ถนนในบางพื้นที่ของต่างจังหวัด เวลาฝนตกถนนเปียกและกลายเป็นโคลน ยิ่งขับยิ่งหนืด บางแห่งเป็นหลุม ขับไปมาอาจตกหล่มได้ง่าย เมื่อรถไม่ขยับ จะกู้รถออกจากหล่มโคลน ต้องทำยังไง


 

รถติดหล่ม ต้องทำยังไง?

รถแต่ละรุ่นจะมีความสามารถการขับเคลื่อนแตกต่างกันไป บางประเภทสามารถขับได้ในทุกพื้นที่อย่าง 4×4 Off-Road  เหมาะสำหรับสายลุย หากติดหล่ม คงไม่เป็นปัญหา แต่สำหรับรถธรรมดา เมื่อรถติดหล่มจะกู้ขึ้นมาค่อนข้างลำบาก เมื่อรถติดหล่ม เริ่มต้นให้ตรวจเช็คว่าล้อรถที่ติดหล่มนั้น เป็นล้อที่ขับเคลื่อนหรือไม่ เพราะวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม จะแตกต่างกัน หากล้อรถติดหล่มเป็นล้อขับเคลื่อน ก็จำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ช่วยมาช่วยหนุนล้อรถ จากนั้นก็ค่อยๆ เร่งเครื่องยนต์ แต่ถ้าล้อรถติดหล่ม ไม่ใช่ล้อขับเคลื่อนสามารถแก้ปัญหาได้โดยการเดินหน้า-ถอยหลังช้า ๆ สลับกันไป จะช่วยให้มีแรงเหวี่ยงเกิดขึ้น ถ้ามีแรงเหวี่ยงเพียงพอแล้ว ลองเร่งเครื่องยนต์ได้เลย

ใช้ก้อนหินหรือกิ่งไม้ช่วย

หากรถติดหล่ม และแถวนั้นมีก้อนหินหรือกิ่งไม้ขนาดพอเหมาะ นำมาหนุนล้อเป็นแนวขวาง จากนั้นลองเร่งรถให้ล้อปีนก้อนหินหรือกิ่งไม้ขึ้นมาจากหล่มโคลน

ใช้รอกหรือเชือก

หากรถยังติดหล่มอยู่ใช้สายเคเบิ้ลหรือเชือกที่แข็งแรง ผูกกับรถข้างหนึ่งและอีกข้างผูกกับต้นไม้หรือเสา จากนั้นถ่วงตรงกลางของรอกด้วยผ้าหรือกระเป๋าก็ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้รอกตึงเกินไปจนขาด จากนั้นให้ลองเร่งเครื่อง รอกจะช่วยเพิ่มแรงขับเคลื่อนให้รถ หากหล่มไม่ลึกมากรถก็จะสามารถขึ้นมาได้

ใช้รถลาก

ให้รถคันอื่นมาช่วยดึง โดยผูกเชือกกับรถคันข้างหน้า ค่อยๆ เร่งความเร็วทั้ง 2 คันอย่างช้า ๆ คันหลังปรับล้อให้ตรง อย่าลืมเปิดเกียร์ต่ำ และพยายามทำให้รถน้ำหนักเบาที่สุด เพื่อให้ลากขึ้นมาจากหล่มง่ายขึ้น

ก่อนออกเดินทางทุกครั้งให้เช็คสภาพเส้นทางที่จะไป หากมีรถให้เลือกใช้เหมาะกับสภาพการใช้งานใช้ถนนก็ให้เลือกรถคันนั้นๆ ออกไป จะได้ป้องกันปัญหารถติดหล่ม

 

 

 

ที่มา TQM

เครดิต www.autospinn.com