สำหรับแสงแดด และความร้อนของแดดประเทศไทย เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ทุกคนต่างต้องมีตัวช่วยเพื่อลดระดับแสงแดด และกรองความร้อนให้ห้องผู้โดยสาร ซึ่งนั่นก็คือการติดฟิล์มรถยนต์นั่นเอง แต่ถ้าเราจะติดฟิล์มรถยนต์ ควรเลือกติดแบบไหนดี ที่ทั้งถูกกฎหมายจราจร และปลอดภัยกับผู้ขับขี่มากที่สุด วันนี้ลองมาดูข้อมูลเพื่อเป็นการตัดสินใจก่อนการติดฟิล์มรถยนต์ของเราได้เลย

การติดฟิล์มรถยนต์มีกี่แบบ?

     การติดฟิล์มรถยนต์ หรือ ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ มีอยู่ด้วยกันหลักๆ 2 ชนิด คือ ฟิล์มดำ และ ฟิล์มปรอท

ฟิล์มดำ

     เป็นฟิล์มที่เป็นที่นิยมกันมากในประเทศไทย ซึ่งสามารถช่วยกรองแสง และลดความร้อนในห้องโดยสารได้เป็นอย่างมาก การกรองแสงขึ้นอยู่กับค่าเปอร์เซ็นต์ความดำของฟิล์ม ยิ่งเปอร์เซ็นต์สูง ยิ่งสามารถกรองแสงได้ดียิ่งขึ้น

หลายคนยังมีความเข้าใจผิดที่ว่าการติดฟิล์มดำเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่ในความจริงแล้ว กฎหมายข้อห้ามการติดฟิล์มดำได้มีการยกเลิกไปตั้งแต่ปีพ.ศ.2543 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราจึงสามารถติดฟิล์มดำในค่าเปอร์เซ็นต์ที่สูงได้     

ติดฟิล์มดำ ควรเลือกเปอร์เซ็นต์กรองแสงเท่าไหร่ดี ?

     ฟิล์มดำสำหรับติดรถยนต์มีให้เลือกทั่วไปเริ่มต้นที่ 40% ไปจนถึง 95% ยิ่งมีเปอร์เซ็นต์ที่สูง ฟิล์มยิ่งมีสีเข้ม และยิ่งทึบ ซึ่งส่งผลต่อคุณสมบัติของการกรองแสงด้วยเช่นกัน

     รถยนต์โดยทั่วไปมักเลือกใช้ที่ 40%, 60%, และ 80% ซึ่งยังสามารถขับขี่ได้ทั้งในกลางวัน และกลางคืน และมักนิยมติดให้กระจกหน้ารถมีเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำกว่ากระจกรอบคัน เพื่อทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น

     การเลือกฟิล์มดำที่มีค่าเปอร์เซ็นต์ที่สูงถึงแม้ว่าจะไม่เป็นที่ผิดกฎหมายแล้วในปัจจุบัน แต่การที่เราติดฟิล์มที่มีความทึบมากเกินไป อาจส่งผลให้เรามีการมองเห็นที่ไม่ชัดเจน ยิ่งเป็นการขับขี่รถในตอนกลางคืน ก็จะยิ่งทำให้มองเห็นยากขึ้น โดยเฉพาะการขับขี่ในเส้นทางที่มีแสงไฟฟ้าไม่เพียงพอ อาจมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ง่าย จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมเลือกติดฟิล์มที่ทึบเข้มทั้งคัน

ฟิล์มปรอท

     เป็นฟิล์มชนิดที่สามารถสะท้อนแสง และสะท้อนความร้อนได้ดี เนื่องจากมีการกรองแสงด้วยการฉาบโลหะต่างๆ เช่น เงิน ทอง จึงทำให้มีความมันวาวคล้ายปรอท จึงนิยมเรียกกันว่า ฟิล์มปรอท

     เนื่องจากคุณสมบัติของฟิล์มชนิดนี้คือการสะท้อนแสงนี้ จึงทำให้เป็นนิยมมากเช่นเดียวกัน สามารถลดความร้อนในรถได้ถึง 35-90% ถึงแม้ว่าฟิล์มดำจะถูกอนุญาตให้ติดได้แล้ว แต่การติดฟิล์มปรอทยังมีความผิดทางกฎหมายอยู่ดี เนื่องจากอาจทำให้เกิดการสะท้อนของแสงจนแสบตา และทำลายทัศนวิสัยในการขับขี่ของผู้ร่วมใช้ถนนท่านอื่น

ติดฟิล์มดำ หรือฟิล์มปรอทดีกว่ากัน

     หลายผู้ขับขี่มักเลือกติดฟิล์มปรอท ด้วยเหตุผลของความสวยงาม สะท้อนแสง และสะท้อนความร้อนได้ดี แต่อย่างไรก็ยังถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอยู่ดี และอาจทำให้มองเห็นได้ไม่ชัดในเวลาที่ขับขี่ช่วงกลางคืน จึงขอแนะนำให้เลือกติดเป็นฟิล์มดำ ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนกัน และถูกต้องตามกฎหมายอย่างแน่นอน แต่ถ้าเป็นห่วงว่าจะสามารถช่วยเรื่องสะท้อนแสง และสะท้อนความร้อน ก็ให้เลือกฟิล์มที่เปอร์เซ็นต์สูงกว่า 40% เช่น เลือกติดฟิล์มดำ 60% กระจกรอบคัน และ 40% ของกระจกหน้า เพื่อทำให้มีทัศนวิสัยในการมองเห็นได้ดี และไม่มืดทึบจนเกินไป

     การเลือกติดฟิล์มรถยนต์ให้เข้ากับการใช้งาน และการขับขี่ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ นอกจากจะช่วยสะท้อนแสงแดดแล้ว ยังสามารถช่วยลดความร้อนในตัวรถยนต์ และส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่ทำงานหนัก ก็ถือว่าเป็นอีกวิธีที่ช่วยประหยัดน้ำมันได้ในตัว แต่ก็อย่าลืมที่จะเลือกติดฟิล์มให้เหมาะสมกับรถยนต์ และถูกกฎหมายเพื่อให้เกิดการขับขี่อย่างปลอดภัย ทั้งตัวเรา และผู้ร่วมถนน

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

เสื้อกลางเทอร์โบ วีโก้ 1KD มีกี่แบบ?