ยางอะไหล่ ใครว่าไม่สำคัญ ลองยางรั่วแล้วจะนึกถึง

         ของดีที่หลายคนมักจะถามหาเวลาซื้อรถว่ามีหรือไม่มี และก็มักลืมว่ามีอยู่ท้ายรถเมื่อซื้อรถมาแล้ว สิ่งที่ว่านี่คือ ยางอะไหล่ ซึ่งเชื่อว่าที่ท้ายรถแทบทุกคันต้องมีอะไหล่นี้อยู่ และเชื่ออีกว่าสิ่งนี้เจ้าของรถแทบทุกคนไม่เคยเปิดดูว่าอยู่ดีมีสุขมากแค่ไหน กระทั่งเกิดเหตุฉุกเฉินยางรั่วต้องพึงพายางอะไหล่นี้  ทว่าสายไปเสียแล้ว เพราะยางที่อยู่ท้ายรถนานนับปี แถมไม่เคยได้รับการดูแลหรือตรวจเช็คเลย เมื่อเอาออกมาใช้ก็ไม่ต่างจากยางที่รั่ว อย่าลืมว่ายางอะไหล่ก็จำเป็นต้องเติมลมให้อยู่ในระดับที่กำหนดเพื่อให้พร้อมใช้ เรียกว่าต้องดูแลกันไม่ต่างจากยางรถทั้งสี่เส้นที่ใช้งานอยู่ทุกวัน ไหนๆ ก็พูดถึงเรื่องนี้แล้วเอาเป็นว่าเรา มี Tip ง่ายๆ ในการดูแลรักษา ยางอะไหล่ ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา

ยางอะไหล่ในปัจจุบันมีน้อยมาก อาจเพราะต้นทุนในการผลิต

 

แน่นอนว่าในการใช้รถทุกวัน จำเป็นต้องดูแลยางให้มีแรงดันลมยางอยู่ในมาตรฐานตลอด ซึ่งการเติมลมก็ไม่ยาก แค่ดูที่ตารางที่ติดอยู่ข้างขอบประตูตรงเสา B ตรงคนขับ จะรู้ว่าเติมลมเท่าไร ส่วนยางอะไหล่ นั้นจำเป็นต้องเปิดดูที่สมุดคู่มือในรถว่า จะต้องเติมเท่าไร เพราะยางอะไหล่ที่ได้มานั้นจะเป็นแบบล้อเหล็กและมีขนาดหน้ากว้างที่ต่างกันกับล้อยางที่ใช้งานอยู่ ยกเว้นรถรุ่นที่เป็นล้อแม็ก จึงจะมียางอะไหล่เป็นล้อและขนาดแบบเดียวกัน แน่นอนว่าการใช้งานย่อมต่างกัน การดูแลรักษาก็ต่างกัน ตรงนี้ขยายความให้รู้กันเล็กน้อยสำหรับ ยางอะไหล่ ที่เป็นล้อแม็กเหมือนกับล้อที่ใช้งาน ในการใช้รถนั้นเมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งจะต้อง สลับยาง ซึ่งเวลาการสลับนั้นจะเป็นแบบหมุนเวียนซึ่งต้องเอายางอะไหล่ขึ้นมาสลับหมุนเวียนด้วย แต่ในปัจจุบันก็น้อยมากแล้ว เพราะส่วนใหญ่แล้วรถรุ่นใหม่ๆ ที่เป็นล้อแม็กจะให้เป็นชุดปะยางฉุกเฉินแทน วิธีการสลับยางรูปแบบนี้จึงไม่ค่อยเห็นกัน เอาเป็นว่า ยางอะไหล่ที่อยู่ท้ายรถนั้นมีความสำคัญอย่างไร และควรดูแลกันแบบไหนเท่านั้น

ส่วนใหญ่แล้วรถรุ่นใหม่ๆ ที่เป็นล้อแม็กจะให้เป็นชุดปะยางฉุกเฉินแทน

          กระซิบบอกนิดว่า ยางอะไหล่ คืออะไหล่ ที่ไม่ได้ถูกทำมาเพื่ิอใช้งานถาวร เพราะฉะนั้นแล้วควรรีบนำรถเข้ารับการเซอร์วิส จะปะ หรื่อเปลี่ยนยางก็สุดแล้วแต่ จากนั้นก็ตรวจเช็คความเรียบร้อยแล้วเก็บยางอะไหล่เข้าที่เดิมเรียบแล้ว รอการใช้งานครั้งต่อไป

ยางอะไหล่หากมีการดูแลตรวจเช็คอยู่เสมอก็อุ่นใจเมื่อต้องใช้งาน

          คิดไว้เสมอว่ายางอะไหล่ก็คือยางเส้นที่ 5 ที่ต้องพร้อมใช้งานไม่ต่างจากสี่เส้น เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องดูแลตรวจเช็คเป็นประจำไม่ต่างกัน เพราะหากวันใดเกิดเหตุจำเป็นต้องใช้ยางอะไหล่กันจริงๆ แล้ว จะได้ไม่หัวร้อนเพราะว่าสภาพยางสำรองที่มีไว้ไม่พร้อมใช้ พูดง่ายๆ คือ เมื่อเอาออกมาใช้งานแล้วไม่ต่างจากยางที่รั่ว และจะมีประโยชน์อะไรที่ต้องบรรทุกไว้ท้ายรถตลอดเวลา เอาเป็นว่า วันนี้กลับไปเปิดดูท้ายรถว่ายางยังอยู่ดีมีสุข พร้อมใช้งาน หรืออย่างน้อยๆ ก็เติมลมเข้าไปก็พอ

 

 

เครดิต www.boxzaracing.com

 

เบ้าเกียร์ ISUZU มีกี่แบบ?