ผ้าเบรกถือว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับในการสร้างแรงเสียดทานเมื่อต้องหยุดรถ แน่นอนว่าเมื่อมีการใช้งานไปเรื่อยๆ ผ้าเบรกก็ย่อมต้องมีการเสื่อมสภาพไปด้วย แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าผ้าเบรกกำลังจะหมด ลองมาดูวิธีสังเกตของเราได้เลย

1. ผ้าเบรกหนาน้อยกว่า 4 มิลลิเมตร

     เมื่อคุณส่งรถเข้าอู่เพื่อซ่อม หรือเช็กสภาพรถ สามารถให้ทางอู่ตรวจเช็กผ้าเบรกให้ได้เลย โดยปกติผ้าเบรกเดิมมีความหนาประมาณ 10 มิลลิเมตร และจะมีอายุการใช้งานอยู่ราวๆ 60,000-80,000 กิโลเมตร แต่ในความเป็นจริง ผ้าเบรกของคุณก็อาจจะมีอายุการใช้งานที่น้อยกว่านั้น หรืออาจจะไม่ถึง 50,000 กิโลเมตรเลยก็เป็นได้ เนื่องจากวิธีการใช้งานที่อาจมีการเหยียบเบรกอยู่ตลอดเวลา หรือบ่อยครั้ง จึงอาจทำให้มีสึกรวดเร็วยิ่งขึ้นย เมื่อผ้าเบรกมีความหนาประมาณ 4-5 มิลลิเมตร ก็สามารถทำการเปลี่ยนได้เลย เพราะหากไม่เปลี่ยน อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อจานเบรกได้

2. ต้องยกเบรกมือสูงกว่าปกติ

     เมื่อต้องเข้าเกียร์จอด และทำการดึงเบรกมือแล้วรู้สึกว่าเบรกมือหลวมจนต้องยกเบรกมือสูงกว่าปกติ นั่นก็แปลว่าผ้าเบรกของคุณเริ่มบางลงมาแล้ว สามารถนำรถเข้าเช็กเพื่อเปลี่ยนผ้าเบรกได้เลย

3. มีเสียงขณะเหยียบเบรก

     อาการนี้สามารถสังเกตได้เองในขณะที่คุณกำลังขับรถ ลองสังเกตว่ารถยนต์ของคุณเมื่อเหยียบเบรกมีเสียงผิดปกติขึ้นหรือไม่ เช่น เบรกแล้วมีเสียงดัง หรือเบรกแล้วได้ยินเสียงของโลหะกระทบกัน เสียงนั้นอาจเกิดขึ้นเมื่อผ้าเบรกเสื่อม หรือผ้าเบรกหมด จนทำให้จานเบรก และ เบรกคาลิเปอร์เสียดสีกัน ซึ่งจะทำให้ระบบเบรกเกิดความเสียหาย และอาจมีค่าซ่อมที่เพิ่มเติมขึ้นอีกด้วย

4. สัญญาณเตือนที่หน้าปัดรถ

     ในรถยนต์หลายรุ่น โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆ มักจะมีระบบเตือนเป็นสัญลักษณ์สีแดงรูปตัว “P” ในวงกลม หรือสัญลักษณ์เครื่องหมายตกใจ “!” ในวงกลมมักจะขึ้นเตือนเมื่อยกเบรกมือค้างไว้ แต่ถ้าหากเอาลงแล้วสัญลักษณ์ยังไม่หายไป แสดงว่าอาจจะมีปัญหากับตัวระบบเบรก เช่น ผ้าเบรกเสื่อม หรือน้ำมันเบรกพร่องลง ซึ่งสามารถให้ช่างเช็กเพื่อแก้ไขได้เลย

5. พบความผิดปกติของผ้าเบรก

     อาจมีการสังเกตพบเห็นสิ่งผิดปกติ เช่น มีคราบน้ำมัน หรือจาระบีมากกว่าปกติ ,พบรอยร้าวบนก้ามเบรก หรือดิสก์เบรก หรือในบางครั้งอาจได้กลิ่นไหม้เมื่อเหยียบเบรกซึ่งหากไม่ได้เปลี่ยนอย่างรวดเร็วแล้ว นอกจากจะไม่ปลอดภัยในการขับขี่แล้ว ยังจะสร้างความเสียหายให้แก่รถของคุณมากยิ่งขึ้น

     ระบบเบรก และผ้าเบรกเป็นสิ่งสำคัญส่วนหนึ่งของรถยนต์ ไม่ควรมองข้ามที่จะตรวจเช็กให้พร้อมใช้งานอย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากตรวจเจอสิ่งผิดปกติ หรือผ้าเบรกเริ่มบางลงแล้ว ก็สามารถเปลี่ยนได้ในทันที เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ของคุณ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

ครีบแปรผันเทอร์โบ Revo มีกี่แบบ?