สุนัขฉี่ใส่ล้อรถ เป็นปัญหารถยนต์ที่เจ้าของต้องกุมขมับไปตามๆ กัน ซึ่งอาจเกิดจากสุนัขที่เราเลี้ยงเอง หรือสุนัขตัวอื่นๆ เดินผ่านหน้าบ้านแล้วเมื่อไรที่จอดทิ้งไว้ ต้องฉี่ใส่ล้อเสียเลย วันนี้ autospinn จะพาไปดูกันว่า สาเหตุที่เจ้าตูบสี่ขามาฉี่ใส่ล้อรถเกิดจากอะไรกันแน่ แล้วมันทำไปทำไม และเหล่าคนรักรถ จะมีวิธีป้องกันแก้ไขปัญหานี้อย่างไรบ้าง ตามมาเลย

สุนัขฉี่ใส่ล้อรถ ให้รู้ว่าถิ่นนี้ใครคุม!

หลายคนคงรู้ดีว่า สุนัขเป็นสัตว์ที่มีนิสัยหวงถิ่นสุดๆ ผู้เชี่ยวชาญจึงอ้างว่า สุนัขฉี่ใส่ล้อรถเพื่อระบุเขตแดนของมัน และทิ้งกลิ่นไว้ที่ระดับจมูกของสุนัขตัวอื่นๆ บอกเป็นนัยๆ ว่า “รู้มั้ย…ถิ่นนี้ใครคุม!” นอกจากนั้น สุนัขมักจะเล็งการฉี่ในแนวดิ่งก่อนที่จะเล็ง ซึ่งยางรถยนต์ก็เป็นวัตถุในแนวดิ่งด้วย แถมวัสดุของยางและล้อรถของคุณ เก็บสะสมกลิ่นได้นานเมื่อเทียบกับวัสดุในแนวราบ

เมื่อสุนัขฉี่ใส่ล้อรถ เจ้าของรถบางคนอาจไม่ใส่ใจ คิดว่าคงไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งนั่นเข้าใจผิดอย่างแรง เพราะปัสสาวะของสุนัข มีคุณสมบัติทางเคมีที่แม้ว่าทำอะไรยางรถยนต์ไม่ได้ แต่เมื่อไรที่ล้างยางรถยนต์หรือล้อรถ เท่านั้นแหละ! กลิ่นไม่พึงประสงค์จะเตะจมูกของคุณทันที หรืออาจทำให้ฟิล์มหรือสารเคลือบล้อแม็กเสียหายได้ รวมทั้งอาจมีคราบขี้เกลือเกาะแน่นจุดที่สัมผัสปัสสาวะสุนัขอีกต่างหาก

ป้องกันสุนัขฉี่ใส่ล้อรถ แก้ได้ไม่ยาก

แม้คุณจะไม่สามารถห้ามสุนัขฉี่ใส่ล้อรถได้ตามสัญชาตญาณของมัน แต่เรามีวิธีที่ป้องกันล้อรถและยางรถยนต์ที่คุณรักไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์จากเจ้าตูบสี่ขานี้ได้ เริ่มจากใช้ผ้าคลุมล้อรถกันน้ำ ที่หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์รถยนต์หรือร้านค้าออนไลน์ที่เชื่อถือได้ โดยให้ล้างบ้างเป็นครั้งคราวเพื่อเลี่ยงกลิ่นไม่พึงประสงค์ ส่วนบางรายอาจใช้สเปรย์หรือน้ำยาเคลือบล้อที่มีสูตรป้องกันสุขัขฉี่ใส่ล้อรถได้ แต่ต้องเปลี่ยนกลิ่นบ้าง เดี๋ยวสุนัขชินกับกลิ่นเดิมก็อาจมาฉี่ซ้ำอยู่ดี หรือลองหากระดาษแข็ง ไม้อัด หรือถาดที่ไม่ใช้แล้วมาแทน แต่ต้องมีขนาดครอบคลุมล้อรถพอดี

แต่ถ้าจะเอาวิธีที่ง่ายสุดๆ ลองเอาขวดน้ำใสที่ยังใหม่ วางใกล้ๆ ล้อรถ เมื่อน้องมาใกล้ก็เห็นเงาตัวเองสะท้อนแบบงงๆ ไปเลย หรือเมื่อสุนัขโดนขวดน้ำล้มมันจะตกใจเดินหายไปเอง หรือเอาน้ำส้มสายชู พริกไท หรือน้ำหมักจุลินทรีย์ที่มีกลิ่นฉุนมาฉีดล้อรถ จะทำให้สุนัขได้กลิ่นแสบจมูกนไม่กล้าเข้าใกล้อีกเลย

เมื่อสุนัขฉี่ใส่ล้อรถแล้ว รีบล้างทันที

อย่างไรก็ตาม หากเกิดปัญหาสุนัขฉี่ใส่ล้อรถขึ้นมาจริงๆ คนรักรถไม่ต้องกังวลใจ ให้รีบล้างออกด้วยน้ำทันทีอย่าให้ปัสสาวะติดแน่นจนนานเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อรถของคุณในระยะยาวได้ หรือบางคนใช้น้ำซาวข้าวมาล้างออกเพื่อลบกลิ่น นอกจากนี้ ถ้ามีเวลาล้างรถ ควรทำความสะอาดยางและล้อรถให้สะอาดด้วยน้ำยาล้างทำความสะอาดเพื่อขจัดสารเคมีที่เป็นพิษบนยางรถยนต์ให้หมดจดต่อไป

แม้ปัญหาสุนัขฉี่ใส่ล้อรถจะเป็นปัญหาที่กวนใจคนรักรถไม่น้อย แต่ลองนำวิธีต่างๆ เหล่านี้ไปปรับใช้ได้เลย แต่ถ้าตัวที่ฉี่เป็นสุนัขที่เราเลี้ยงเอง อาจต้องใช้วิธีทำโทษอย่างเหมาะสม หรือพาน้องไปเดินเล่นเพื่อไม่ให้สุนัขมาฉี่ใส่ล้อรถได้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: www.autotalkshow.com  www.autodeal.com

เครดิต www.autospinn.com

 

แกะกล่อง ► ISUZU TFR เครื่อง 4JA1 ENGINE 2.5 (2,500 cc) 90 hp DIRECT INJECTION