สภาพแวดล้อมรอบตัวเราทุกวันนี้มีแต่ฝุ่นละออง และเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ นอกจากเราต้องรักษาความสะอาดตัวเราแล้ว ภายในรถที่เราขับอยู่ทุกวันก็ควรต้องได้รับการทำความสะอาดเช่นกัน ด้วยวิธีง่ายๆ 9 ขั้นตอนดังนี้

1. ดูดฝุ่น

     ใช้เครื่องดูดฝุ่นช่วยดูดฝุ่นออกมาจากจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถาดยางปูพื้น พรม เบาะที่นั่ง ช่องวางแก้ว ซอก และช่องต่างๆ ในรถ หากคุณนำสัตว์เลี้ยงขึ้นรถ ถุงมือยางจะช่วยดูดขนสัตว์ออกมาได้ง่ายขึ้น

2. ทำความสะอาดกรอบ และขอบประตู

     กรอบ และขอบประตูเป็นส่วนที่หลายๆ คนมองข้าม ทำให้ฝุ่นจับที่ขอบประตูหนาไม่น่ามอง ซึ่งวิธีทำความสะอาดส่วนนี้ง่ายมาก แค่ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์จุ่มน้ำยาทำความสะอาดเจือจางเช็ดไปตามกรอบประตู ด้านล่างประตู บานพับ เช็ดส่วนที่น้ำสามารถขัง หรือจุดที่อาจอุ้มน้ำได้ให้แห้งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อรา

3. ทำความสะอาดคอนโซลหน้ารถ แผงประตู เข็มขัดนิรภัย และส่วนที่เป็นไวนิล

     ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์อีกผืนจุ่มน้ำยาทำความสะอาดเช็ดไปตามแผงคอนโซล รวมถึงแผงหน้าปัด พวงมาลัยรถ ช่องเก็บของ มือจับประตู แผงประตู และตัวล็อกเข็มขัดนิรภัย ส่วนช่องระหว่างพวกมาลัย และคอพวงมาลัย ให้ค่อยๆ สอดผ้าไมโครไฟเบอร์เข้าไปทำความสะอาด ซักผ้าด้วยน้ำสะอาดเมื่อผ้าสกปรก ในส่วนที่ผ้าเข้าไม่ถึงให้ใช้พู่กันหัวกลมขนาด 1 นิ้วมาช่วยทำความสะอาด

4. เคลือบผิว

     เมื่อทำความสะอาดพื้นผิวเสร็จแล้ว ให้เคลือบพื้นผิวไวนิลด้วยน้ำยาเคลือบ โดยใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์จุ่มน้ำยา แล้วเช็ดไปตามจุดต่างๆ ยกเว้นพวงมาลัยรถ เพราะน้ำยาเคลือบจะทำให้พวงมาลัยลื่น ยากต่อการควบคุม

5. ทำความสะอาดช่องวางแก้ว

     ใช้น้ำยาทำความสะอาดเช็ดทำความสะอาดด้านในช่อง แล้วเช็ดด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์จุ่มน้ำหมาดๆ

6. เช็ดกระจก

     ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์สำหรับเช็ดกระจกโดยเฉพาะ พับสี่ทบ จากนั้นฉีดสเปรย์ทำความสะอาดกระจกลงบนกระจก แล้วใช้ผ้าเช็ด และเพื่อไม่ให้มีคราบน้ำบนกระจก ให้เช็ดไปตามแนวขวางตอนที่เช็ดด้วยผ้ากับสเปรย์ทำความสะอาด จากน้ำใช้ผ้าแห้งเช็ดไปตามแนวตั้งเพื่อให้กระจกใสสะอาดไม่มีคราบน้ำ

7. ทำความสะอาดเบาะที่นั่ง

     สำหรับเบาะหนังก็เหมือนผิวของคนเรา หนังและไวนิลต้องการความชุ่มชื่น ดังนั้นห้ามใช้น้ำ หรือน้ำยาทำความสะอาดชนิดน้ำกับพื้นผิวหนังเป็นอันขาด ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดเนื้อโลชั่นที่ใช้กับหนัง หรือกับไวนิลโดยเฉพาะ

     สำหรับเบาะผ้า เราสามารถทำความสะอาดเบาะผ้าเฉพาะส่วนที่เลอะได้ แค่ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์จุ่มน้ำยาซักผ้า แล้วเช็ดตรงจุดที่เลอะ จุดที่คราบเกาะติดแน่น อาจะใช้แปรงขัดก็ได้ จากนั้นให้ซับด้วยผ้าแห้ง หากต้องการล้าง ให้ใช้วิธีสเปรย์น้ำสะอาดตรงจุดที่ต้องการล้าง แล้วใช้ผ้าแห้งซับออกทันที และใช้ลมเป่าให้แห้งก่อนใช้รถ

8. ล้างถาดยางปูพื้นรถยนต์

     เอาถาดยางปูพื้นออกมาล้างด้วยน้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำสบู่

9. ทำความสะอาดพรมปูพื้น

     เราสามารถทำความสะอาดพรมเฉพาะจุดที่เลอะได้ แต่ถ้าหากพรมสกปรกมากจริงๆ คุณควรให้ร้านทำความสะอาดให้ เพราะการทำความสะอาดเองอาจทำให้เกิดเชื้อราได้

     นอกจากทำตามขั้นตอนนี้แล้ว บางคนอาจใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดอีกรอบก็ได้ แต่ไม่ควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มาก หรือเช็ดบ่อยๆ ตรงพื้นผิวหนัง หรือไวนิล เพราะจะทำให้พื้นผิวหนัง หรือไวนิลแห้ง และเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

ปั้มน้ำมันเครื่อง Ford 2.2 / 3.2 (P4AT / P5AT) แตกต่างกันตรงไหน