ต้องทำอย่างไรบ้าง?

     1. โทรหาบริษัทประกัน เพื่อแจ้งเหตุว่าเกิดอะไรขึ้นที่ไหน อย่างไร บริเวณที่ชนมีกล้องวงจรปิดที่สามารถเปิดดูได้หรือไม่

     2. ไปสถานีตำรวจ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานใช้เป็นหลักฐานแก่บริษัทประกัน ว่ารถของเราโดนชนอย่างไร เมื่อไหร่ หรือขอดูภาพหลักฐานจากกล้องวงจรปิดเพื่อหาคู่กรณี

ประกันที่ทำจะคุ้มครองมั้ย?

ในกรณีที่เราถูกชนแล้วหนี แต่เราเจ้าของรถได้ทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยจะได้ความคุ้มครองหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับประเภทของประกันรถยนต์ที่ได้ทำไว้ด้วย ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครองของประกันรถยนต์ในกรณีที่ถูกชนแล้วหนี มีดังนี้

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1

จะได้รับความคุ้มครองเหตุการณ์ถูกชนแล้วหนีอย่างแน่นอน เพราะประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองการชนทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณี หรือไม่มีคู่กรณีก็ตาม แต่ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หรือ Excess เมื่อถูกชนแล้วหนีและจำทะเบียนรถยนต์คู่กรณีไม่ได้ เราก็ต้องเสียค่า Excess เงื่อนไขละ 1,000 บาท ก่อนนำรถเข้าซ่อมเพื่อเคลมประกัน

  • ประกันรถยนต์ชั้น 2+ , ประกันรถยนต์ชั้น 3+

รู้เลขทะเบียนของคู่กรณี – ในกรณีถูกชนแล้วหนีและจำทะเบียนรถยนต์ได้ หรือมีกล้องหน้ารถบันทึกขณะถูกชนแล้วหนี และสามารถบันทึกรายละเอียดรถยนต์ของคู่กรณี กรณีนี้ผู้เอาประกันสามารถเคลมประกันรถยนต์ได้

ไม่รู้เลขทะเบียนของคู่กรณี – หากถูกชนแล้วหนีโดยที่จำทะเบียนรถของคู่กรณีไม่ได้ อย่างนี้ก็จะไม่สามารถเคลมประกันได้ค่ะ หรือพูดง่ายๆ คือ ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ 3+ จะคุ้มครองรถยนต์ของผู้ทำประกันเฉพาะเหตุรถชนกับรถ และต้องมีคู่กรณีทุกครั้ง

 

 

เครดิต www.sanook.com