เทอร์โบ F55 จริงๆแล้วมันคือเทอร์โบอะไร ทำไมมันถึงแรง!

ในรายการ Isuzu Race Spirit 2018 อีกหนึ่งรุ่นการแข่งขันที่มีผู้คนสนใจและส่งรถเข้าแข่งขันไม่น้อยเลยทีเดียว ก็คือ การแข่งขันในรุ่นของ All-New Isuzu F55 Pro นั่นเอง ซึ่งความแรงและความเร็วของรถแข่งในรุ่นนี้ในปีนี้ก็คงต้องบอกว่า แตะระดับ 9 วินาทีกันแทบทุกคันแล้ว แถมความเร็วเข้าเส้นด้วยระยะทาง 402 เมตร ก็วิ่งแตะระดับ 200 กม./ชม. เลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายๆคนสงสัยกันว่าไอเจ้าเทอร์โบ F55 นั้นเป็นเทอร์โบอะไร มีต้นกำเนิดมาจากไหนกันแน่ ซึ่งทาง เราจะพาไปไขข้อข้องใจกันในวันนี้กันครับ


จริงๆแล้วเจ้าเทอร์โบ F55 นั้นเป็นเทอร์โบในรหัส IHI F55V ที่เป็นเทอร์โบที่ติดรถบรรทุก 6 ล้อเล็กของญี่ปุ่น ซึ่งผู้ที่ริเริ่มนำเทอร์โบ F55 มาใส่รถกระบะเป็นคนแรกนั้นเป็นใครก็ยังไม่มีใครสามารถระบุได้ แต่เป็นที่เข้าใจกันว่า ในยุคแรกของการโมดิฟายรถกระบะนั้นสามารถแบ่งการโมดิฟายออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ก็คือ การใช้เทอร์โบติดเครื่องยนต์ 3,000 cc. ของทาง ISUZU หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า เทอร์โบ 3,000 และการเปลี่ยนเป็นเทอร์โบใหญ่กันไปเลย

ซึ่งตอนนี้จึงเป็นเหตุให้เทอร์โบ F55 เริ่มเข้ามามีบทบาทในวงการดีเซลรถกระบะมากขึ้น เนื่องจากการจะโมดิฟายด้วยเทอร์โบ 3,000 นั้นอาจจะแรงไม่สะใจวัยรุ่นเท่าไรนัก ส่วนการเปลี่ยนเป็นเทอร์โบใหญ่ ก็ดูจะให้บูสต์ที่มากเกินไป จนกลายเป็นรถที่รอรอบ ทำให้ขับไม่สนุกไปอีก ซึ่งทั้งหมดนี้จึงทำให้เจ้าเทอร์โบ F55 กลายเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากนั้นเป็นเทอร์โบที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก แถมยังให้สามารถปั่นบูสต์และแรงม้าออกมาได้ดีนั่นเอง


สำหรับในปัจจุบัน เทอร์โบ F55 นั้นก็มีมากมายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเทอร์โบแท้ที่ติดมาจากรถบรรทุก 6 ล้อเล็กของญี่ปุ่น หรือ เทอร์โบใหม่ F55 ที่ผลิตจากประเทศจีน ซึ่งสำหรับขาซิ่งทั้งหลายแล้ว

เมื่อได้เทอร์โบ F55 มาไว้ในครอบครองไม่ว่าจะเป็นของมือสองจากญี่ปุ่นหรือของใหม่จากประเทศจีน ส่วนใหญ่มักมีการโมดิฟายอัพเกรดกันแทบทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนบูทต่างๆเพื่อความแข็งแรงคงคน รวมไปถึงการเปลี่ยนใบเทอร์โบเป็นใบ Billet ที่สามารถทำลมได้มากขึ้น ซึ่งตรงนี้สูตรการโมดิฟายเทอร์โบ F55 นั้นก็จะแตกต่างกันไปตามสูตรแต่ละสำนัก


มาถึงคำถามสำคัญ ว่าเทอร์โบ F55 นั้นสามารถใส่ได้กับรถดีเซลทุกรุ่นได้เลยหรือไม่ ? คำตอบก็คือ “ใส่ได้ครับ” แต่ถ้าจะให้ดีต้องมีองค์ประกอบอย่างอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการ จูนกล่อง หรือ เปลี่ยนหัวฉีดและปั๊มน้ำมันต่างๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ความแรงของรถแต่ละคันก็ต้องอยู่ที่เสต็ปการโมดิฟายของแต่ละคันอีกเช่นกัน ซึ่งรถแข่งในรายการ Isuzu Race Spirit 2018 ที่สามารถวิ่งกันแตะระดับ 9 วินาทีได้นั้น ก็ต้องบอกว่าตัวรถนั้นจัดหนัก จัดเต็มอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์ แคมชาร์พ เทอร์โบ อินเตอร์ กล่อง ชุดคลัทช์ เกียร์ เฟืองท้าย ตัวถัง รวมไปถึงช่วงล่างต่างๆ ซึ่งถ้าจะให้รถบ้านใช้งานทุกวันโมดิฟายในระดับนั้น ก็คงจะใช้งานลำบากกันสักหน่อย

และถ้าหากใครอยากสัมผัสความแรงระดับ 9 วินาทีของรถแข่ง All-New Isuzu F55 Pro ของอู่โมดิฟายดีเซลระดับประเทศ ก็สามารถมาชมกันได้ในงาน Isuzu Race Spirit 2018 ที่มีทั้งหมด 5 สนามตลอดทั้งปี ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1,200,000 บาท รับรองสนุกและเร้าใจเหมือนเดิมแน่นอนครับ

 

เครดิต www.boxzaracing.com