การใช้เกียร์อย่างถูกต้องในขณะหยุดรถติดไฟแดง นอกจากจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้แล้วนั้น ยังช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองลงได้อีกต่างหาก แถมยังเป็นการยืดอายุการใช้งานเกียร์ทางอ้อมอีกด้วย แล้วทราบหรือไม่ว่าขณะหยุดรถติดไฟแดงควรใช้ตำแหน่งเกียร์ใด?

     หากรถหยุดนิ่งไม่เกิน 30 วินาที – สามารถใส่เกียร์ D พร้อมกับการเหยียบเบรกเพื่อป้องกันรถไหล จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์จากการสลับไปมาระหว่างเกียร์ N และ D บ่อยเกินไป

     หากรถหยุดนิ่งมากกว่า 30 วีนาทีขึ้นไป – ควรสลับไปเป็นเกียร์ N ควบคู่ไปกับการดึงเบรกมือเพื่อป้องกันรถไหล จะช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลง และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการเผลอปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรกได้อีกด้วย

     กรณีที่รถมีฟังก์ชัน Auto Brake Hold จะเป็นการเหยียบเบรกค้างไว้แทนผู้ขับขี่โดยอัตโนมัติ ช่วยป้องกันรถไหลและลดอาการเมื่อยล้าได้ อย่างไรก็ดี หากใช้ฟังก์ชันดังกล่าวควบคู่กับตำแหน่งเกียร์ D ควรระมัดระวังการแตะแป้นคันเร่ง เพราะอาจทำให้ระบบปลดการทำงานโดยไม่ตั้งใจได้

ส่วนเกียร์ P ควรใช้เมื่อถึงจุดหมายแล้วเท่านั้น เพราะรถบางรุ่นอาจปลดล็อกประตูทุกบานโดยอัตโนมัติเมื่อเข้าเกียร์ P อาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมีค่าได้

     เพียงปฏิบัติตามนี้ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน แถมยังเป็นการช่วยประหยัดน้ำมันขณะรถติดได้อีกด้วยล่ะครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

ก้านสูบ 1GD 2GD REVO เป็นยังไง?