มาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา ล่าสุดโตโยต้าได้ปล่อยภาพเพิ่มเติมของต้นแบบเอสยูวีดีไซน์ล้ำคันนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าโตโยต้าอาจนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อขึ้นไลน์ผลิตจริงในอีกไม่ช้า

     Toyota Compact Cruiser EV เป็นหนึ่งในรถยนต์ต้นแบบจำนวนกว่า 15 รุ่นที่ถูกเผยโฉมเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยถูกระบุว่าได้รับการออกแบบขึ้นโดย Toyota Europe Design Development (ED2) ในประเทศฝรั่งเศส ตั้งเป้าจับกลุ่มลูกค้าอายุน้อยสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และชอบเดินทางไปทำกิจกรรมนอกบ้านในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งปัจจุบันโตโยต้ายังไม่เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคของรถต้นแบบรุ่นนี้ แต่คาดว่าจะใช้แพล็ตฟอร์ม eTNGA คล้ายกับที่พบใน Toyota bZ4X นั่นเอง

     ล่าสุด Toyota Compact Cruiser EV สามารถคว้ารางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม Car Design Award 2022 ในสาขารถยนต์ต้นแบบ (Concept Cars) ซึ่งเปรียบได้กับรางวัลออสการ์แห่งการออกแบบรถยนต์ โดยมีนิตยสาร Auto&Design เป็นผู้มอบรางวัลมาตั้งแต่ปี 1984 ซึ่งในปีนี้ยังมีการมอบรางวัลให้กับ Ferrari 296 GTB ในสาขารถโปรดักชัน (Production Cars) และ Polestar ในสาขาการออกแบบแบรนด์ (Brand Design Language) อีกด้วย

     จากภาพจะเห็นได้ว่าดีไซน์ของ Toyota Compact Cruiser EV มีลักษณะคล้ายกับ FJ Cruiser ที่เคยโด่งดังในอดีต แต่เมื่อเทียบกับต้นแบบกระบะ Tacoma กลับมีขนาดเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด (ซึ่ง Tacoma รุ่น Short Bed มีความยาวมากกว่า Hilux Revo เล็กน้อย) ชวนให้นึกถึงขนาดของเอสยูวี Suzuki Jimny เสียมากกว่า เหมาะสำหรับเน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก และขับออกไปนอกเมืองเป็นครั้งคราว

     นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้มีการเพิ่มเติมราวหลังคาที่ถูกออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งมีลักษณะพาดยาวไปจนถึงประตูท้าย แถมด้วยบันไดด้านข้างสำหรับการเข้าถึงสัมภาระบนหลังคาอีกด้วย เสริมความบึกบึนยิ่งขึ้นด้วยซุ้มล้อสีดำขนาดใหญ่ที่ถูกออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกับกันชนหน้าและกันชนท้าย ซึ่งโดยรวมแล้วถือเป็นงานออกแบบที่ดึงดูดสายตาไม่น้อยทีเดียว

     ปัจจุบันโตโยต้ายังไม่เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคและขุมพลังของรถต้นแบบ Compact Cruiser EV ออกมา แต่จากชื่อก็แสดงให้เห็นว่ารถรุ่นนี้จะถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน 100% เช่นเดียวกับ bZ4X ขณะที่เวอร์ชันจำหน่ายจริงคาดว่าจะมีรูปลักษณ์แตกต่างไปจากนี้เพียงเล็กน้อย

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

รีวิวข้อเหวี่ยงใหม่เทียบแท้ 1,000,000% GZL