การขับรถบนท้องถนน แน่นอนว่าต้องเจอรถต่าง ๆ มากมาย แต่ก็มีรถบางประเภทที่เราไม่ควรขับเข้าใกล้หรือขับตาม ในบทความนี้มาดูกันครับว่า มีรถแบบไหนบ้าง ที่ไม่ควรขับเข้าใกล้

รถบรรทุกวัตถุอันตราย สารเคมีอันตราย น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซ เสี่ยงอันตรายรุนแรง แม้ว่ามีถังบรรจุแน่นหนาปลอดภัยในระดับหนึ่งแล้ว แต่หากเกิดอุบัติเหตุ วัตถุอันตรายอาจรั่วไหล เกิดอันตรายหรือเพลิงไหม้ลุกลามได้ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรเว้นระยะห่างเอาไว้ และอย่าสูบบุหรี่ หรือก่อประกายไฟ ใกล้กับรถประเภทนี้เด็ดขาด

รถขนส่งวัสดุยาว ท่อเหล็ก แผ่นเหล็ก ท่อนซีเมนต์ ท่อนไม้ยาว ๆ ควรเว้นระยะห่าง อย่าขับชิดจนเกินไป ไม่ควรขับตามหลังหรือขับนำหน้า หากมีเหตุจำเป็นต้องเบรกกะทันหัน เกิดอุบัติเหตุ วัตถุอาจพุ่งเข้าใส่รถคุณ หรือช่วงที่เลี้ยวเข้าซอย อาจทำให้วัสดุที่ยื่นยาวออกมานั้น เหวี่ยงมาโดนรถคุณ

รถที่สภาพภายนอกผุพัง/เสื่อมสภาพ ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าหากขับรถเทียบเคียงกันไป จะเกิดอะไรขึ้นขณะขับขี่ เช่น ฝาครอบล้อหลุด ชิ้นส่วนรถหลุด ยางระเบิด หลุดจากการควบคุม เสียหลักเฉี่ยวชนรถคันอื่น ๆ ได้

รถบรรทุกสัตว์ มีสัตว์บนรถเคลื่อนไหวอยู่ตลอดจึงยากที่จะควบคุมให้รัดกุมได้ อาจมีสัตว์พลัดตกลงมาจากรถ หรือมีสิ่งปฏิกูลของสัตว์ที่ขับถ่ายลงบนถนน ทำให้พื้นถนนเปียกลื่น

รถพยาบาล ในขณะที่รถพยาบาลกำลังปฏิบัติหน้าที่ สิ่งที่รถทุกคันควรทำคือหลบทางให้ และห้ามขับจี้ท้าย เพราะเนื่องจากรถพยาบาลต้องใช้ความเร็ว และความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ อาจมีการเบรกกะทันหัน

รถบรรทุก รถพ่วง รถขนาดใหญ่จะมีมุมอับเยอะ อาจทำให้คนขับมองไม่เห็นรถเรา เช่นตอนเปลี่ยนเลน หรือตอนกลับรถ และรถประเภทนี้จะมีน้ำหนักเยอะ ทำให้ระยะในการเบรกไกลกว่ารถทั่วไป ดังนั้นเราควรเว้นระยะห่าง ให้มากที่สุด ไม่ควรขับนำหน้า หรือตามท้าย ในระยะกระชั้นชิด

และทั้งหมดนี้ คือสาระดี ๆ ในการใช้รถบนท้องถนนครับ หากเราเว้นระยะห่างที่ปลอดภัย รถรถให้ถูกกฎจราจร ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนนได้ครับ

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

แกะกล่อง ► FORD / MAZDA เครื่อง BT50 ENGINE 2.5 (2,500 cc) COMMON RAIL