หากพูดถึงรถยุโรปแล้วล่ะก็ หลายคนคงนึกถึงรถหรูราคาแพงระยับที่คนส่วนใหญ่มักได้แค่ฝันถึง แต่ปัจจุบันรถยุโรปในช่วงยุคปี 90 กำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ด้วยราคามือสองที่เข้าถึงได้ง่าย มีอะไหล่และอู่เฉพาะทางให้เลือกเพียบ ยิ่งถ้าเจ้าของยังคงดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพดีแล้วล่ะก็ ขับไปไหนก็ยังหล่อจนไม่ว่าใครก็ต้องเหลียวมองอย่างแน่นอน

บทความนี้เราจึงขอแนะนำ 5 รถยุโรปมือสองน่าใช้ในงบประมาณ 1 แสนบาทมาฝากกัน จะมีรุ่นไหนน่าเล่นบ้าง?

BMW 3 Series (E30)

     รถยอดนิยมในอดีตที่เคยมีราคามือสองร่วงสุดๆ ไม่ถึง 1 แสนบาท แต่ปัจจุบันหากรถยังอยู่ในสภาพดี อาจมีราคาเฉียด 2 แสนบาทเลยทีเดียว ยิ่งถ้าเป็นตัวถังแบบ Coupe ด้วยแล้วล่ะก็ หาราคาต่ำกว่า 3 แสนบาทแทบไม่มี แสดงให้เห็นถึงความนิยมของรถรุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันมีแนวทางการเสริมความหล่อเพียบ ไม่ว่าจะเป็นชุดแต่ง M-Technic, Alpina, Hamann ฯลฯ อยากได้ทรงไหนก็จัดได้ทันที

BMW 3 Series (E36)

     BMW E36 เป็นรถคอมแพ็กทางฝั่งยุโรปอีกรุ่นที่ปัจจุบันมีราคาจำหน่ายเข้าถึงได้ง่าย เริ่มต้นไม่ถึง 1 แสนบาท มีอุปกรณ์ทันสมัยกว่า E30 แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นรถขับหลังแท้ๆ เน้นขับสนุก จนหลายคนเรียกว่าใช้เป็นรถคันแรกสำหรับ “หัดดริฟต์” กันเลยทีเดียว ส่วนเครื่องยนต์ก็มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง 4 สูบ หรือ 6 สูบ และยังเป็นรถเพียงไม่กี่รุ่นที่ยังหาเกียร์ธรรมดาเดิมๆ จากโรงงานได้

BMW 5 Series (E34)

Mercedes-Benz 190E (W201)

     เมอร์เซเดส-เบนซ์ 190อี หรือฉายาว่า “เบบี้เบนซ์” ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลายตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยรูปลักษณ์ที่เข้าขั้นคลาสสิก สะท้อนถึงความเป็นรถเบนซ์แท้ๆ ภายใต้เรือนร่างกะทัดรัด มีอะไหล่ให้เลือกเพียบ เข้าอู่เบนซ์ที่ไหนก็ซ่อมได้หมด แถมตลาดมือสองยังมีสภาพดีให้เลือกเพียบ ยิ่งถ้าได้สเปกหายากประเภทรถนำเข้าจากอังกฤษ มีออปชันแปลกๆ อย่างเบาะผ้า, หลังคาซันรูฟ หรือกระจกประตูหลังมือหมุนแล้วล่ะก็ มีโอกาสสูงมากที่ราคาขายต่อในอนาคตจะเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้

Mercedes-Benz C-Class (W202)

 

     หากว่า Mercedes-Benz 190E มันเก่าเกินไปสำหรับคุณแล้วล่ะก็ ยังมีอีกทางเลือกที่น่าสนใจนั่นคือ C-Class W202 ที่มีรูปโฉมทันสมัยกว่า แถมยังคล่องตัวกว่า E-Class W124 เป็นไหนๆ สามารถหารถสภาพดีได้ไม่ยาก แถมมีสเปกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น C180, C200, C220 ที่ใช้เครื่องยนต์บล็อก 4 สูบ ไปจนถึง C240 และ C280 ที่ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ ปัจจุบันสามารถหาได้ตั้งแต่ราคาไม่ถึง 1 แสนบาท ไปจนถึง 2 แสนบาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับสภาพและรุ่นปี

     อันที่จริงยังมีรถยุค 90 น่าใช้อีกหลายคันที่หาซื้อได้ในราคาราว 1 แสนบาท อย่างเช่น Mercedes-Benz E-Class W124 ที่หลายคนยังคงซื้อหามาเป็นเจ้าของกัน หรือแม้กระทั่งรถที่ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่มอย่าง Volvo 850 / 940 หรือ Saab 900 / 9000 เป็นต้น แต่แนะนำว่าถ้าอยากหารถกลุ่มนี้มาเล่น ก็ควรมีอู่เฉพาะทางเอาไว้สักหน่อย รวมถึงต้องมีเวลาให้กับการซ่อมบำรุงอยู่พอสมควร แต่หากเทียบกับราคาที่จ่ายไปแล้วล่ะก็ ถือว่าคุ้มเกินคุ้มครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

ออยคูลเลอร์ 4JA1 มีกี่แบบ?