การทดสอบฤดูหนาวของ ROLLS-ROYCE SPECTRE ยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบเสร็จสิ้นแล้ว พบทนต่ออากาศหนาวเย็นที่อุณหภูมิ -40˚C


ROLLS-ROYCE SPECTRE รถยนต์ไฟฟ้า 100%

ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2564  Rolls-Royce Motor Cars ได้ประกาศเปิดตัวยนตรกรรมที่สำคัญที่สุดครั้งประวัติศาสตร์นับตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2447 เป็นต้นมา เมื่อ Charles Rolls และ Henry Royce ผู้ก่อตั้งแบรนด์ตกลงร่วมกันว่าจะสร้างสรรค์ “ยนตรกรรมที่ดีที่สุดในโลก”  Rolls-Royce Spectre

ยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกในประวัติศาสตร์ของโรลส์-รอยซ์ คอนเซ็ปคาร์รุ่นก่อนนั้นรวมถึงยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ Experimental Phantom รุ่นปี 2011 ภายใต้รหัสชื่อ 102EX ตามมาด้วยยนตรกรรมรหัส 103EX ซึ่งเป็นการศึกษาการออกแบบที่ล้ำสมัยที่เป็นการคาดการณ์อนาคตของยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าที่โดดเด่นของแบรนด์  โปรแกรมการทดสอบรถยนต์ครั้งนี้มีความท้าทายมากที่สุดเท่าที่โรลส์-รอยซ์เคยมีมา และจะทำการทดสอบในระยะทางทั้งหมด 2.5 ล้านกิโลเมตร ซึ่งเป็นการจำลองการใช้งานยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์โดยเฉลี่ยมากกว่า 400 ปี

Rolls-Royce Spectre

Rolls-Royce Spectre ยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบได้เสร็จสิ้นการทดสอบในช่วงฤดูหนาว ณ ที่ซึ่งอยู่ห่างจากอาร์กติกเซอร์เคิล 55 กิโลเมตร ซึ่งยนตรกรรมของแบรนด์ต้องอยู่ภายใต้อุณหภูมิที่ต่ำถึง -40 องศาเซลเซียส  ที่นี่ การทดสอบอย่างเข้มข้นในสภาวะและสถานการณ์ที่สุดโต่งได้ดำเนินการไปพร้อมกับการเริ่มต้นของกระบวนการการปรับจูน ซึ่งเป็น ‘บทเรียน’ แรกของการเตรียมความพร้อมที่จะสร้างรากฐานของยานยนต์ที่คู่ควรกับแบรนด์  ‘De-escalated time’ บนพื้นผิวถนนที่ลื่นในบริเวณขั้วโลกเหนือทำให้มีเวลาในการปรับจูนระบบควบคุมแชสซี การจัดการระบบส่งกำลัง และการควบคุมระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ Spectre ให้มีความแม่นยำและสามารถสร้างประสบการณ์การขับขี่ในแบบฉบับของโรลส์-รอยซ์ได้อย่างแท้จริง หลังจากการทดสอบกว่าครึ่งล้านกิโลเมตรขณะนี้ขั้นตอนการทดสอบได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว 25%

ROLLS-ROYCE SPECTRE: ROLLS-ROYCE 3.0

Rolls-Royce 3.0 แสดงถึงจุดเริ่มต้นของยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าที่โดดเด่นของแบรนด์ในอนาคต ยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์คันแรกที่ผลิตขึ้นที่กู้ดวูด คือ Phantom ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากสถาปัตยกรรมสั่งผลิตพิเศษเฉพาะสำหรับยนตรกรรมรุ่นนี้ซึ่งก็คือ Rolls-Royce 1.0 หลังจากนั้นโครงสร้างตัวถังอลูมิเนียมสเปซเฟรมเต็มรูปแบบใหม่ที่มีความยืดหยุ่นสูงได้ถือกำเนิดขึ้นนั่นคือ Rolls-Royce 2.0 ที่สามารถปรับขนาดให้เข้ากับรุ่นของยนตรกรรมที่หลากหลายในปัจจุบัน รวมถึง Phantom, Cullinan, Ghost และ Coachbuild

ส่วน Rolls-Royce 3.0 เป็นการผสมผสานระหว่างระบบส่งกำลังไฟฟ้าเต็มรูปแบบและระบบสมองกลอัจฉริยะ Decentralized Intelligence เข้ากับสถาปัตยกรรมของแบรนด์ Spectre มีความเกี่ยวพันกับ Rolls-Royce มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และแต่ละส่วนประกอบภายในนั้นมีความชาญฉลาดกว่าในยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์รุ่นก่อน ๆ  มีฟังก์ชันการรับ-ส่ง 141,200 ข้อมูลการทำงาน และฟังก์ชันการใช้งานมากกว่า 1,000 ฟังก์ชันพร้อมฟังก์ชันย่อยมากกว่า 25,000 ฟังก์ชันเมื่อเทียบกับ Phantom ที่สามารถรับ-ส่ง 51,000 ข้อมูลการทำงาน และมี 456 ฟังก์ชันพร้อมด้วย 647 ฟังก์ชันย่อย

Electric Super Coupé

ในการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบสำหรับ Spectre ได้มีการเลือกรูปแบบตัวถังที่มีขนาดกว้างขวางและสื่อถึงอารมณ์ความรู้สึกได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งงานออกแบบนี้สามารถทำได้เฉพาะกับสถาปัตยกรรมโครงสร้างอลูมิเนียมสเปซเฟรมของแบรนด์เท่านั้น แท้จริงแล้วขนาดของตัวถังนี้ใหญ่กว่ายานยนต์คูเป้ร่วมสมัยรุ่นอื่นจึงได้รับการขนานนามว่า Electric Super Coupé  เป็นความเชื่อของแบรนด์ว่ามีเพียงยนตรกรรมร่วมสมัยอีกรุ่นที่ใช้ขนาดตัวถังเดียวกันนี้ได้ คือ Phantom Coupé ทีมนักออกแบบของแบรนด์ถือว่า Spectre จะเป็นผู้สืบทอดจิตวิญญาณของ Phantom Coupé

ROLLS-ROYCE SPECTRE ส่งมอบรถปี 2023

เมื่อขั้นตอนการทดสอบในช่วงฤดูหนาวเสร็จสิ้น Spectre จะยังคงดำเนินการทดสอบทั่วโลกต่อไป ยนตรกรรม Electric Super Coupé นี้ยังคงต้องผ่านการทดสอบระยะทางอีกเกือบสองล้านกิโลเมตรก่อนที่ทีมวิศวกรของแบรนด์จะพิจารณาว่าการทดสอบได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ก่อนส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้ารายแรกในไตรมาสที่สี่ของปี 2023

สรุปสาระสำคัญ

  • Spectre ทนต่ออากาศหนาวเย็นที่อุณหภูมิ -40˚C ที่ศูนย์ทดสอบพิเศษในเมืองอัยเยโพล่ก ประเทศสวีเดน
  • เสร็จสิ้นการทดสอบแล้ว 25% ของโปรแกรมทดสอบระยะทาง 2.5 ล้านกิโลเมตรซึ่งเป็นการจำลองการใช้งานโรลส์-รอยซ์เป็นระยะเวลา 400 ปี
  • ยืนยันว่าได้ใช้โครงสร้างอลูมิเนียมสเปซเฟรมซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแห่งความหรูหราของโรลส์-รอยซ์ในการสร้างสรรค์ยนตรกรรม Spectre
  • การออกแบบที่สื่อถึงอารมณ์ ขนาด และไฟหน้าแบบ ‘แยกส่วน’ นั้นเป็นการสืบทอดจิตวิญญาณของ Phantom Coupé
  •  ‘Rolls-Royce 3.0’ บ่งบอกถึงยุคใหม่ของเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนดิจิทัล และโครงสร้างทางวิศวกรรมของแชสซี
  • ระบบสมองกลอัจฉริยะ Decentralised Intelligence ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการรับ-ส่ง 141,200 ข้อมูลการทำงานให้เป็นไปอย่างราบรื่น
  • โครงสร้างสถาปัตยกรรมเผยอีกหนึ่งหน้าที่ของแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนัก 700 กก. นั่นคือการลดเสียงรบกวนจากภายนอกเข้าสู่ภายในห้องโดยสารเพื่อประสบการณ์ ‘การขับขี่ที่นุ่มนวลดุจพรมวิเศษ’

 

 

เครดิต www.autospinn.com