เป็นประเด็นที่มักพบได้บ่อยๆ กับคำถามที่ว่า ขับรถไปชนรถที่จอดในทางโค้ง หรือรถที่จอดในที่ห้ามจอด หรือรถที่จอดในที่ไม่สมควรจอด แบบนี้ใครผิด

ถือว่าเป็นประเด็นคำถามที่มีประโยชน์กับผู้ใช้รถไม่น้อย เพราะการใช้รถในชีวิตประจำวันของทุกคนล้วนต้องเจอกับสภาพถนน เส้นทาง และการจราจรหลากหลายรูปแบบ รวมถึงต้องเจอเพื่อนร่วมทางที่หลากหลายพฤติกรรมด้วยเช่นกัน ดังนั้นมาทำความเข้าใจไว้เป็นความรู้คู่การขับรถกันสักหน่อยว่าในกรณีที่เกริ่นมาในตอนต้นฝ่ายไหนกันแน่ที่น่าจะเป็นฝ่ายผิด

ข้อสรุปในกรณีเช่นนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน คำตอบก็คือ “รถคันที่ชนเป็นฝ่ายผิด” แม้ว่ารถคันดังกล่าวจะจอดตรงทางโค้งหรือในที่ห้ามจอดก็ตาม ถือว่าฝ่ายที่ชนไม่ระมัดระวังในการใช้รถ พูดอีกนัยหนึ่งก็คือ เราไม่มีสิทธิ์ไปทำให้ทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหาย

สำหรับฝ่ายที่ถูกชน อาจมีความผิดหรือไม่มีก็ได้ ซึ่งไม่ใช่ความผิดต่อคู่กรณี แต่เป็นความผิดตามกฎหมายจราจร หากเป็นการจอดในที่ห้ามจอดโดยมีป้ายจราจรกำกับไว้ชัดเจน อาจจะต้องเสียค่าปรับตามกฎหมาย แต่ถ้าไม่มีป้ายจราจรกำกับไว้ เป็นการจอดที่ไม่เหมาะสมเท่านั้น ฝ่ายที่ถูกชนคงไม่มีความผิดใด ๆ

ถ้ารถฝ่ายที่ถูกชนเป็นการจอดตรงทางโค้งหรือในจุดที่เสี่ยงต่อการถูกชนจริง ๆ แม้ว่าฝ่ายผู้ชนจะรู้สึกไม่เป็นธรรม แต่การที่จะเรียกร้องความถูกต้องคงเป็นการเสียเวลาเปล่า ผู้ขับขี่ควรยอมรับความประมาทของตัวเราเองด้วย แม้จะรู้สึกว่าฝ่ายคู่กรณีเป็นฝ่ายที่ไม่มีวินัยจราจรหรือเป็นความมักง่ายที่จอดรถแล้วสร้างความเดือนร้อนให้คนอื่นก็ตาม เมื่อรู้เช่นนี้แล้วควรนำมาเตือนการขับรถของเราเองให้ระมัดระวังมากขึ้นจะดีที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม คงไม่มีใครอยากที่จะให้รถของตนเองต้องประสบเหตุและเกิดความเสียหาย ดังนั้นนำเอาประเด็นที่เขียนถึงและแนะนำกันในครั้งนี้ไว้เป็นข้อเตือนใจในการใช้รถใช้ถนนกันดีกว่า โดยข้อปฏิบัติในการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุจากเฉี่ยวชนแบบกระทันหันมีดังนี้

  • ขับรถอย่างมีสติ มองไปด้านหน้า และด้านข้างทั้งซ้ายและขวาพร้อมกับประเมินสภาพการจราจรข้างหน้าตลอดเวลา
  • พยายามอย่าละสายตาจากถนน หากจำเป็นต้องละสายตาเพื่อดูป้ายหรือชื่อซอย ควรขับเข้าเลนซ้ายและลดความเร็วลง
  • ไม่ใช้ ไม่แชท ไม่ดู ไม่เล่นโทรศัพท์ขณะขับรถ

เมื่อต้องจอดรถ ก็ควรจอดให้ถูกต้องเหมาะสม ไม่สร้างปัญหาให้กับผู้อื่น เพราะหากถูกชนขึ้นมาจากการจอดในที่ที่ไม่ควรจอด ก็ต้องทำใจยอมรับและเข้าใจว่าเป็นความผิดของตัวเราเองด้วย ในการจอดรถควรปฏิบัติดังนี้

  • หากจอดในสถานที่ที่มีการจัดพื้นที่หรือลานจอดไว้ให้ ควรจอดในจุดซึ่งสถานที่แห่งนั้นกำหนด รวมถึงจอดในลักษณะหรือทิศทางที่เหมาะสมด้วย
  • ไม่ควรจอดในทางโค้ง ไม่ว่าจุดนั้นจะมีไหล่ทางหรือไม่มีก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสองข้างทางมีหญ้าหรือต้นไม้ขึ้นสูงไม่สามารถมองเห็นทางเส้นทางได้จากระยะไกล
  • ไม่ควรจอดในจุดที่เป็นมุมอับสายตา
  • ควรจอดให้เรียบร้อยไม่ให้หน้าหรือท้ายรถยื่นออกจากแนวในการจอด

ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนในจุดที่ห้ามหรือไม่ควรจอด เมื่อมีการชนเกิดขึ้น ถ้าไม่เสียหายถึงขนาดที่รถไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ ให้ทั้งสองฝ่ายรีบตกลงกันและเคลื่อนรถไปจอดในจุดที่ปลอดภัย เพราะหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนซึ่งอาจรุนแรงกว่าเดิม

 

 

ที่มา : Roojai.com

เครดิต www.autospinn.com

 

แกะกล่อง ► ISUZU D-MAX เครื่อง 4JJ1 ENGINE 3.0 (3,000 cc) COMMON RAIL