ท่านที่ต้องขับรถนานๆ หรือขับรถตอนกลางคืน คงเคยเจอกับเหตุการณ์ง่วงขณะขับรถ แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า การง่วงแล้วขับ ความอันตรายไม่แพ้เมาแล้วขับเลย

สมาคมยานยนต์อเมริกาเพื่อความปลอดภัยบนถนนระบุว่า 10% ของผู้ขับขี่รถชาวอเมริกันยอมรับว่าเคยงีบหลับขณะนั่งอยู่หลังพวงมาลัย ขณะที่การสำรวจของอังกฤษระบุว่า 1 ใน 8 ของผู้ขับขี่ชาวเมืองผู้ดียอมรับว่าเคยหลับขณะขับขี่กินเวลานานสูงสุดถึง 30 วินาทีเลยทีเดียว

อาการง่วงขณะขับรถ จะลดความสามารถในการขับขี่ไม่ต่างจากการดื่มสุรา เพราะทำให้มีอาการตื่นตัวน้อยลงและไม่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์เบื้องหน้าได้อย่างทันท่วงที นั่นหมายความว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุก็มากขึ้นด้วยถึงแม้คนขับจะยังไม่หลับในก็ตาม

อุบัติเหตุ 1 ใน 5 ที่เกิดจากการง่วงแล้วขับมักนำไปสู่การบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต โดยความง่วงขณะขับขี่มักเกิดขึ้นในช่วงความเร็วสูงบนถนนโล่งยาว และส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 5 ทุ่มถึง 8 โมงเช้า

อาการง่วงขณะขับขี่ มักเกิดกับคนที่พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือคนที่รับประทานยาที่ออกฤทธิ์ทำให้ง่วงนอน แรกเริ่มมักมีอาการหาวนำมาก่อน หากยังฝืนขับต่อจะเกิดการหลับวูบเป็นบางช่วง รถออกนอกเลนโดยไม่รู้ตัว หรืออาจขับไปชนกับรถคันหน้า

ถ้าเริ่มมีอาการเหล่านี้ หรือรู้สึกตัวว่าง่วงนอนเมื่อไหร่ ให้รีบนำรถเข้าจอดข้างทางที่ปลอดภัยทันที เช่นปั้มน้ำมัน แวะนอนอย่างน้อย 15 นาที ล้างหน้าล้างตา ดื่มกาแฟ จนมั่นใจว่าร่างกายพร้อมที่จะขับรถต่อ

หากจำเป็นต้องขับรถเป็นเวลานาน ควรวางแผนการเดินทางให้มีการพักเบรกทั้งคนและรถเป็นเวลา 15 นาทีในทุก 2 ชั่วโมง และที่สำคัญ ก่อนที่จะออกเดินทางไกลควรหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

 

 

เครดิต www.autospinn.com