Tata AVINYA Concept ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอินเดีย ชูจุดเด่นระบบชาร์จด่วน Ultra-fast เพียง 30 นาที ขับขี่ได้ไกลไม่ต่ำกว่า 500 กิโลเมตร ตั้งเป้าวางจำหน่ายจริงภายในปี 2568 หรืออีก 3 ปีข้างหน้านี้

     Tata AVINYA Concept เป็นต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่พัฒนาโดย Tata Passenger Electric Mobility (TPEM) บนพื้นฐานของสถาปัตยกรรม “GEN 3” ซึ่งทาทาระบุว่า AVINYA เป็นคำศัพท์ในภาษาสันกฤตหมายถึง “นวัตกรรม” พร้อมทั้งชูจุดเด่นด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวางและสะดวกสบาย ติดตั้งซอฟต์แวร์, ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และเทคโนโลยีแห่งโลกยุคใหม่ ที่ล้วนแต่มอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารตลอดการเดินทาง

     ดีไซน์ของ Tata AVINYA Concept ถูกออกแบบให้อยู่เหนือกาลเวลา โดยรวมเอาดีไซน์แบบแฮทช์แบ็กหรูเข้ากับความยืดหยุ่นของเอสยูวี อีกทั้งยังให้ความกว้างขวางและอรรถประโยชน์ในแบบเอ็มพีวี มาพร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ และประตูแบบ “ผีเสื้อ” ซึ่งเปิดออกในลักษณะตู้กับข้าว ช่วยสร้างความรู้สึกโปร่งโล่งและอบอุ่นให้กับผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี

     ห้องโดยสารของรถต้นแบบรุ่นนี้ยังถูกสร้างขึ้นจากวัสดุที่เน้นความยั่งยืน พร้อมหลังคากระจกที่ช่วยเพิ่มแสงธรรมชาติให้ความรู้สึกโอ่โถง มาพร้อมระบบกระจายน้ำหอมเพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ทั้งยังออกแบบให้ปราศจากหน้าจอเพื่อลดสิ่งรบกวนภายในห้องโดยสาร ช่วยลดความตึงเครียด สอดคล้องกับแนวคิดของทาทาที่เชื่อว่าในอนาคตผู้คนจะใช้เวลาบนหน้าจอน้อยลงเรื่อยๆ

     ปัจจุบันทาทายังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับขุมพลังขับเคลื่อนของ AVINYA Concept ออกมา แต่ระบุว่าจะถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม Pure EV GEN 3 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งมีความปลอดภัยทางโครงสร้างสูง สามารถป้องกันฝุ่นและน้ำเพื่อรองรับสภาพภูมิประเทศแบบต่างๆ อีกทั้งแบตเตอรี่ยังรองรับระบบชาร์จด่วน Ultra-fast ซึ่งสามารถเพิ่มระยะทางขับขี่ไม่ต่ำกว่า 500 กิโลเมตร ภายในเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

 

     ทั้งนี้ ทาทามีแผนเดินหน้าทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งส่ง AVINYA สำหรับวางจำหน่ายจริงภายในปี 2568 หรืออีก 3 ปีข้างหน้านี้

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

แนะนำฝาสูบ ดีแม็ก 4JK1/ 4JJ1 ใหม่ GZL เป็นยังไงยังไง?