เห็นในเว็ปไซต์ต่างประเทศใช้คำนี้อยู่บ่อย ๆ และส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ที่ทันสมัยที่สุด ล้ำหน้าที่สุด ก็เกิดความสงสัยว่า คำจำกัดความของ Halo Car หมายความว่าอย่างไร มาขยายให้ฟัง

Halo Car

Halo Car มีความหมายถึง ‘รถยนต์ที่ออกแบบ และผลิตขึ้นมาเพื่อภาพพจน์ของบริษัท’ หรือ ผลิตมาเพื่อให้เกิดความประทับใจต่อแบรนด์ ซึ่งตามวิกิพีเดีย คำนี้มีที่มาจากคำว่า Halo Effect หรือสินค้าอะไรก็ตามที่ผลิตออกมา สามารถสร้างความรู้สึกที่ดี สามารถนำเสนอความเป็นตัวตนของแบรนด์นั้นๆ ได้เป็นอย่างดี หรือผู้ใช้ให้ความรู้สึกเชิงบวกต่อตัวแบรนด์หรือสินค้าภายในแบรนด์ ส่วนเรื่องที่ว่าคุณภาพดีหรือไม่นั้น ตรงนี้ไม่ได้มีการบอกกล่าวเอาไว้

แน่นอนว่า Halo Car มักจะถูกใช้ในเชิงของรถยนต์ที่ถือว่า เป็นสุดยอดยานยนต์เท่าที่แบรนด์นั้นเคยผลิตออกมา และก็อีกเช่นกันที่ว่า แม้จะไม่ได้มีการระบุว่าจะต้องเป็นตัวถังไหนหรือแบบไหน แต่โดยกลไกที่เกิดขึ้นแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นรถสปอร์ตเสียมากกว่า นั่นก็เลยทำให้ภาพของ Halo Car ถูกผูกอยู่กับรถสปอร์ตเป็นหลัก

ก็เพราะเมื่อพูดถึงความล้ำหน้าทางด้านวิศวกรรมยานยนต์แล้ว จริงอยู่ที่มีอะไรอยู่หลายอย่างชวนให้นึกถึง แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่พุ่งเป้าเข้าไปหา คือ ความแรงและเร้าใจ รวมถึงอะไรที่เป็นที่สุดของการพัฒนา และก็อีกเช่นเคย ที่ส่วนใหญ่แล้ว สิ่งเหล่านี้มักจะถูกจับมารวมกันในพวกรถสปอร์ต หรือซูเปอร์คาร์ มากกว่ารถยนต์ซีดาน หรือเอสยูวี เหมือนกับที่ใครๆ ก็คิดว่า F1 คือ สุดยอดรถยนต์ที่รวบรวมสุดยอดเทคโนโลยี

ปัจจุบันรถที่ขึ้นชื่อว่า Halo Car ก็ถูกสร้างขึ้นมานับไม่ถ้วน ล่าสุดกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า + พลังงานแสงอาทิตย์อย่าง Mercedes-Benz Vision EQXX ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อต้นปี 2022 ที่ผ่านมา หรือ Ford GT, Nissan GT-R, Honda NSX

 

 

เครดิต www.autospinn.com