หากใครเคยลองสังเกตเวลาที่แวะเข้าไปเติมน้ำมันจะพบว่า รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะถูกติดตั้งฝาถังน้ำมันไว้ทางซ้ายของตัวรถ ขณะที่รถยุโรปจะติดตั้งเอาไว้ทางขวา ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นล่ะ? เราไปหาคำตอบกันเลยดีกว่า

โดยปกติแล้วผู้ผลิตรถยนต์จะออกแบบฝาถังน้ำมันให้อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับท่อไอเสีย ซึ่งเหตุผลหลักๆ คงหนีไม่พ้นเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากท่อน้ำมันจะต้องอยู่ห่างจากท่อไอเสียที่มีความร้อนสูง รวมถึงแผงวงจรไฟฟ้าต่างๆ เพื่อป้องกันการลุกไหม้ที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่เชื่อก็ลองสังเกตดูสิว่าฝาถังน้ำมันของรถทุกคันจะอยู่คนละด้านกับปลายท่อไอเสียเสมอ ไม่เว้นแม้แต่รถที่ออกแบบให้มีปลายท่อไอเสียทั้งสองข้าง เพราะหากก้มดูใต้รถจะพบว่าท่อไอเสียถูกเดินอ้อมมาทางฝั่งตรงกันข้ามกับฝาถังน้ำมันอยู่ดี

แต่นั่นก็ยังไม่ใช่เหตุผลว่าทำไมฝาถังน้ำมันรถญี่ปุ่นถึงอยู่ฝั่งซ้าย และรถยุโรปกลับอยู่ฝั่งขวาอยู่ดี…

อันที่จริงแล้วผู้ผลิตรถยนต์ก็ไม่ได้มีเหตุผลตายตัวว่าจะเลือกติดตั้งฝาถังน้ำมันไว้ทางฝั่งไหน แต่หากอ้างอิงตามการใช้งานแล้วนั้น การออกแบบฝาถังน้ำมันเอาไว้ทางฝั่งตรงข้ามกับผู้ขับขี่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้หลายประการ เช่น หากรถน้ำมันหมดกลางทาง จำเป็นต้องหยุดรถข้างถนน การเติมน้ำมันจากฝั่งริมถนนก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มากกว่า ลดความเสี่ยงที่จะถูกรถคนอื่นชนเอาได้

หรือกรณีเกิดเพลิงลุกไหม้หัวจ่ายในขณะเติมน้ำมัน หากผู้ขับขี่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับหัวจ่าย ก็สามารถวิ่งหลบหนีออกจากตัวรถได้เร็วกว่า ลดโอกาสที่จะสัมผัสกับเปลวไฟได้นั่นเอง

นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมรถญี่ปุ่นที่มีต้นกำเนิดแบบพวงมาลัยขวา จึงถูกออกแบบให้ฝาถังน้ำมันอยู่ทางซ้ายของตัวรถ ขณะที่รถยุโรปส่วนมากที่มีต้นกำเนิดแบบพวงมาลัยซ้าย เมื่อทางผู้ผลิตไม่ได้มีการออกแบบท่อไอเสียใหม่ จึงไม่มีการย้ายฝาถังน้ำมันไปอยู่ฝั่งตรงข้ามกับผู้ขับขี่ กลายเป็นสาเหตุว่าทำไมรถยุโรปส่วนใหญ่ถึงมีฝาถังน้ำมันอยู่ทางขวามือนั่นเอง

นอกจากนี้ การที่รถแต่ละคันมีตำแหน่งฝาถังน้ำมันที่แตกต่างกัน ยังช่วยเฉลี่ยปริมาณรถที่กำลังรอเติมน้ำมันได้อีกด้วย หากเป็นรถญี่ปุ่นก็จะเลือกเข้าช่องหัวจ่ายที่อยู่ทางซ้ายมือของรถ หากเป็นรถยุโรปก็จะเลือกช่องที่อยู่ทางฝั่งขวามือแทน ไม่ต้องเสียเวลารอคิวนั่นเองครับ

     ในความเป็นจริงไม่ว่าฝาถังน้ำมันจะอยู่ฝั่งใด ก็แทบไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้งานหรือความปลอดภัยเลย หากเพียงแต่ไม่ปล่อยให้น้ำมันหมดกลางทาง หรืองดใช้โทรศัพท์ขณะเติมน้ำมัน เหตุการณ์ร้ายๆ ที่กล่าวไปข้างต้นก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

เครดิต www.sanook.com