เริ่มจากล้างรถ พร้อมลงแว็กเคลือบสีให้เรียบร้อย เพราะถ้าต้องจอดรถนานๆ รถจะไม่ได้ออกไปวิ่งไหนมาไหน ถ้าไม่ล้างรถให้คราบสกปรกออก คราบสกปรกพวกนี้ ก็จะเกาะที่รถของเรา และทำลายชั้นแล็คเกอร์และสีของรถคุณ ถ้าให้ดีหลังจากที่ล้างรถเสร็จแล้ว ควรที่จะแว็กเคลือบสีรถ ช่วยปกป้องชั้นแล็คเกอร์และสีได้อีกหนึ่งช่องทาง

 เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้เรียบร้อย ก่อนจอดยาว ทำไมต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก่อน เพราะว่าถ้าเป็นน้ำมันเครื่องที่ผ่านการใช้งานแล้ว อาจจะมีเศษผงเจือปนมา มีสภาพเป็นกรด ทำให้ทำลายชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ด้วย

ไม่ควรที่จะดึงเบรคมือทิ้งไว้ เพราะระบบกลไกของเบรคมืออาจจะติดได้ อาจทำให้ขยับรถไม่ได้เมื่อต้องการเคลื่อนรถ เนื่องจากระบบเบรคมือค้างหรือติดขัดได้ ถ้าหากต้องการไม่ให้รถไหล ให้ใช้บล็อกไม้หรืออิฐบล็อคหนุนล้อไว้ ดูจะเป็นทางเลือกที่ดี

 ควรที่จะเติมน้ำมันรถยนต์ให้เต็มถัง เพื่อป้องกันความชื้นที่เกิดการกลั่นตัวเป็นหยดน้ำและมาเกาะอยู่ที่ผนังของถังน้ำมัน เป็นสาเหตุของการเกิดสนิมขึ้นมาได้ (กรณีที่ถังน้ำมันเป็นโลหะ)

ก่อนที่เราจะจอดรถนานๆ ให้เติมลมยางให้ได้ค่าตามที่ค่ายรถนั้นๆ กำหนดเอาไว้ โดยค่าของลมยางจะมีบอกเอาไว้ข้างประตูรถ ซึ่งถ้าลมยางเราอ่อนมากๆ ก็จะทำให้ทรงยางของรถคุณไม่กลมได้ เพราะยางต้องรับน้ำหนักของรถเป็นตันๆ เลยทีเดียว

เรื่องของที่จอดรถก็มีผล บ้านบางท่านอาจจะไม่มีที่จอดรถหรือต้องจอดรถนอกบ้าน ควรที่จะจอดในที่ร่มให้เหมาะสม เพราะว่าการจอดกลางแจ้งเจอแดด เจอฝนบ่อยๆ ทำให้เกิดความชื้น ซึ่งความชื้นนี้จะส่งผลต่อสภาพยางต่างๆ ของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็น ยางปัดน้ำฝน ยางขอบกระจก เป็นต้น แต่ถ้าเราต้องจอดกลางแจ้ง ควรที่จะหาผ้าคลุมรถที่เป็นแบบกันน้ำ เพื่อป้องกันความชื้นที่เกิดจากฝนตก และถ้าเราต้องจอดกลางแจ้งแบบเลี่ยงไม่ได้ เราไม่ควรจอดใต้ต้นไม้ใหญ่ เพราะจะทำให้เศษกิ่งไม้หล่นมาใส่รถเราได้ หรือไม่ควรจอดใกล้กองขยะ เพราะจะมีสัตว์ไม่พิงประสงค์เข้ามาที่ห้องเครื่องหรือในรถเราได้เช่นกัน

ควรที่จะสตาร์ทเครื่องบ้าง เพราะรถที่จอดนานจะทำให้แบตเตอรี่หมดได้ เนื่องจากอุปกรณ์ภายในรถบางอย่างมีการดึงกระแสไฟจากแบตเตอรี่ไปใช้ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกาในรถ สัญญาณกันขโมย วิทยุ แม้กระทั่งกล่อง ECU ภายในรถ ความถี่ในการสตาร์ทก็ประมาณ 2 วันครั้ง หรือ 1 อาทิตย์ครั้ง ครั้งละประมาณ 10-15 นาที พร้อมทั้งขับรถออกไปข้างนอกประมาณ 5-10 กิโลเมตร หรือประมาณ 10 นาที เพื่อให้ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ได้ทำงานบ้าง

การขยับรถนี้ ยังช่วยรักษายางรถยนต์ของคุณให้เป็นทรงกลมอยู่ ยางไม่ผิดรูปด้วย เนื่องจากถ้าการจอดรถนานๆ ยางต้องรับน้ำหนักกดทับเป็นตันๆ ในจุดเดียวเป็นระยะเวลานานๆ ทำให้ยางผิดรูปได้

 

 

เป็นวิธีที่ต้องเตรียมรถให้พร้อมก่อนที่จะจอดนานๆ หลังจากที่จอดรถนานแล้ว เราต้องการที่จะนำรถออกไปใช้ ก่อนที่เราจะออกรถ เราควรที่จะตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็น น้ำมันเบรค ยางปัดน้ำฝนและลมยาง ให้เรียบร้อย ก่อนที่เราจะใช้งาน

 

 

เครดิต www.boxzaracing.com

 

ฝาสูบ สตาร์ด้า 2800 (4M40) ใส่ได้เลย มีอะไรกันบ้าง?