Pagani Utopia HyperCar(ไฮเปอร์คาร์)  นี่คือผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจาก Huayra ที่มาในชื่อ Utopia ที่เรียกได้ว่าเป็นไฮเปอร์คาร์ที่สมบูรณ์แบบ ด้วยเครื่องยนต์ V12 เทอร์โบคู่ ขนาด 6.0 ลิตร 864 แรงม้า พร้อมตัวเลือกเกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ

Pagani Utopia

Pagani ค่ายรถ Hypercar จากแดนมักกะโรนี ด้วยสไตล์การออกแบบที่งดงาม Pagani ต้องใช้เวลาถึง 6 ปี จึงจะสมบูรณ์ ด้วยรูปลักษณ์ที่ทำให้รู้ในทันทีว่าเป็น Pagani ไม่ว่าจะเป็นเอกลักษณ์การออกแบบต่างๆ เช่น ท่อไอเสียตรงกลางที่เป็นเอกลักษณ์ 4 ท่อ ด้านท้ายที่เหมือนจรวด

ซึ่งการออกแบบทั้งหมดทำให้รูปลักษณ์โดยรวมนั้นดูเรียบง่ายกว่าและลงตัวกว่า Huayra นอกจากนี้ Pagani ยังเสริมเทคนิคการออกแบบใหม่ๆ เช่น สปอยเลอร์หลังที่ดูเหมือนสะพานเชื่อมผ่านไฟท่อไอเสียและไฟท้ายที่ดูเหมือนลอยอยู่ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากกังหันไอพ่นของเครื่องบินเจ็ท

นอกจากนี้ยังปรับเส้นสายให้ลดความดุดันลง ติดตั้งหลังคากระจกแบบสองชิ้น เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในห้องผู้โดยสาร ชิ้นส่วนตัวถังถูกออกแบบให้เป็นเพียงหนึ่งเดียวมากขึ้น โดยทำให้น้ำหนักตัวถังลดลงเหลือเพียง 1,280 กก. ด้วยวัสดุ Carbo-Titanium HP62 G2 แบบ Monocoque พร้อมซับเฟรมทำจากโครเมียม ซึ่งเบากว่า Huyara เกือบ 70 กก.

ภายในมีการออกแบบโดยใช้เส้นสายที่ส่งต่อมาจากรุ่นพี่ ด้วยมาตรวัดแบบ Analog ทรงกลม พร้อมช่องแอร์สี่ช่องว่างที่ด้านบนของคอนโซลหน้าอย่างอิสระ นี่คือจุดที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดกับรุ่น Huayra อีกทั้งยังมีการยกเลิกจอกลางขนาดใหญ่ โดยเปลี่ยนไปเป็นจอมาตรวัด ที่แสดงผลข้อมูลได้มากยิ่งขึ้นที่ฝั่งผู้ขับขี่แทน โดยที่ยังคงไว้ซึ่งมาร์ตวัดรอบและมาตรวัดความเร็วแบบ Analog

ภายในห้องโดยสารยังคงใช้ปรัชญาการออกแบบที่คุ้นเคยจาก Huayra แต่ถูกออกแบบใหม่ให้มีดีไซน์ที่สวยงามขึ้นได้รับการส่งต่อจากรุ่นพี่ ด้วยมาตรวัดแบบ Analog ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดแบบวงกลม 2 ตั วที่ขนาบข้างอยู่จอตรงกลางที่ใหญ่ขึ้นและช่องระบายอากาศ 4 ช่อง ที่ด้านบนของแผงคอนโซลหน้า แต่การเปลี่ยนแปลงที่ดูเหมือนจะเป็นไฮไลท์สำคัญของภายในห้องโดยสารคือการที่ Pagani ได้ยกเลิกจอกลางขนาดใหญ่ออก และแทนที่ด้วยมาตรวัดต่างๆ เพื่อให้ความรู้สึกที่คลาสสิกยิ่งขึ้น

Utopia มาพร้อมเครื่องยนต์ V12 เทอร์โบคู่ ขนาด 6.0 ลิตร จาก Mercedes-AMG ที่ปรับแต่งกำลังเพิ่มเป็น 864 แรงม้า แรงบิดขนาด 1,100 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 2,800-5,900 รอบต่อนาที ซึ่ง Pagani กล่าวว่า มีการเปลี่ยนแปลงระบบวาล์วทำให้สามารถหมุนได้ถึง 6,700 รอบต่อนาที  สำหรับ Utopia มีระบบส่งกำลังจะมีให้เลือกทั้ง เกียร์ธรรมดา 7 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด

ล้ออะลูมิเนียม Forged APP Tech ที่มีลวดลายสุดเท่ ขนาด 21 นิ้วที่ด้านหน้าและ 22 นิ้วที่ด้านหลัง แต่ละล้อหุ้มด้วยยาง Pirelli P Zero Corsa

สำหรับ Pagani Utopia ไฮเปอร์คาร์ตัวใหม่นี้ ทาง Pagani วางแผนไว้ว่าจะผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 99 คันเท่านั้น ราคาค่าตัวตอนนี้ทาง Pagani ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คาดการณ์ว่าจะมีค่าตัวที่สูงถึง 2,170,000 ยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยก็จะอยู่ที่ราว ๆ 79 ล้านบาท เลยทีเดียว

 

เครดิต www.autospinn.com

 

แกะกล่อง ► ISUZU D-MAX เครื่อง 4JJ1 ENGINE 3.0 (3,000 cc) COMMON RAIL