Toyota bZ Compact SUV Concept ใหม่ ต้นแบบเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเล็กเตรียมเผยโฉมออกสู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งาน 2022 Los Angles Auto Show ณ เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมห้องโดยสารทำจากวัสดุธรรมชาติและผู้ช่วยส่วนตัวชื่อว่า “Yui”

     โตโยต้าแห่งสหรัฐอเมริกาเผยภาพรถยนต์ต้นแบบ Toyota bZ Compact SUV Concept ใหม่ ก่อนจะนำไปจัดแสดงเป็นครั้งแรกที่งาน Los Angeles Auto Show 2022 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 27 พฤศจิกายนนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงแนวทางการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าตระกูล Toyota bZ (beyond Zero) ในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะตัวรถแบบเอสยูวีขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก ไม่เพียงเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

     Toyota bZ Compact SUV Concept ถูกพัฒนาให้เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% โดยไม่มีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเลยแม้แต่น้อย ชูจุดเด่นด้วยดีไซน์ภายนอกที่แสดงออกถึงความมีชีวิตชีวา เพื่อสะท้อนให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถเป็นพาหนะที่ขับสนุกได้ มาพร้อมไฟหน้าที่ออกแบบให้เป็นรูปตัว C คล้ายกับ Prius ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ เสริมด้วยแถบ LED บริเวณส่วนล่างเพื่อเชื่อมไฟหน้าทั้งสองข้างเข้าไว้ด้วยกัน

ขณะที่เส้นสายด้านข้างเน้นความโค้งมนและลื่นไหล เสริมความสปอร์ตด้วยแนวหลังคาลาดเทไปด้านหลังสไตล์รถคูเป้ รับกับไฟท้ายทรงยาวที่มาพร้อมไฟดวงที่ 3 บริเวณเสาอากาศแบบครีบฉลาม

     ภายในห้องโดยสารของเอสยูวีไฟฟ้าคันนี้ยังมีการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เบาะนั่งที่ทำมาจากวัสดุรีไซเคิลและพืช เพื่อให้เข้ากับแนวคิด “Beyond Zero” ของโตโยต้า ทั้งยังมาพร้อมผู้ช่วยส่วนตัวภายในรถ (In-car personal agent) ชื่อว่า “Yui” ซึ่งเป็นตัวกลางที่คอยเชื่อมผู้โดยสารกับรถเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านการใช้เสียงและไฟรอบห้องโดยสารในการตอบสนองต่อคำสั่งต่างๆ ที่มาจากผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

     จากภาพยังแสดงให้เห็นว่า Toyota bZ Compact SUV Concept มีการใช้หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่และจออินโฟเทนเมนท์แบบโค้งคล้ายกับที่พบในสมาร์ทโฟนหลายรุ่น เสริมความทันสมัยด้วยพวงมาลัยรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า และปุ่มเลือกตำแหน่งเกียร์ดีไซน์แปลกตาอยู่บริเวณคอนโซลกลาง อีกทั้งยังดูเหมือนว่ามีการใช้ปุ่มเลื่อนกระจกหน้าต่างในรูปแบบสัมผัสอีกด้วย

     ทั้งนี้ ปัจจุบันโตโยต้ามีแผนเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วน (BEV) ราว 30 รุ่นทั่วโลก โดยจำนวนนั้นมีรถไฟฟ้าตระกูล bZ จำนวน 5 รุ่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon neutrality) ภายในปี 2050 นี้

 

เครดิต www.sanook.com

 

เทอร์โบ HINO P11C รถเมืองไทย เลี้ยงน้ำ เป็นยังไงไปดูกัน