Mercedes-Benz 300 SLR (เมอร์เซเดส เบนซ์ 300 เอสแอลอาร์) สร้างสถิติใหม่ในการประมูลรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก จบการประมูลในราคา 143 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ  4,882 ล้านบาท


Mercedes-Benz 300 SLR ‘Uhlenhaut Coupe’

Mercedes-Benz 300 SLR ‘Uhlenhaut Coupe’ ถือเป็นรถสปอร์ตเปิดประทุนสุดหายากจากช่วงปี 1950s ที่มีดีไซน์โฉบเฉี่ยว และได้ร่วมการแข่งขันมากมายหลายรายการ ที่สำคัญกับ Stirling Moss ใช้คว้าแชมป์ 1955 Mille Miglia และแชมป์ Grand Prix racing จนได้ฉายาว่า “Silver Arrow”  300 SLR มีเพียง 2 คัน บนโลกเท่านั้น

Mercedes-Benz Classic Collection ถูกขายโดย Mercedes เอง โดยได้รับความร่วมมือกับ RM Sotherby’s ให้กับนักสะสมส่วนตัวที่ไม่ประสงค์ออกนาม

Mercedes-Benz 300 SLR รหัส W196 โดย SLR หมายถึง Sport Light-Racing เป็นรถแข่งน้ำหนักเบาแบบ 2 ที่นั่ง และมีชื่อเล่นว่า Red และ Blus ที่อ้างอิงตามสีภายในของแต่ละคัน และคันนี้คือ “สีแดง” ที่มีเลขไมล์เพียง 6,045 กม. ถูกสร้างทั้งหมด 7 คัน  อย่างไรก็ตาม รถยนต์ดังกล่าวไม่เคยถูกนำมาใช้ในสนามจริงๆ แต่ถูกใช้สำหรับการฝึกซ้อมและการใช้งานส่วนตัวของ Rudolf Uhlenhaut เพื่อเดินทางไปร่วมงานต่างๆ

ขณะนั้นวิศวกร Rudolf Uhlenhaut ได้นำเอา 300 SLR W196 จำนวน 2 คันมาดัดแปลงใหม่ โดยเอาตัวถังจาก SL มาปรับแต่งบน chassis ของ SLR ที่แต่เดิมเป็นรถเปิดประทุน มาดัดแปลงใหม่ด้วยการติดตั้งหลังคา Hardtop และประตูข้างแบบปีกนก (Gull-wing) สำหรับการแข่งขัน Endurance Racing หรือการแข่งขันระยะไกล (เช่น 24 Hours of Le Mans)


การประมูลในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประมูล ซึ่งจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ Mercedes-Benz และรถยนต์คันดังกล่าวมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 67 ปี

การประมูลเริ่มต้นที่ 50 ล้านยูโร แต่ผ่านไปไม่กี่นาที ราคาของ 300 SLR Uhlenhaut Coupe ก็ไปอยู่ที่ 135 ล้านยูโร หรือราวๆ 4,920 ล้านบาท ซึ่งทำให้เป็นรถยนต์ที่มีราคาแพงที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีการประมูลมา


Mercedes กล่าวว่าเงินจากการขายจะนำไปมอบให้กับกองทุนการกุศลที่จัดตั้งขึ้นเพื่อมอบทุนการศึกษาด้านการศึกษาและการวิจัยในสาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและการลดคาร์บอนสำหรับคนรุ่นใหม่

 

 

เครดิต www.autospinn.com