การแต่งรถเป็นสิ่งที่ใครหลายคนมักทำกัน หลายคนมักมีการตกแต่งรถเพื่อความสวยงาม ให้ดูดี และเพื่อเพิ่มความสวยงามให้ถูกใจยิ่งขึ้น แล้วแต่งรถแบบไหนยังสามารถเคลมประกันได้ และมีเงื่อนไขที่จะต้องทำหรือไม่

ตกแต่งรถยนต์แบบไหนที่ประกันคุ้มครอง

     การตกแต่งรถยนต์โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 จุดประสงค์ในการตกแต่ง

1. การตกแต่งเพื่อความสวยงาม

     เป็นการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถในลักษณะเน้นความสวยงาม ไม่ได้มีผลต่อการใช้งานในการขับขี่ สามารถตกแต่งได้ และทำการแจ้งทางบริษัทเพื่อทำการพิจารณาการประกัน ซึ่งอาจมีการปรับเพิ่มค่าเบี้ยประกันให้สูงขึ้นเพื่อเพิ่มทุนประกันในการคุ้มครองในส่วนตกแต่งนี้

     1. ติดสปอยเลอร์

สามารถติดตั้งได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องทำมาจากวัสดุที่แข็งแรงทนทาน

     2. เปลี่ยนล้อแม็ก

การเปลี่ยนล้อกระทะเดิมที่ติดตั้งมาจากโรงงานเป็นล้อแมกนีเซียมอัลลอย หรือ “ล้อแม็ก” สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะใส่ล้อแม็กใหญ่ หรือแบบยัดเต็มซุ้มล้อก็สามารถทำได้ ยกเว้นล้อแม็กที่มีขนาดใหญ่มาก ยางล้นออกมานอกบังโคลน หรือตัวถัง จะถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

     3. เปลี่ยนเครื่องเสียงใหม่

หากเป็นการเปลี่ยนเครื่องปกติของรถยนต์ สามารถเปลี่ยนได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องระวังการเปิดเพลงเสียงดัง ซึ่งถือว่าเป็นการก่อความรำคาญให้กับผู้อื่น อาจโดนปรับ และจำคุกได้

     4. เพิ่ม หรือเปลี่ยนไฟตกแต่ง

สามารถทำได้โดยมีข้อกำหนด เช่น การเพิ่มไฟตัดหมอกสามารถเพิ่มได้ข้างละ 1 ดวง ต้องอยู่ในแนวเดียวกัน สูงจากพื้นไม่ต่ำกว่า 40 cm. ไม่สูงเกิน 135 cm. ต้องเป็นแสงสีเหลือง หรือสีขาว กำลังไฟไม่เกิน 55 วัตต์เท่านั้น

ส่วนการเปลี่ยนไฟตกแต่งสามารถทำได้ โดยมีข้อบังคับ คือ สำหรับไฟโคมหน้า เปลี่ยนได้ 2 สี คือ สีเหลืองอ่อน และสีขาว ส่วนไฟเบรกต้องเป็นสีแดง และไฟเลี้ยวต้องเป็นสีเหลือง

     4 สิ่งนี้จึงจัดเป็นการตกแต่งรถยนต์ที่สามารถเคลมประกันได้ แต่อย่าลืมยื่นเรื่องต่อบริษัทประกันหลังการตกแต่งในทันที ไม่งั้นหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นก็อาจจะไม่สามารถเคลมได้นั่นเอง

2. การตกแต่ง และดัดแปลงรถยนต์

โดยเฉพาะการดัดแปลงรถยนต์เพื่อเพิ่มความเร็ว การดัดแปลงรถยนต์ที่ทำให้เครื่องยนต์มีขนาดใหญ่กว่ามาตรฐานเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ถือว่าเป็นการตกแต่งรถที่ผิดจุดประสงค์ นอกจากประกันจะไม่รับเคลมแล้ว ยังถือว่าผิดกฎหมายอีกด้วย

การตกแต่งรถยนต์นอกจากการดัดแปลงเครื่องยนต์ การตกแต่งในเชิงที่ทำให้ลักษณะการใช้งานเปลี่ยนไป ก็ถือว่าเป็นการตกแต่งที่ผิดกฎหมาย และไม่สามารถเคลมประกันได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น

     1. การเปลี่ยนสีรถยนต์ทั้งคัน

โดยไม่มีการแจ้งกรมขนส่งทางบก

     2. มีการดัดแปลงแผ่นป้ายทะเบียน

หรือเป็นการดัดแปลงที่อาจทำให้ป้ายมองเห็นได้ไม่ชัดเจน เช่น การติดป้ายที่ทำขึ้นมาเอง แม้ว่าหมายเลขจะถูกต้องก็ถือว่าเป็นการปลอมแปลงป้าย และไม่ใช้เอกสารทางราชการ ในกรณีนี้ การติดป้ายเอียง ก็ถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน

     3. โหลดรถต่ำกว่า 40 cm. หรือมีความสูงเกิน 175 cm.

ซึ่งการที่รถโหลดต่ำกว่า 40 cm. จะทำให้ตัวรถยึดเกาะกับถนนได้ไม่ดี และสามารถทำให้เกิดอุบัติขึ้นได้ ส่วนรถที่มีการดัดแปลงยกสูง นับความสูงจากพื้นเกิน 175 cm. ก็นับได้ว่าอาจเกิดความเสี่ยงต่อผู้ใช้งานถนนร่วมกันได้

     4. เปลี่ยนสีไฟต่างจากปกติ

เช่น การเปลี่ยนสีไฟเบรกไม่เป็นสีแดง ไฟเลี้ยวไม่เป็นสีเหลือง ไฟท้ายไม่เป็นสีขาว ซึ่งจะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้อย่างแน่นอน

     การตกแต่งรถยนต์ประเภทเพื่อความสวยงามสามารถทำได้ แต่จำเป็นต้องแจ้งบริษัทประกันเพื่อทำการพิจารณาประกันความคุ้มครอง หากเรามีการปรับเปลี่ยนที่มากขึ้น อาจมีการปรับทุนประกันเดิมเราให้สูงขึ้นเพื่อรองรับกับส่วนที่ตกแต่งเพิ่ม ซึ่งจะทำให้มีค่าเบี้ยประกันที่เพิ่มสูงขึ้นตามมาเช่นกัน

 

เครดิต www.sanook.com

 

ก้านสูบ 1KD 2KD / VIGO D4D มีกี่แบบ