้ไม่เติมน้ำมันผิดประเภท

เช็กประกันรถยนต์

ส่วนใหญ่ทางบริษัทรถเช่าจะทำประกันรถยนต์ให้อยู่แล้ว แต่เราก็ควรถามกับเจ้าหน้าที่ก่อนว่า รถที่เราเช่านั้นได้ทำประกันรถยนต์แบบไหน มีค่าเสียหายส่วนแรกหรือเปล่า ซึ่งค่าเสียหายส่วนแรกจะต้องเสียเฉพาะที่ผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด หรือเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เป็นต้น

การเช่ารถมาขับ จำเป็นต้องขับขี่อย่างระมัดระวัง เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ แม้บริษัทเช่ารถจะทำประกันรถยนต์ไว้อยู่แล้ว แต่เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากที่จะตามมา การขับขี่ปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

 

ที่มา masii

เครดิต www.autospinn.com