พื้นถนนบางเส้นไม่เอื้อต่อการขับรถ บางแห่งเส้นขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ เราไม่รู้ว่าหลุมนั้นลึกแค่ไหน หากเราขับรถตกหลุมบ่อยๆ จะส่งผลเสียในระยะยาวกับรถได้ ขับรถตกหลุม ต้องเช็กอะไร หากบ่อยมากส่งผลเสียอะไรบ้าง

ขับรถตกหลุม ต้องเช็กอะไร หากบ่อยมากส่งผลเสียอะไรบ้าง

ยางรถบวมหรือแตก

ขับรถตกหลุมบ่อยๆ อาจทำให้เกิดอาการยางบวม เนื่องจากยางเป็นชิ้นส่วนที่สัมผัสต่อแรงกระแทกเป็นสิ่งแรก หรือหากหลุมหรือบ่อนั่นมีของมีคมอย่าง เศษกระจก หินปลายแหลม ก็สามารถทำให้ยางรถนั้นแตกได้

ลูกปืนล้อแตก

หากขับรถเจอหลุม/บ่อบ่อยๆ และล้อรถมีการกระแทกแรงมาก จะส่งผลทำให้เกิดอาการลูกปืนล้อแตกได้ง่าย โดยอาการลูกปืนแตก จะส่งเสียงดัง หอนขณะรถวิ่ง

ช่วงล่างพังเร็ว

ทำให้ช่วงล่างของตัวรถนั้นพังได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น ลูกหมาก , โช๊คอัพ , ปีกนก , เพลาขับ เป็นต้น ยิ่งถ้าขับด้วยความเร็ว ก็ยิ่งส่งแรงกระแทกต่อช่วงล่าง

ล้อแม็กคดงอหรือแตก

ส่งผลต่อล้อรถยนต์ โดยอาการส่วนใหญ่ที่พบก็คือล้อแม็กคดหรือดุ้ง แต่หากมีอาการมากอย่าง ล้อแม็กแตก อาจส่งผลทำให้รถเสียการควบคุม โดยล้อแม็กที่แตกนั้นส่วนมากจะได้การผลิตที่ไม่ได้มาตราฐาน ซึ่งเป็นอันตรายต่อการขับขี่

ตัวถังได้รับความเสียหาย

เมื่อขับรถไปตกหลุม ตกบ่อ ย่อมเกิดการกระแทกของตัวรถ อาจทำให้ชิ้นส่วนของตัวถังกระแทกกับพื้นถนนได้ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนสเกิร์ต ชุดกันชนหน้า กันชนหลัง เป็นรอยได้ แต่หากกระแทกแรงมาก อาจทำให้ตัวถังบุบได้

การขับรถตกหลุมจะส่งผลหลายอย่างกับช่วงล่าง ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงถนนที่ขรุขระ หากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้ลดความเร็ว เพื่อลดแรงกระแทกเวลาตกหลุม หรือขับรถหลบหลุมได้ทันก็น่าจะดีกว่า

 

 

ที่มา TQM silkspan

เครดิต www.autospinn.com