สำหรับใครที่เพิ่งมีลูกคนแรกแล้วกำลังมองหารถยนต์คันใหม่ให้เหมาะสมกับขนาดครอบครัวที่ขยายขึ้น หรือครอบครัวไหนที่คุณพ่อคุณแม่เริ่มมีอายุสูงขึ้น รถ MPV (Multi-purpose vehicle) หรือรถอเนกประสงค์ขนาด 7 ที่นั่งดูจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด โดยรถชนิดนี้นั้นจะมีพื้นที่ใช้สอยภายในเยอะ สามารถขนของได้เป็นจำนวนมาก เหมาะกับครอบครัวที่กำลังขยาย และยังมีพื้นที่โดยสารที่กว้างขวาง เข้าและออกรถได้ง่ายเหมาะกับผู้สูงอายุ จึงดูจะตอบโจทย์กับการเป็นรถของครอบครัวอย่างแท้จริง โดยรถ MPV ที่เป็นที่รู้จักกันดีได้แก่ Toyota Alphard, Hyundai H-1 หรือ KIA เป็นต้น แต่สำหรับครอบครัวใหม่ที่อาจจะมีงบประมาณที่จำกัดก็สามารถเลือกรถกลุ่ม mini-MPV ที่มีขนาดเล็กกว่าลงมาได้ แต่ยังมีพื้นที่ใช้สอยและขนาดตัวรถที่กว้างขวางกว่ารถกลุ่ม Hatchback (Honda Jazz, Mazda 2 หรือ Toyota Yaris )

รถ MPV นั้นมีลูกพี่ลูกน้องที่มีความคล้ายคลึงกันมากได้แก่รถ SUV (Sports Utility Vehicle) ที่อาจจะมี 7 ที่นั่งได้เช่นกัน แต่จะมีความเป็นสมบุกสมบันกว่าและมักจะเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เช่น Honda CR-V, Nissan X-TRAIL หรือ Mazda CX-5 เป็นต้น โดยรถ MPV นั้นมักจะมีช่วงล่างที่ไม่ยกสูงเท่า SUV ทำให้มีช่วงล่างที่นุ่มนวลมากกว่า สะดวกต่อการเข้าและออกรถของผู้สูงอายุ มักมีขนาดตัวเครื่องที่เล็กกว่า เหมาะกับการใช้ในเมืองและประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า

วันนี้ Sanook ขอแนะนำรถ mini-MPV ยอดฮิตที่มีขายในประเทศไทยเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับครอบครัวใหม่ที่กำลังขยายและที่กำลังมองหารถใหม่สักคันในงบที่สบายกระเป๋า

Mitsubishi Xpander

รถ mini-MPV ยอดนิยมในประเทศไทย มาด้วยเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร โดยมีทั้งเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้าขนาด 7 ที่นั่ง  โดยปรับเบาะได้หลากหลาย ตอบสนองการใช้งานหลายรูปแบบ มาพร้อมกล้องมองหลังและเซนเซอร์ช่วยจอด โดยราคาเปิดตัวรุ่นล่าสุดปี 2021 สำหรับรุ่น GT นั้นอยู่ที่ 863,000 บาท และมีการเปิดตัวรุ่น Mitsubishi Xpander Cross ที่ยกตัวรถให้สูงขึ้นไปอีก 20 มิลลิเมตร ทำให้สามารถฝ่าอุปสรรคต่างๆได้ดีกว่า เหมาะกับครอบครัวที่ชอบกิจกรรมการเดินทางต่างๆ แต่ก็แลกมาด้วยการเข้าและออกรถที่ลำบากมากขึ้น โดยราคารถ Mitsubishi Xpander มือสองรุ่นปี 2019-2020 นั้นขายกันอยู่ในช่วง 650,000-750,000 บาท

 

Toyota Sienta

รถ mini-MPV ตัวที่ขายดีที่สุดของ Toyota โดย Toyota Sienta 2021 V grade ขนาด 7 ที่นั่ง เปิดตัวรุ่นล่าสุดมาด้วยตัวเครื่องขนาด 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ระบบกล้องรอบคัน จอ LED ขนาด 8 นิ้ว มาพร้อมกับประตูสไลด์ข้างอัตโนมัติทั้งสองด้านและที่นั่งแถวสองสามารถพับเก็บได้เพียงการกดปุ่มสัมผัสเพียงปุ่มเดียวก็จะทำการพับเก็บเบาะให้อัตโนมัติ ทำให้การเข้าและออกรถทำได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย ที่นั่งแถวสามสามารถพับราบไปกับพื้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนสัมภาระได้อย่างดี โดยราคาเปิดตัวอยู่ที่ 875,000 บาท ส่วนราคารถ Toyota Sienta มือสองรุ่นปี 2019-2020 อยู่ที่ประมาณ 650,000-760,000 บาท

 

Honda BR-V

สำหรับทาง Honda BR-V นั้นแม้จะดูออกแนวไปทาง SUV แต่ก็ยังมีขนาดตัวเครื่องที่ 1.5 ลิตรทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น้อยกว่า SUV และด้วยขนาดที่กะทัดรัดก็เหมาะกับครอบครัวใหม่เพิ่งขยายที่ใช้ชีวิตในเมืองเป็นหลัก โดยทาง Honda ได้เปิดตัว BR-V รุ่นล่าสุด เกียร์อัตโนมัติ ขนาด 7 ที่นั่ง โดยเบาะแถว 2 สามารถพับแยกแบบ 60:40 หรือพับตลบจังหวะเดียว (One Motion) พร้อมปรับเลื่อนหน้า-หลัง เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 เข้า-ออกได้สะดวกยิ่งขึ้น ระบบเครื่องเสียงจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว และยังสามารถควบคุมผ่านพวงมาลัยได้อีกด้วย ราคาเปิดตัวนั้นอยู่ที่ 835,000 บาท โดยราคามือสองรุ่นปี 2019-2020 นั้นซื้อขายกันที่ระดับราคา 600,000-700,000 บาท

 

 

เครดิต www.sanook.com