การใช้คันหนึ่งคันนอกจากเราจะใช้รถที่ถูกวิธีแล้ว เรายังควรใช้แบบทนุถนอมอีกด้วย สิ่งหนึ่งที่ใครหลายคนที่ใช้รถ มักกลัวคือปัญหาที่เกี่ยวโยงกับระบบเกียร์รถ เมื่อเราได้ยินช่างพูดว่า ‘ระบบเกียร์เสีย’ อาจทำให้หลายท่านใจสลายเลยก็ได้ ซึ่งถ้าหากถามจากช่างโดยตรง ปัญหาหลักๆที่เจอคือ การใช้เกียร์ที่บ่อยเกินเหตุตอนติดที่ไฟแดง อาจเปลี่ยนบ่อยเกินไป อาจเข้าเกียร์ผิดบ้าง ใครที่กำลังสับสนเรื่องเกียร์ มาอ่านตรงนี้ได้เลย

รถติดต้องเข้าเกียร์ N หรือ เกียร์ P

คนกรุงเทพต้องเข้าใจเรื่องการจอดติดไฟแดงเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะสุขุมวิทตอนเลิกงาน บนถนนวิภาวดีช่วงฝนตก หรือ เส้นแจ้งวัฒนะขณะก่อสร้าง แน่นอนล่ะต้องมีคนเมื่อยขาหรือขาชากันบ้าง แต่คุณเคยคิดหรือไม่ว่า หากคุณกำลังรถติดอยู่ ถ้าเหบียบเบรคไปเรื่อยๆ จะมีปัญหากับเบรคเราในอนาคตไหม เราควรเข้าเกียร์อะไร หลายคนก็มีความคิดว่า “แป๊บเดียว เกียร์ D นี่แหละ เหยียบเบรคเอา” บางคนก็มองอีกมุม “เกียร์ N สิ เพราะว่าเราจอดนิ่งๆ จะให้เบรคทำงานหนักทำไม” ความคิดเห็นทั้งหมดนี่บอกได้เลยว่าถูกทั้งคู่ แต่ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในตอนนั้น

รถติดควรเข้าเกียร์อะไร

เกียร์ P = ไม่แนะนำ

เกียร์ P ย่อมาจากคำว่า Park นั่นแปลว่าการจอดแบบสนิท การที่เราอยู่ในสถานการณ์รถติด การที่เราใช้เกียร์ P อาจทำให้เราออกตัวช้าหากทุกคุณกำลังเร่งรีบ การที่เราสลับเกียร์ไปมาบ่อยเกิดไป อาจทำให้ระบบเกียร์ของเราเสื่อมไวได้ แนะนำว่า ถ้าหากอยากใช้เกียร์ P เราให้เราจอดสนิทนิ่งไปเลย หรือ ก่อนดับเครื่องเท่านั้น

เกียร์ R = ไม่แนะนำ

เกียร์ R ย่อมาจากคำว่า Reverse นั่นแปลว่าการถอยหลังนั่นเอง ถ้าหากเรากำลังรถติดอยู่และเข้าเกียร์ถอยหลัง รถข้างหลังของคุณจะต้องสะดุ้งและตกใจมากๆแน่นอน และ คุณสามารถสร้างความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนแบบง่ายๆเลยด้วย ต้องระวังสุดๆ

เกียร์ N = แนะนำ

เกียร์ N ย่อมาจากคำว่า Neutral นั่นแปลว่าการที่อยู่ตรงกลาง หรือ การเข้าเกียร์ว่างนั่นเอง ชื่อนี้ได้มาจากยุคเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์ประชุกยุคแรกๆ การที่เราจะให้รถหยุดนิ่ง เราต้องโยกเกียร์ไปตรงกลางนั่นเอง การที่เราเข้าเกียร์ N ขณะรถติดถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะถ้าหากรถจอดนิ่งๆ เป็นระยะๆ การที่เราจะเข้าเกียร์อื่นแล้วเหยียบเบรคไปด้วยอาจส่งผลให้กับเกียร์หรือเบรคของคุณมีปัญหาแน่ๆ แนะนำว่าถ้าคุณอยู่ในสถานการณ์ที่เรา จอดเป็นระยะๆ ให้ใช้เกียร์ N และใช้เบรคมือเป็นบางครั้ง ดีที่สุด

เกียร์ D = แนะนำ

เกียร์ D ย่อมาจากคำว่า Drive นั่นแปลว่าการขับรถหรือเคลื่อนรถ การที่เราเข้าเกียร์ D ขณะรถติดถือว่าไม่ผิด แต่เราต้องดูสถานการณ์ด้วย ถ้าหากเราอยู่ในสถานการณ์รถติดที่ขยับไปเรื่อยๆ ไหลกันยาวๆ การเข้าเกียร์ D ถูกต้องที่สุด

เครื่องมือเสริม

สมัยนี้การพัฒนาของระบบอำนวยความสะดวกภายในรถได้เพิ่มมากขึ้น หากเราพูดถึงสิ่งที่ช่วยการผ่อนคลายของขาเราที่สุด คงไม่พ้นนวัตกรรมของ Brake Hold สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สามารถช่วยขาของเรา หากติดอยู่ที่ไฟแดงบ่อยๆ รถขยับช้าๆ และเราไม่อยากขยับเกียร์บ่อยๆ สิ่งนี้คือสิ่งที่ดีที่สุด แต่ถ้าหากเราอยู่ในสถานการณ์รถติดแบบไม่ขยับเลย ถ้ารถใครมีสิ่งนี้ถือว่าดีกว่า นั่นคือระบบ Eco Start – Stop ระบบนี้จะช่วยเรื่องการประหยัดน้ำมันหากเราติดอยู่บนท้องถนนนานๆ แบบไม่ขยับเลย เครื่องรถจะดับอัตโนมัติแต่อุปกรณ์ไฟฟ้ายังทำงานอยู่เหมือนเดิม ถ้าใครมีออฟชั่นนี่ ถือว่ารถของคุณประหยัดน้ำมันสุดๆ

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

ก้านสูบ 1GD 2GD REVO เป็นยังไง?