ถ้ามีเวลาและโอกาสได้ล้างรถด้วยตัวเอง หลังจากที่ผจญกับฝุ่น และฝน กับสภาพถนนและการก่อสร้างต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา ลูกรักอย่างรถยนต์ของเรา ต้องมอมแมมมากๆ แม้ว่าอยากจะขัดจะถูกรถให้สะอาดทุกซอกทุกมุมแค่ไหน ก็มีสิ่งที่ไม่ควรทำในการล้างรถ ไม่งั้นจะทำความเสียหายต่อสีรถก็เป็นได้ เลิกได้ก็ขอให้เลิก

1. เลี่ยงล้างรถกลางแดด : นอกจากความร้อนของแสงแดดที่จะทำอันตรายต่อผิวและร่างกายเราแล้ว ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ล้างรถอาจเป็นอันตรายต่อสีผิวรถหากปล่อยทิ้งไว้กลางแดด ทำให้สีรถด่าง หรือกัดสีรถได้

2. ห้ามใช้ไม้ปัดฝุ่น หรือไม้ขนไก่ก่อนล้าง : เป็นความรู้แบบผิดๆ ที่ต้องใช้ไม้ปัดฝุ่น หรือไม่ขนไก่ในการปัดฝุ่นก่อนล้าง ถ้าเป็นการใช้ครั้งแรกพอได้ แต่ถ้าใช้งานมานานแล้ว ฝุ่นและเศษสกปรกต่างๆ มีการสะสม ถ้านำไปปัดก็อาจมีสิ่งสกปรกลงไปปัดบนสีรถเพิ่ม ทำให้รถเป็นรอยมากขึ้น

3. เลือกใช้น้ำยาให้ถูกประเภทกับสีรถ : อย่าคิดว่าใช้น้ำยาล้างรถอะไรก็ได้ การล้างรถก็ควรที่จะต้องใช้น้ำยาล้างรถให้ถูกประเภท ไม่เช่นนั้นก็อาจจะทำให้ทำลายพื้นผิวของรถได้ เพราะน้ำยาแต่ละแบบน้ำมันกรดด่างที่ไม่เท่ากัน ทางที่ดีใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับรถจะดีที่สุด

4. ฟองน้ำหรือผ้าล้างรถ ไม่ควรใช้ช้ำ : ในที่นี้คือการล้างรถ 1 ครั้ง ไม่ควรใช้ฟองน้ำหรือผ้าซ้ำหลายครั้ง เพราะการล้างแต่ละครั้งฟองน้ำหรือผ้า อาจจะมีเศษดินเศษหินติดมาด้วย ฉะนั้นถ้าไม่อยากให้รถเป็นรอย ควรเปลี่ยนสลับไปใช้อันอื่น หรือไม่ก็นำไปล้างน้ำใหม่ทุกครั้ง ให้มั่นใจก่อนใช้

5. ปล่อยให้รถแห้งเอง : เมื่อล้างน้ำยา และล้างน้ำเรียบร้อยแล้ว การปล่อยให้รถแห้งโดยไม่เช็ดนั้น อาจมีน้ำยาลงเหลืออยู่ ทำปฏิกิริยากับแสงแดด จะทำให้กลายเป็นคราบน้ำ จะถึงขั้นฝังลึกเป็นด่างเป็นดวง ถ้าไม่อยากเสียใจทีหลัง ควรที่จะเช็ดให้แห้งสนิททุกครั้งหลังการล้างนะ

 

 

เครดิต www.autospinn.com