รีโมทรถยนต์จะมาพร้อมรถยนต์ทุกคัน มีฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ ที่ทันสมัย สะดวกกว่า แต่กุญแจรีโมทก็อาจเกิดปัญหาได้เป็นบางครั้ง อาการรีโมทรถไม่ทำงาน

อาการรีโมทรถไม่ทำงาน

กุญแจรีโมทกดไม่ติด ไม่มีสัญญาณตอบรับ

หากกดกุญแจรีโมทแล้วกดไม่ติด ไม่มีสัญญาณไฟหรือเสียงตอบรับ ไฟแล้วทั้งสองข้างไม่กระพริบและไม่สามารถกดสตาร์ทรถได้ อาการนี้อาจเกิดจากแบตเตอรี่รถยนต์หมด แก้ไขได้ด้วยการตรวจเช็กแบตเตอรี่หรือจั๊มป์แบตเตอรี่กับรถคันอื่น

มีเสียงสัญญาณดังแต่ไฟเลี้ยวไม่กระพริบ

หากกดรีโมทรถแล้วมีสัญญาณดังตามปกติแต่ไฟเลี้ยวไม่กระพริบ รวมถึงไม่สามารถสตาร์ทรถได้ อาจเกิดจากรีโมทรถเสียหรือถ่านหมด ให้เปลี่ยนถ่านรีโมทใหม่ ยกเลิกสัญญาณกันขโมย และทดลองบิดกุญแจไปที่สวิตช์ ON รวมถึงกดรีเซ็ตค้างจนสัญญาณกันขโมยหยุดร้อง

กดรีโมทแล้วไฟเลี้ยวกระพริบแต่สตาร์ทรถไม่ติด

หากกดกุญแจรีโมทแล้วไฟเลี้ยวกะพริบแต่ไม่สามารถสตาร์ทรถได้ อาจเกิดจากปัญหาเครื่องยนต์ วิธีแก้คือตรวจเช็กเครื่องยนต์ใหม่ก่อนสตาร์ท

กดรีโมทแล้วไฟเลี้ยวกระพริบแต่ประตูไม่ปลดล็อก

หากไฟเลี้ยวกะพริบแต่ประตูไม่ปลดล็อกหลังกดกุญแจรีโมท อาจเกิดจากมอเตอร์ที่ควบคุมการเปิด-ปิดประตูเสีย วิธีแก้คือนำรถเข้าตรวจเช็กที่ศูนย์บริการโดยตรง

กดรีโมทล็อกรถแล้วสัญญาณกันขโมยดัง

หากสัญญาณดังหลังกดรีโมทรถอาจเกิดจากปิดประตูไม่สนิท วิธีแก้คือตรวจสอบประตูรถให้ปิดสนิททุกบานก่อนกดรีโมท

ปัญหาหลัก ๆ ของการกดกุญแจรีโมทแล้วไม่มีสัญญาณตอบรับหรือมีสัญญาณแต่ประตูรถไม่เปิด สตาร์ทรถไม่ได้ อาจเกิดได้จาก 2 สาเหตุหลัก ๆ คือเกิดจากตัวเครื่องยนต์หรือเกิดจากตัวรีโมทรถ ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบให้ดีว่าอาจการที่เกิดขึ้นหลังกดรีโมทคืออะไร เพื่อหาสาเหตุที่อาจเป็นไปได้และหาแนวทางแก้ไขอย่างถูกวิธีต่อไป

 

 

ที่มา โตโยต้า ลีสซิ่ง

เครดิต www.autospinn.com

 

ฝาสูบ 1DZ เป็นยังไง?