นับวันเทคโนโลยีในรถยนต์ยิ่งพัฒนาเดินหน้าไปเรื่อย ๆ ซึ่งใครจะไปคิดว่าเทคโนโลยีบางอย่างที่ในช่วงเริ่มแรกเรามองเป็นเรื่องเล็กน้อยและไม่จำเป็น ที่สำคัญเป็นออปชันที่แพงแสนแพง กลับกลายเป็นสิ่งที่คนใช้รถจะขาดไม่ได้ในยุคปัจจุบัน ซึ่งไอ้เจ้าเทคโนโลยีที่ว่านี้มีอะไรบ้าง Tonkit360 รวบรวมมาฝากกัน

 

กระจกไฟฟ้า

หากย้อนกลับไปในสมัยคุณพ่อ การจะเปิดกระจกรถแต่ละครั้งจะต้องใช้พละกำลังจากแขนและมือด้านขวา วันดีคืนดีฟันเฟืองเกิดฝืดขึ้นมาจะเปิดกระจกแต่ละครั้งเล่นเอากล้ามขึ้นกันเลยทีเดียว ก่อนที่ปัจจุบันกระจกไฟฟ้าแทบจะกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถทุกรุ่นทุกยี่ห้อที่ออกจากโรงงาน

โดยในยุค 1 ปีแรกที่กระจกไฟฟ้าเข้ามาเป็นออปชันสำหรับรถบนสายพานการผลิตในบ้านเรา ต้องยอมรับว่ายังมีความไม่เสถียร บางคันใช้ไปได้ไม่ถึง 3 ปีกระจกไฟฟ้าเสียก็มีให้เห็น แต่ในยุคปัจจุบันมันคืออุปกรณ์มาพร้อมกับตัวรถ ซึ่งหากคุณใช้รถในยุคนี้ย้อนกลับไปขับรถเวอร์ชัน 20 ปีก่อน เชื่อแน่ว่าทำอะไรไม่ถูกแน่นอนหากคุณต้องขับรถที่เป็นกระจกหมุนมือผ่านด่านทางด่วน หรือรับบัตรเข้าห้างสรรพสินค้า

แบตเตอรี่แบบแห้ง

ครั้งสมัยเด็ก ๆ เรามักจะเห็นคุณพ่อเปิดฝากระโปรงหน้าเติมน้ำกลั่นไปที่แบตเตอรี่ในทุกเช้าก่อนออกรถ ทว่าในยุคปัจจุบัน พฤติกรรมดังกล่าวแทบจะหายไปจากสารบบการดูแลรักษารถ คนส่วนใหญ่ซื้อรถมาใช้ ใช้ และใช้อย่างเดียว เพราะในยุคปัจจุบันแบตเตอรี่ในรถส่วนใหญ่เป็นแบตแบบแห้งที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยเหมือนกับแบตในยุคก่อน ฉะนั้น แบตเตอรี่แบบแห้งถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ทำให้คนใช้รถยุคนี้วางใจไม่ต้องเติมน้ำกลั่นเป็นเวลาหลายเดือน และเชื่อแน่ว่าร้อยทั้งร้อยไม่อยากที่จะกลับไปใช้แบตเตอรี่ชนิดที่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นอยู่อีกครั้งแน่นอน

เซ็นเซอร์ถอยและกล้องมองหลัง

     คนใช้รถที่อายุไม่เด็กแล้ว ย่อมต้องเคยผ่านประสบการณ์ถอยรถด้วยความสามารถเฉพาะตัวล้วน ๆ จากการกะระยะด้วยตัวเองและมองกระจกหลัง ทว่านับจากเทคโลโนยีเซ็นเซอร์ถอยและกล้องมองหลัง เปิดตัวครั้งแรกในปี 2002 เทคโนโลยีชิ้นนี้คือสิ่งที่ทำให้คนขับรถเคยตัว!

โดยหากใครที่เคยใช้รถที่ไม่มีเซ็นเซอร์ถอยและกล้องมองหลัง และหันมาใช้รถที่ติดตั้งระบบเหล่านี้จนเคยชิน และวันหนึ่งจะต้องกลับไปขับรถที่ไม่มีอุปกรณ์ช่วยแล้วล่ะก็ ฟันธงได้เลยว่าคุณจะมีความไม่มั่นใจในการกะระยะ เนื่องจากกล้องและเซ็นเซอร์มันช่วยคุณเอาไว้จนเคยตัวนั่นเอง

กุญแจรถระบบ Keyless

จากยุคที่รถยนต์ทุกคันต้องใช้กุญแจเสียบเพื่อเปิดประตูรถและสตาร์ตเครื่อง รวมไปถึงใช้ไขเปิดฝาถังน้ำมันเชื้อเพลิง มาในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีเรื่องกุญแจพัฒนาไปไกลมากจริง ๆ โดยเฉพาะระบบ Keyless ที่คุณไม่จำเป็นที่จะต้องใช้กุญแจทั้งการสตาร์ต กระทั่งการกดรีโมตเพื่อเปิดรถ

เนื่องจาก Keyless ในรถรุ่นใหม่ ๆ เพียงแค่คุณพกมันไว้ในกระเป๋า แล้วใช้มือสัมผัสไปที่ที่จับเปิดประตู เซ็นทรัลล็อกก็จะทำการเปิดให้แบบอัตโนมัติ มันสะดวกมากมายกับคนที่ถือของพะรุงพะรังแล้วต้องรีบขึ้นรถ คุณไม่ต้องที่จะละมือลงไปล้วงกระเป๋าหากุญแจหรือรีโมตอีกต่อไป นี่แหละอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกให้คนใช้รถยุคนี้ตัวจริง

ระบบเบรก ABS

นี่คือเทคโนโลยีเรื่องความปลอดภัย ซึ่งในความเป็นจริงเราอาจไม่ได้ใช้มันเลยก็เป็นได้ หรือบางคนเคยสัมผัสกับระบบนี้แต่ไม่รู้ว่ามันคือระบบเบรก ABS ที่ย่อมาจาก Anti-lock Brake System หรือเทคโนโลยีที่ช่วยให้ล้อรถของคุณไม่ล็อกจนควบคุมทิศทางไม่ได้ในขณะที่เบรกแบบกะทันหันหรือประสบอุบัติเหตุ

โดยในยุคก่อนหน้านี้ ระบบเบรก ABS ถือเป็นเพียงออปชันของรถที่เพิ่มขึ้นมา แต่ในรถรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบันล้วนมีการติดตั้งระบบนี้เป็นมาตรฐานจากโรงงานเป็นที่เรียบร้อย แน่นอนว่า ความรู้สึกของคนใช้รถหากมีระบบนี้ติดตั้งกับรถของเรา มันก็ทำให้เรารู้สึกปลอดภัยในชีวิตเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าท้ายที่สุดแล้วเราอาจไม่ได้ใช้มันก็ตาม

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

เสื้อกลางเทอร์โบ วีโก้ 1KD มีกี่แบบ?