การทำประกันภัยรถยนต์ตามที่ไฟแนนซ์บังคับ บางทีหากไม่ชอบ บางคนจึงเลือกทำประกันที่ชอบเพิ่มอีก อย่างนี้เรียกว่า ทำประกันซ้อน ข้อดี ข้อเสีย ทำประกันรถซ้อนหลายที่


ข้อดี ข้อเสีย ทำประกันรถซ้อนหลายที่

ทำประกันรถยนต์ซ้อนหลายที่ได้หรือไม่?

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 870 ระบุไว้สรุปแบบง่ายๆ ว่า ถ้าหากเราทำประกันภัยรถยนต์กับบริษัทประภันภัยจำนวน 2 ราย หรือมากกว่านั้น ก็จะได้รับค่าสินไหมหรือค่าชดเชยตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง และหากวงเงินประกันภัยของทั้งสองบริษัทเมื่อรวมกันแล้วเกินกว่าค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง ผู้เอาประกันภัยจะยังได้รับเงินชดเชยหรือค่าสินไหมทดแทนตามที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น อีกทั้งแต่ละบริษัทฯ จะต้องรับผิดชอบก่อน-หลังตามลำดับที่ผู้เอาประกันภัยเริ่มต้นกรมธรรม์

ข้อดี ข้อเสีย ทำประกันรถซ้อนหลายที่

บางคนคิดว่า การทำประกันภัยรถยนต์เพียงบริษัทเดียว อาจไม่เพียงพอจึงเสียเงินทำประกันภัยรถยนต์เพิ่มอีกหลาย ๆ กรมธรรม์ หรือที่เรียกว่าประกันภัยซ้อน ซึ่งการทำประกันภัยรถยนต์หลายที่มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

ข้อดี

การทำประกันภัยรถยนต์ซ้ำซ้อน สามารถเรียกตัวแทนจากบริษัทประกันภัยทั้ง 2 มาเพื่อให้ร่วมกันดำเนินการจ่ายค่าเสียหายหรือเคลียร์ปัญหาได้

ข้อเสีย

การทำประกันซ้อน ทำให้เราต้องเสียเงินเพิ่ม เนื่องจากกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน สามารถเรียกร้องได้เท่าจำนวนค่าเสียหายจริงเท่านั้น

ข้อควรระวัง

หากทำประกันภัยรถยนต์ต่างประเภทกัน เช่น เกิดอุบัติเหตุรถไฟไหม้ แล้วทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองความเสียหายเนื่องจากไฟไหม้กับบริษัทแรก และทำประกันรถยนต์ชั้น 3 ที่ไม่มีความคุ้มครองกรณีดังกล่าวกับบริษัทที่สอง แบบนี้ผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทแรก เท่านั้น เนื่องจากประกันที่ทำไว้สองแห่งให้ความคุ้มครองที่ไม่สอดคล้องกัน จึงไม่สามารถรับค่าชดเชยจากสองบริษัทรวมกันได้

 

ที่มา Money guru, directasia

เครดิต www.autospinn.com