Toyota นำเสนอแนวคิดที่น่าสนใจที่เรียกว่า Cabin Awareness เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครหรือสัตว์เลี้ยงถูกทิ้งไว้ในรถโดยใช้ Millimeter Wave Radar เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวและเทคโนโลยีการเชื่อมต่ออัจฉริยะเพื่อแจ้งให้เจ้าของรถทราบ

Toyota Cabin Awareness Concept

เทคโนโลยีนี้อยู่ระหว่างการจดสิทธิบัตร ซึ่งได้จัดแสดงในรถมินิแวนอย่าง Toyota Sienna และสามารถนำมาใช้ในโมเดลถัดไป ซึ่งจะช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากการติดอยู่ในรถ

เรดาร์จะจัดการถ่ายภาพ 4 มิติความละเอียดสูงแบบคลื่นมิลลิเมตรเดียวที่มาจาก Vayyar Imaging สามารถตรวจจับผู้คนและสัตว์เลี้ยงภายในรถได้ แม้ว่าจะนอนหลับหรือซ่อนตัวอยู่ใต้ผ้าห่มก็ตาม เรดาร์ซึ่งติดตั้งอยู่เหนือแผ่นบุหลังคา สามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวระดับจุลภาค เช่น การเต้นของหัวใจและการหายใจ โดยสามารถตรวจจับได้ทั้ง 3 แถวภายในห้องโดยสาร พื้นที่เก็บสัมภาระ และช่องวางเท้า เมื่อพิจารณาจากขนาด ท่าทาง และตำแหน่งของผู้โดยสาร ระบบจะจัดประเภทขนาดว่าเป็นผู้ใหญ่ เด็ก หรือสัตว์เลี้ยง

โตโยต้ากล่าวว่าเรดาร์คลื่นมิลลิเมตรเป็นทางออกที่ดีกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น เซ็นเซอร์น้ำหนัก กล้อง หรือเรดาร์ระยะจำกัด ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการแจ้งเตือนที่ผิดพลาดหรือการตรวจจับที่ผิดพลาด ไซมอน โรเบิร์ตส์ วิศวกรจัดการของ TCNA กล่าวว่า “ความแตกต่างที่สำคัญของระบบนี้คือความละเอียดและความแม่นยำที่ดีขึ้น การตรวจจับภายในห้องโดยสารเต็มรูปแบบ และขอบเขตของฟังก์ชันการทำงานของ Cabin Awareness”

สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับแนวคิดเรื่อง Cabin Awareness คือการเสนอคำเตือนและการแจ้งเตือนหลายประเภท อันดับแรก จะมีสัญญาณเตือนบนแผงหน้าปัด จากนั้นแตรและไฟฉุกเฉินจะกะพริบ หากคนขับออกจากรถและไม่ตอบสนอง ระบบจะส่งการแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนโดยอัตโนมัติผ่านแอป Toyota และ/หรือข้อความตัวอักษรเพื่อแจ้งให้ทราบว่ามีใครบางคนอยู่ที่เบาะหลัง

ในกรณีที่คนขับไม่มีสมาร์ทโฟนติดตัวตลอดเวลา สามารถตั้งโปรแกรม Cabin Awareness เพื่อแจ้งผู้ติดต่อในกรณีฉุกเฉิน เช่น ญาติหรือเพื่อนคนอื่นๆ หรือส่งการแจ้งเตือนผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฮม หากวิธีนี้ไม่ได้ผล จะมีตัวเลือกของระบบช่วยเหลือฉุกเฉินผ่าน Toyota Safety Connect

วิศวกรของ Toyota มุ่งมั่นที่จะช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุ พวกเขากำลังสำรวจการแจ้งเตือนเพิ่มเติม โดยใช้การสื่อสารระหว่างรถกับรถและโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะ

แนวคิด Cabin Awareness ได้รับการพัฒนาโดยวิศวกรซอฟต์แวร์และนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ที่ทำงานให้กับ Toyota Connected North America ใน Plano รัฐเท็กซัส แนวคิดนี้ถือกำเนิดขึ้นในปี 2019 ระหว่างการแข่งขัน Toyota Connected Hackathlon ที่ใช้เวลา 36 ชั่วโมง ซึ่งเป็นงานนวัตกรรมที่ทำงานร่วมกับนักออกแบบซอฟต์แวร์และวิศวกร โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเทคโนโลยีเรดาร์ไมโครเวฟ ที่สร้างขึ้นโดย Jet Propulsion Laboratory ของ NASA เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือใต้ดินหลังแผ่นดินไหวที่เนปาลในปี 2015

แนวคิด Cabin Awareness กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบในการใช้งานจริงผ่าน May Mobility ซึ่งเป็นพันธมิตรของ Toyota ในกองยานอัตโนมัติของ Toyota Sienna AutonoMaaS การทดสอบสาธารณะจะเริ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเท็กซัส และแอนน์ อาร์เบอร์ รัฐมิชิแกน โดยจะมีสถานที่เพิ่มเติมในช่วงปลายปี 2022

การเสียชีวิตจากโรคลมแดดเป็นปัญหาสำคัญในสหรัฐอเมริกา โดยมีเด็ก 23 คนเสียชีวิตในปี 2021 หลังจากถูกทิ้งไว้ในรถ อุณหภูมิในห้องโดยสารอาจสูงขึ้นถึง 51° C ในเวลาไม่กี่นาที แม้ว่าอุณหภูมิภายนอกจะต่ำถึง 15° C ในขณะที่อุณหภูมิร่างกายของเด็กจะสูงขึ้นเร็วกว่าผู้ใหญ่สามถึงห้าเท่า

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

ฝาสูบ 4G13 เป็นยังไง?