เว็ปไซต์ Top Gear ของอเมริกา ได้นำสุดยอดรถแข่งระดับโลกทั้ง 3 รายการ Formula One, WRC และ Formula E มาประชันกันบนสนามเปียก ระยะทาง 402 เมตร ใครจะเป็นผู้ชนะ?


 

มาดูกันก่อนว่ารถแข่งแต่ละรายการมีรุ่นไหนกับบ้าง เริ่มต้นที่รายการ WRC ใช้ รถ Ford Fiesta รายการ Formula E ใช้รถจากทีม DS squad สุดท้ายรายการ Formula One มาจาก Mercedes-AMG

เป็นที่น่าสังเกตว่ารันเวย์ที่ใช้แข่งแดร็กนั้นมีน้ำอยู่บนแทร็ก ซึ่งเห็นได้ชัดว่าระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของ Fiesta WRC จะมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจน แต่ก็ไม่น่าไว้ใจกับความเร็วบนทางเรียบของ Mercedes-AMG ที่ใช้ยางรีดน้ำอย่างดี และ Formula E ที่ดูเหมือนว่าจะมีสมรรถนะไม่เท่าทั้ง 2 คันข้างต้น

ตั้งแต่จุดสตาร์ท Ford Fiesta WRC ก็ออกตัวได้ดี ขึ้นนำในช่วงต้น แต่เพียงเสี้ยววิ ก็ถูก Mercedes-AMG Formula One ขึ้นนำจบจน ส่วน Formula E จาก DS squad เข้าเส้นชัย เป็นคันสุดท้าย ดูเหมือนว่ารถยนต์ไฟฟ้ายังไม่เคยเข้าร่วมการแข่งแดร็กมาก่อน ซึ่งถ้ามีความแทร็กที่ระยะทางมากกว่านี้ก็ไม่แน่เหมือนกัน แต่สำหรับ Fiesta WRC ที่เป็นรถสำหรับการแข่งขันแรลลี่จะมีการเข้าเกียร์ที่บ่อยกว่า และไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วสูงสุด

ในทางกลับกันถ้าเป็นบนนสนามแห้ง ผลการแข่งขันก็ยังคงเหมือนเดิม Formula One ก็ยังคงทำได้ดี และ WRC ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ยังคงเอาชนะนักแข่ง Formula E ได้

 

 

Source: Top Gear, Motor1

เครดิต www.autospinn.com