เคยสงสัยกันไหมครับ ว่าการตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ทำไปเพื่ออะไร และตอนไหนถึงควรทำ บทความนี้ออโต้สปินน์มีคำตอบครับ

การถ่วงล้อ คืออะไร ?

การถ่วงล้อ ไม่ว่ายางจุดสีแดงหรือสีเหลือง จะอยู่ที่จุดใดบนแม็กซ์ ไม่มีผลต่อการใช้งานหลังถ่วงล้อเสร็จ เพราะหลังจากถ่วงล้อเสร็จน้ำหนักของวงจะเท่ากันทั้งหมด แต่จุดเหลืองแดงเป็นจุดที่ทำให้คนถ่วงนั้นทำงานได้ง่ายขึ้น และ ใช้ตะกั่วถ่วงได้น้อยลงเท่านั้น

เปลี่ยนยางใหม่ต้อง ถ่วงล้อไหม?

คำตอบคือ ต้องถ่วงล้อครับ อย่างที่แจ้งไปในตอนต้น เพราะหากล้อที่ใส่ยางใหม่มานั้นไม่มีความสมดุลในล้อทั้งวง เมื่อใช้งานก็จะเกิดอาการสั่นเมื่อใช้ความเร็วเยอะ ๆ เพราะเนื่องมาจากว่าล้อกลิ้งไม่กลมทั้งวงครับ

การตั้งศูนย์ คืออะไร ?

การตั้งศูนย์นั้นจะทำให้ศูนย์ล้ออยู่ในองศาที่ถูกต้องไม่แบะออกเกินไป หรือ ไม่หุบเกินไป ซึ่งจะทำให้การขับขี่ของรถเรานั้นสมบูรณ์มากที่สุดไม่ว่าจะเป็นการตั้งศูนย์ของมุมแคสเตอร์ และ แคมเบอร์ ปัญหาของศูนย์ล้อเมื่อมีปัญหาอาการที่จะบ่งชี้จะมีอยู่ 3อย่าง คือ 1.มีอาการกินซ้ายหรือกินขวาเวลาขับขี่ 2.อาการสึกของหน้ายางมีปัญหากินสึกไม่เท่ากันของขอบในหรือขอบนอก 3.พวงมาลัยเอียง

เปลี่ยนยางใหม่ต้อง ตั้งศูนย์ไหม?

เมื่อเราเปลี่ยนยางเราถอดแมกซ์ออกจากดุมล้อ และ ใส่กลับเข้าไปที่เดิมเพราะฉะนั้น การเปลี่ยนยางใหม่จะไม่ได้กระทบกับช่วงล่าง และ ศูนย์ล้อเดิมเลยครับ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ก็ได้ครับ แต่ถ้าเราเปลี่ยนลูกหมาก ถอดดุมล้อ เพลาขับ หรือส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในกรณีนี้ต้องตั้งศูนย์ด้วยครับ

สุดท้ายนี้หวังว่าหลายท่านคงหายข้องใจกันแล้วใช่มั้ยครับ นอกจากนี้ เจ้าของรถทุกท่านควรหมั่นสังเกตรถตัวเองด้วยนะครับ หากขับแล้วรู้สึกว่าล้อสั่น ทั้งๆที่ไม่ได้ถอดยาง อาจเป็นไปได้ว่าแผ่นตะกั่วถ่วงล้ออาจหลุดหาย แก้ไขด้วยการเอาไปถ่วงล้อใหม่ หรือบางทีเราขับตกหลุมจนทำให้ยางบวม ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ล้อสั่นได้เหมือนกันครับ

 

 

ที่มา : www.roojai.com

เครดิต www.autospinn.com

 

ฝาสูบ 4G18 เป็นยังไง? ไปชมกัน